หากถามว่าประเทศใดที่คนไทยไปเยือนมากที่สุดในช่วง 1-2 ปีนี้มากที่สุด คำตอบที่ได้น่าจะเป็นไปในทางเดียวกันก็คือ ญี่ปุ่น ด้วยเหตุผลต่างๆ นานา เช่น อาหาร วัฒนธรรม การชอปปิง เป็นประเทศที่ไม่ต้องขอวีซา ค่าเงินที่น่าเที่ยวและตั๋วเครื่องบินถูก ทุกอย่างล้วนเป็นคำตอบให้คนแห่งกันไป สิ่งหนึ่งที่ถูกซ่อนเอาไว้นั่นคือการทำการตลาดที่คนหลายคนมองข้าม จึงเป็นเหตุให้ผมหยิบเอาหนังสือเล่มนึงที่อธิบายความเป็นมาเป็นไปที่ซุกซ่อนอยู่นี้
สุโก้ย Marketing ทำไมใครๆ ก็ติดใจญี่ปุ่น เขียนและเรียบเรียงโดย เกตุวดี นักเขียนแห่งเว็บไซต์ Marumura.com เว็บไซต์แนะนำเรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจริงๆ แล้วอีกบทบาทหนึ่งคืออาจารย์ด้านการตลาด ซึ่งเป็นบทบาทหลักที่ทำอยู่ในปัจจุบัน
ด้วยความที่คุณเกตุวดีได้ไปศึกษาต่อที่ประเทศญี่ปุ่น จึงได้รู้เรื่องราวเกี่ยวกับญี่ปุ่นมากเป็นพิเศษ ซึ่งรวมไปถึงการทำการตลาดจากประสบการณ์ ทำให้เรื่องราวที่เล่าอยู่ภายในเล่มเต็มไปด้วยสิ่งที่น่าสนใจ มากไปกว่าที่เราเข้าใจว่า ญี่ปุ่น ขายได้ด้วยเรื่องราว หรือ Story
เรื่องราวภายในเล่มเต็มไปด้วยความน่าสนใจเกี่ยวกับการทำการตลาด ไม่ว่าจะเป็นการใช้การ์ตูน, ผลิตภัณฑ์ที่ขายอยู่ปัจจุบัน, ร้านอาหารที่บางแบรนด์เข้ามาขายที่บ้านเรา, ความเป็น J-Pop ที่แหวกการตลาด, ร้านค้าที่เราคุ้นเคยอย่าง Muji และหีบห่อที่เรารู้กันดีว่าคนญี่ปุ่นห่อแล้วห่ออีก จนเราไม่กล้าแกะ เป็นต้น โดยไม่ใช่แค่บอกว่ามันคืออะไร แต่บอกว่ามันมีที่มาอย่างไรถึงทำการตลาดแบบนี้ขึ้นมา และทั้งหมดล้วนเป็นสิ่งที่ถูกคิดมาก่อนอย่างเป็นระบบ บางเรื่องเกิดจากความร่วมแรงร่วมใจของคน ถ้าการตลาดมันใช่ แต่คนไม่เอา ทุกอย่างก็คงออกมาไม่ดีแน่ๆ
แม้ผมจะไปญี่ปุ่นบ่อยประมาณนึง แต่พอได้อ่านเล่มนี้จบแล้ว มุมมองผมก็เปลี่ยนไปอีกด้านนึง จนก็ต้องกลับมาคิดว่าทำไมเขาถึงคิดแนวคิดแบบนี้กันได้อย่างไร และนี่ก็คงเป็นแรงดึงดูดที่คนอยากไปเที่ยวและกลับไปเที่ยวอยู่บ่อยๆ
ผมเลยอยากจะแนะนำให้คนที่เคยไปที่ญี่ปุ่น หรือกำลังจะไปญี่ปุ่นได้ลองอ่านหนังสือเล่มนี้ดูครับ ผมมั่นใจมากว่า มุมมองในการเที่ยวญี่ปุ่นจะเปลี่ยนไป และมีอะไรน่าสนใจไปกว่า การไปขนกระเป๋า Bao Bao Issey Miyake หรือไปซื้อรองเท้า Onitsuka Tiger
ลองหาได้ตามร้านหนังสือทั่วไปครับ