นิตยสารที่ชาวไอทีรู้จักดีอย่าง Stuff กำลังตัดสินใจตีพิมพ์เล่มกระดาษเป็นรายไตรมาส 4 ครั้งต่อปีเพื่อวางจำหน่ายในประเทศสิงคโปร์ให้น้อยลง ขณะเดียวกันก็ปรับโครงสร้างด้วยการตั้งทีมงานสร้างคอนเทนต์ดิจิทัลขึ้นใหม่เพื่อขยายธุรกิจในส่วนออนไลน์อย่างจริงจัง การลดความสำคัญในธุรกิจออฟไลน์ตอกย้ำถึงแนวโน้มที่เกิดขึ้นแล้วระยะหนึ่งในวงการโฆษณาบนสิ่งพิมพ์ ว่าการตีพิมพ์ภาพโฆษณาบนกระดาษหน้าเดียวกำลังหมดสมัย
สำนักข่าว Campaign Asia เผยแพร่ข่าวคราวของนิตยสาร Stuff Singapore ไว้มุมหนึ่งของเว็บไซต์เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ระบุว่านิตยสารซึ่งรวมเรื่องราวของแบรนด์สินค้าเทคโนโลยีสำหรับผู้บริโภคในเครือ Haymarket Media Group สัญชาติสิงคโปร์นั้นตัดสินใจลดความถี่ในการตีพิมพ์เล่มกระดาษ พร้อมกับลงมือตั้งทีมงานสร้างคอนเทนต์ดิจิทัลเพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคและนักการตลาด
Andy Jackson ประธานบริหารแบรนด์ของ Haymarket Media Group กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงของ Stuff Singapore ว่าการปรับโครงสร้างใหม่ครั้งนี้เกิดขึ้นเพราะสัญญาณชัดเจนที่สะท้อนว่าผู้บริโภคต้องการรับข่าวสารจาก Stuff ในรูปแบบดิจิทัล ซึ่งทำให้นักการตลาดต้องหันมาลงโฆษณาในรูปแบบคอนเทนต์ดิจิทัลตามไปด้วย
ผู้บริหาร Stuff ระบุว่านับตั้งแต่การเปิดตัวเว็บไซต์ในปี 2013 นิตยสาร Stuff สาขาสิงคโปร์มีผู้อ่านออนไลน์เพิ่มขึ้นมากกว่า 445% ในปีที่ผ่านมา ขณะที่เพจวิวมีจำนวนเพิ่มขึ้นมากกว่า 1,000%
ไม่เพียงผู้อ่าน ลูกค้าที่ลงโฆษณากับ Stuff ยังต้องการระบบโฆษณาที่ผูกพ่วงแบรนด์เข้ากับคอนเทนต์มากขึ้นด้วย การเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้ Stuff ตัดสินใจเปลี่ยนโฉมเว็บไซต์ พร้อมกับตั้งทีมงานสร้างคอนเทนต์ดิจิทัลขึ้นใหม่เพื่อรองรับความต้องการที่เกิดขึ้น โดยยอมรับว่าทีมงานนี้จะทำงานร่วมกับแบรนด์ที่ต้องการสร้าง”แบรนด์คอนเทนต์”อย่างใกล้ชิด
ที่ผ่านมา แบรนด์อย่าง Samsung และ Sony มีการโฆษณาด้วยคอนเทนต์บน Stuff มาแล้ว ผลตอบรับยอดเยี่ยมทำให้สื่ออย่าง Stuff เดินหน้าขยายธุรกิจขายโฆษณาบนคอนเทนต์ดิจิทัลให้มากขึ้น โดยเล่มนิตยสาร Stuff ฉบับเดือนมีนาคมนี้จะเป็นฉบับสุดท้ายที่ Stuff จะพิมพ์ในรูปแบบรายเดือน ซึ่งนับจากนี้ชาวสิงคโปร์จะได้เห็น Stuff วางแผงอีก 3 ฉบับในรูปแบบรายไตรมาสตลอดปี 2015
ที่มา : Campaign Asia