ชัดเจนว่า Subway คือเชนฟาสต์ฟู้ดล่าสุดที่อยากให้บริษัทมีความเหมือนบริษัทเทคโนโลยียิ่งขึ้น ล่าสุดผู้บริหาร Subway เปิดเผยแผนการตั้งพนักงานเต็มเวลาจำนวน 150 คนมาดูแลการพัฒนาธุรกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลตลอด 2 ปีนับจากนี้ สะท้อนว่า Subway ต้องการปรับตัวเพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤติที่กำลังเผชิญอยู่
การเดินหน้านำเทคโนโลยีมาพัฒนาธุรกิจของ Subway ผ่านพนักงานฟูลไทม์ 150 คนในช่วงนี้ถึงปี 2018 จะเกิดขึ้นบนความร่วมมือกับบริษัท Accenture ซึ่งจะรับหน้าที่เป็นที่ปรึกษาให้บริษัทผู้จำหน่ายแซนวิชสามารถพัฒนากลยุทธ์ดิจิทัลด้วยการใช้เทคโนโลยีได้ดีกว่าเดิม
อย่างไรก็ตาม Subway จะยึดนโยบายเลือกใช้เอเจนซี่เพื่อผลิตคอนเทนต์ โดยจะเทแรงโฟกัสที่การพัฒนา loyalty program และกลยุทธ์ดิจิทัลอื่นๆอย่างเต็มตัว
สิ่งที่คาดว่าจะได้เห็นจาก Subway ผ่านความเคลื่อนไหวนี้คือลูกค้า Subway จะได้รับประสบการณ์ดิจิทัลเพิ่มขึ้น จุดนี้แม้ Subway จะยังไม่เปิดเผยแผนการตลาดดิจิทัล แต่ผู้บริหาร Subway ย้ำว่าจะเน้นการพัฒนาประสบการณ์ของลูกค้าด้วยการผูกพ่วง digital experience ลงใน restaurant experience
เบื้องต้น Subway ระบุว่าประสบการณ์เหล่านี้อาจไม่ต้องเริ่มต้นที่ร้าน Subway แต่อาจจะเริ่มที่การชมโฆษณาออนไลน์ของ Subway ก็ได้ จุดนี้ Subway หวังจะให้ลูกค้าใน 125 ประเทศที่ Subway เปิดกิจการอยู่ได้รับประสบการณ์สั่งซื้ออาหารที่สะดวกรวดเร็วและเป็นส่วนตัว ทั้งหมดนี้จะเน้นพัฒนาเทคโนโลยีบนโทรศัพท์มือถือเป็นหลัก
ปัจจุบัน Subway ต้องเผชิญกับปัญหาส่วนแบ่งตลาดลดลงบนเวทีโลก แม้ว่า Subway จะยังมีส่วนแบ่ง 49.3% ของตลาดแซนวิชอเมริกัน แต่ก็ถือเป็นสัดส่วนลดลง 5.1% ตั้งแต่ปี 2010 จุดนี้ข้อมูลจากบริษัทวิจัย Technomic ที่รวมอันดับ Top 500 Restaurant Chains Report พบว่ายอดจำหน่ายของ Subway ลดลง 3.4% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว มีมูลค่ารวม 1.15 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ
ที่มา : Digiday