Subway ประกาศความสำเร็จหลังเปลี่ยนกลยุทธ์โฆษณารูปแบบใหม่ ระบุสามารถเพิ่มอัตราการเดินเข้าร้านของลูกค้าได้มากขึ้นกว่า 31% ถือเป็นตัวเลขยอดเยี่ยมหลังจาก Subway กำหนดเป้าหมายโฆษณาตามรูปแบบสภาพอากาศที่เปลี่ยนไป
Subway ประสบความสำเร็จเช่นนี้ได้เพราะรูปแบบสินค้า แซนวิชของ Subway ถูกใจกลุ่มผู้ต้องการความสะดวกสบายจากอาหารที่รับประทานง่ายและอิ่มนาน ดังนั้นเมื่อไรที่ฝนตกหรืออากาศไม่เป็นใจ โอกาสในการขายของ Subway จึงชัดเจนขึ้นกว่าร้านอาหารหรูหราที่ต้องใช้เวลาในการละเลียด
ทำไมต้องเอา AI มาใช้งาน
Subway ย้ำว่าสามารถเพิ่มปริมาณทราฟฟิกเข้าร้านได้มากกว่า 31% หลังจากเปลี่ยนโฆษณาให้สอดคล้องกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง จุดนี้ Subway ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่พัฒนาโดย IBM หรือ International Business Machines ชื่อเทคโนโลยีที่ใช้คือ Weatherfx Footfall ซึ่งทำงานร่วมกับ Watson
เทคโนโลยีของ IBM ทำให้ Subway มีเครื่องมือกำหนดเป้าหมายเรียลไทม์ เพื่อสร้างโฆษณาแบบไดนามิก ซึ่งจะโปรโมทแซนวิช Subway ที่แตกต่างไปตามรูปแบบสภาพอากาศ ขณะเดียวกัน Subway ยังใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์ม MetroPulse ของ IBM ซึ่งให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับข้อมูลประชากรในบริเวณใกล้เคียงสาขาคู่ไปด้วย
นอกจากนี้ Subway พบว่า campaign waste หรือส่วนที่ไร้ประโยชน์จากการทำแคมเปญนั้นลดลง 53% เนื่องจากแคมเปญนี้ถูกเปิดอ่านหรือถูกแสดงผลมากกว่า 7.9 ล้านครั้งเพราะความเกี่ยวข้องกับสภาพอากาศในขณะนั้นมากขึ้น จุดนี้ Subway เลือปรับเมนูโปรโมชันตามสภาพอากาศด้วย โดยเลี่ยงการโฆษณาแซนวิชร้อนในช่วงคลื่นความร้อนที่ปกคลุมสหรัฐฯในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา
ความสำเร็จที่เกิดขึ้นกับ Subway ถูก IBM นำมาประกาศในแถลงการณ์เปิดตัวระบบ AI Toolset ซึ่งรวม 2 โซลูชัน AI ไว้ภายในสำหรับให้บริการด้านตลาดและการโฆษณาโดยเฉพาะ นอกเหนือจาก Weatherfx Footfall แล้ว IBM ยังเปิดตัวฟีเจอร์ IBM Watson Assistant for Marketing เพื่ออาสาเป็นตัวช่วยนักการตลาด ให้สามารถลดเวลาการสร้างแคมเปญได้ด้วยการให้ข้อมูลเชิงลึกต่อไป
ที่มา: : MarketingDive