หลังจากศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) คลายล็อกดาวน์ระยะที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค. ห้างสรรพสินค้า ร้านค้าปลีก ร้านเสริมสวย ฟิตเนส ฯลฯ ก็เริ่มกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง
Thumbsup จึงได้รวบรวมข้อแนะนำและแนวทางการปฏิบัติในสำหรับ “ร้านอาหาร” ในการกลับมาเปิดบริการหลังวิกฤตโควิด-19 มีอะไรบ้างไปดูกันเลยครับ
มาตรฐานการคัดกรอง
- ตรวจวัดอุณหภูมิพนักงานก่อนทำงาน หากพบว่ามีอุณหภูมิเกิน 37.5 องศาเซลเซียส จะไม่อนุญาตให้เข้าพื้นที่ และแนะนำให้ไปพบแพทย์ทันที
- ตรวจวัดอุณหภูมิลูกค้าก่อนเข้าร้าน หากพบว่ามีอุณหภูมิเกิน 37.5 องศาเซลเซียส จะไม่อนุญาตให้เข้าพื้นที่ และแนะนำให้ไปพบแพทย์ทันที
- ระบบติดตาม ข้อมูลลูกค้าที่มาใช้บริการ รวมถึงพนักงานที่เข้ามาทำงาน
มาตรฐานการบริการ
- มีจุดบริการแอลกอฮอล์ล้างมือก่อนและหลังใช้การบริการ ณ จุดทางเข้า-ออก หรือบริเวณต่าง ๆ ของร้านอาหาร
- พนักงานสวมหน้ากากอนามัย พร้อม FaceShield และถุงมือ ทำความสะอาดมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ทั้งก่อนและหลังให้บริการ
- ส่งเสริมการชำระเงินผ่านโมบายแบงกิ้ง หรืออีเพย์เมนต์ แทนการชำระเงินสด เพื่อลดการสัมผัส
มาตรการเว้นระยะห่าง
- พื้นที่นั่งเว้นระยะห่าง 1 เมตร โดยคำนึงถึงการเว้นระยะห่างทางกายภาพ (Physical Distancing)
- มีฉากกั้นระหว่างโต๊ะ/ที่นั่ง เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายของเชื้อโรค
- จำกัดจำนวนผู้เข้าใช้บริการ โดยจำกัดจำนวนคนตามขนาดพื้นที่ร้าน
มาตรฐานความสะอาด
- ใช้น้ำยาทำความสะอาดโต๊ะ/ที่นั่ง ทุกครั้ง ทำความสะอาดในจุดที่ลูกค้าสัมผัสมากด้วยนํ้ายาฆ่าเชื้อโรคทุกครั้ง
- มีชั่วโมงทำความสะอาดร้าน 1 ชั่วโมง เพื่อทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรค นอกเหนือจากการทำความสะอาดตามปกติ โดยติดป้ายประกาศแจ้งรอบในการทำความสะอาดหน้าร้าน
- ทำความสะอาดร้านทุกครั้งทั้งก่อนเปิดและหลังปิด ทำความสะอาดทุกพื้นผิวสัมผัส อาทิ ทางเดิน โต๊ะเก้าอี้ ห้องน้ำ ลูกบิดประตู หรือเคาท์เตอร์ ด้วยผงซักฟอกหรือน้ำยาทำความสะอาดฆ่าเชื้อ