Site icon Thumbsup

Subway เปิดจุดจ่ายเงินด้วยมือถือที่ร้าน 26,000 สาขาทั่วสหรัฐฯ

subway-700x393

ร้านแซนวิชชื่อดังแดนลุงแซมอย่าง Subway กำลังขานรับเทรนด์โลกด้วยการปฏิวัติรูปแบบการรับชำระเงินของตัวเอง โดยตัดสินใจจับมือกับผู้ให้บริการบ้านเดียวกันอย่าง Softcard เพื่อเริ่มจุดพลุให้ลูกค้า Subway สามารถจ่ายเงินค่าอาหารและเครื่องดื่มได้ด้วยสมาร์ทโฟน

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ถูกการันตีว่าเป็นความพยายามในการทำให้ลูกค้า Subway สามารถซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น  ซึ่งพันธมิตรที่ Subway เลือกจับมือเพื่อให้บริการ mobile payment คือ Softcard ที่มีดีกรีเป็นชื่อใหม่ของบริการ Isis Wallet ผลงานการสร้างสรรค์ของเหล่าโอเปอเรเตอร์อเมริกันอย่าง AT&T Mobility, T-Mobile USA Inc. และ Verizon Wireless

สำหรับจำนวนการเปิดให้บริการชำระเงินด้วยโทรศัพท์มือถือของ Subway ในร้านค้า 26,000 แห่งทั่วสหรัฐอเมริกานั้น ถือเป็นการประกาศสนับสนุนรูปแบบการชำระเงินนี้อย่างจริงจัง เนื่องจาก Subway นั้นมีสาขาทั้งหมด 26,000 แห่ง เท่ากับ Subway ประกาศพร้อมให้บริการ mobile payment ในทุกร้านค้าสาขาของ Subway

เทคโนโลยีที่ Softcard ใช้คือชิป near field communication (NFC) ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถแตะสมาร์ทโฟนกับเครื่องอ่านเพื่อชำระสินค้าและบริการ รวมถึงการแลกคะแนนและรับข้อมูลข่าวสารผ่านแอพพลิเคชัน เบื้องต้น Subway มีแผนประชาสัมพันธ์ด้วยการให้เงินคืน 1 เหรียญสหรัฐแก่ผู้ใช้บัตร American Express Serve ผ่านแพลตฟอร์มของ Softcard ขณะเดียวกันก็จะเริ่มโครงการสะสมแต้ม Subway Rewards กับ Softcard ในช่วงไม่กี่เดือนนับจากนี้ด้วย

การประกาศครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจาก Subway ประสบความสำเร็จงดงามจากการทดสอบบริการในร้านสาขา Salt Lake City ทำให้ Subway คือบริษัทล่าสุดที่ตัดสินใจคว้าโอกาสจากแนวโน้มการเติบโตของวงการ mobile payment โลก แถมการตัดสินใจนี้ยังเสริมภาพลักษณ์การเป็น Quick-service restaurant หรือร้านอาหารจานด่วนให้ Subway ได้อย่างชัดเจน

ปัจจุบัน หลายธุรกิจในสหรัฐฯเริ่มขานรับระบบชำระเงินด้วยสมาร์ทโฟนอย่างแพร่หลาย ทั้งร้านไอศกรีมไปจนถึงสถานีเติมแก๊ส ซึ่งนอกจาก Softcard บริษัทอย่าง eBay, PayPal และ Amazon รวมถึง Apple ล้วนแสดงจุดยืนเดินหน้าต่อยอดธุรกิจในวงการ mobile payment ทั้งสิ้น

ที่มา : Adweek