Google ประกาศผล Asia-Pacific YouTube Ads Leaderboard เผยรายชื่อ 10 อันดับโฆษณาในภูมิภาคเอเชียแปซิ
โดย Google พบเทรนด์หนึ่งนั่นคือภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กลายเป็น
สำหรับอันดับหนึ่งของตารางอย่าง Vinamilk ได้นำโฆษณายอดนิยมในปี 2558 มาทำใหม่ นำแสดงโดยนักร้องดาวรุ่ง Le Manh Quynh นำเสนอเรื่
-
มีการเน้นการเล่าเรื่องมากกว่าการขาย โดยสิ่งที่เชื่อมโยงโฆษณาเหล่านี้เข้าด้วยกันคือการเล่าเรื่องในรูปแบบต่างๆ อย่างเช่น Vinamilk เพราะโดยปกติแล้วผู้ชมจะเข้า YouTube เพื่อรับความบันเทิง หรือเพื่อหาข้อมูล ไม่ใช่เข้ามารับชมโฆษณาแบบฮาร์ดเซลล์ ซึ่งหากพิจารณาจากโฆษณาทั้ง 10 อันดับนี้ พบว่ามีการเล่าเรื่องได้อย่างดีเยี่ยม โดยมีสไตล์การเล่าเรื่องและความสั้นยาวของโฆษณาที่แตกต่างกันออกไป ตั้งแต่ 46 วินาที ไปจนถึง 3 นาทีกว่าๆ นั่นหมายความว่า ไม่ว่าโฆษณาจะสั้นหรือยาวแค่ไหน หากมีเนื้อหาที่ดีและน่าสนใจ ผู้ชมก็จะเลือกดู
-
มีเพลงติดหู โฆษณาที่ไม่มีเพลงหรือดนตรีประกอบจะไม่ค่อยได้รับความสนใจ สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันของโฆษณาส่วนใหญ่ใน 10 อันดับนี้ก็คือการนำเพลงยอดนิยมมาใช้ เพื่อให้เรื่องราวดึงดูดและตรึงความสนใจจากผู้ชม ซึ่ง 6 ใน 10 ของโฆษณเหล่านี้เป็นมิวสิควิดีโอที่ทำขึ้นมาโดยเฉพาะเพื่อให้ผู้ชมมีส่วนร่วม จากสถิติของ YouTube พบว่า 95% ของโฆษณาบน YouTube เป็นโฆษณาที่มีเสียง นั่นหมายความว่าแบรนด์ต่างๆ สามารถมั่นใจได้ว่าข้อความที่ต้องการสื่อสารออกไปจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างแน่นอน
-
การรู้จักผู้ชม ถึงแม้ว่า YouTube จะเป็นสื่อใหม่ ก็ไม่ได้หมายความว่าเทคนิคการทำโฆษณาแบบเก่าๆ จะไม่ได้ผล การที่แบรนด์รู้จักผู้ชมหรือกลุ่มเป้าหมายของตนจะช่วยให้มีคนสนใจดูโฆษณาชิ้นนั้น ไม่ว่าจะบนช่องทางออนไลน์หรือออฟไลน์ก็ตาม โดย 6 ใน 10 ของแบรนด์เหล่านี้เลือกใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงเพื่อช่วยดึงดูดความสนใจจากผู้ชมกลุ่มเป้าหมายบน YouTube
เหนือสิ่งอื่นใด เราไปติดตามโฆษณาทั้ง 10 อันดับนั้นกันดีกว่าค่ะว่ามีใครกันบ้าง
อันดับหนึ่ง – Vinamilk
อันดับสอง แอลจี ประเทศอินเดีย
อันดับสาม บิโอเร ประเทศเวียดนาม
อันดับสี่ เนสท์เล่ ประเทศฟิลิปปินส์
อันดับห้า ชาทีพลัส ประเทศเวียดนาม
อันดับหก เนสกาแฟ ประเทศเวียดนาม
อันดับเจ็ด แคดเบอรี ประเทศอินเดีย
อันดับแปด ซันซิล ประเทศไทย
อันดับเก้า แคลช รอยัล
อันดับสิบ เมย์เบลลีน นิวยอร์ก (ประเทศไทย)
สำหรับงาน Spikes Asia เป็นเทศกาลโฆษณาและประกวดโฆษณาป