การทำมิวสิคมาร์เก็ตติ้งไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ธุรกิจอสังหาหลายรายยังเลือกที่จะใช้กลยุทธ์นี้เป็นตัวสื่อสารกับลูกค้า เป็นเพราะอะไรนั้น วันนี้ thumbsup จะมาถอดรหัสมิวสิคมาร์เก็ตติ้งของ ศุภาลัย x Bowkylion กันค่ะ
นักร้องหญิงตัวท็อปของยุค x เจ้าของโครงการบ้าน/คอนโดชั้นนำของไทย
หากเป็นในยุค 90 “โบกี้ไลอ้อน” ก็น่าจะเทียบเท่ากับ ทาทา ยัง นุ๊ก สุทธิดา หรือโบ สุนิตา นั่นคือมีเพลงฮิตติดหู และวัยรุ่นในยุคสมัยนั้นชอบมาก สำหรับความโด่งดังของโบกี้ ไลอ้อนนั้น น่าจะมาจากวลีเด็ด “ดงปราคช” คำฮิตของชาวเน็ตที่ติดอันดับหนึ่งเทรนด์ทวิตเตอร์ ที่บอกให้แฟนคลับแกล้งพิมพ์ผิดเหมือนไม่ตั้งใจเพื่อดึงดูดความสนใจจากหนุ่มที่หมายปอง แต่ไม่ใช่แค่คาแรคเตอร์ที่น่ารัก สนุกสนาน ความสามารถด้านบทเพลงของไทยก็ยอดเยี่ยมไม่แพ้ใคร
เพลงฮิตล่าสุดอย่าง “วาดไว้” เพลงที่แต่งขึ้นจากการสูญเสียแม้จะเศร้า แต่ชีวิตก็ยังต้องก้าวต่อ จึงส่งเพลง “ชีวิตจริง” เข้ามาสอดประสานชีวิตที่เดินหน้าอย่างมีความสุขกับการใช้ชีวิตร่วมกับคนรอบตัว สามารถก้าวขึ้นเป็นเทรนด์อันดับ 4 ใน Youtube ตั้งแต่วันแรกที่ปล่อยเพลงนี้ออกมา อีกทั้งยังขึ้นเทรนด์อันดับที่ 4 ในหมวดมิวสิค และมียอดวิว 1 ล้านครั้งภายใน 3 วัน (ผ่านมา 3 สัปดาห์เพลงนี้ยังแรงต่อเนื่องจนยอดวิวขึ้นเป็น 5 ล้านครั้งแล้ว)
ศุภาลัย บริษัทที่ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อเป็นที่อยู่อาศัยและเพื่อการพาณิชย์เป็นผู้ดำเนินการบ้านและเป็นเจ้าของบ้านอยู่อาศัยประเภท บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮ้าส์และอาคารชุดหลากหลายทำเลทั่วประเทศ โดยผลประกอบการ ม.ค. – ก.ย. ปี 2565 กวาดรายได้ 25,455 ล้านบาท เป็นกำไรสุทธิ 6,002 ล้านบาท
การปล่อยกลยุทธ์มิวสิคมาร์เก็ตติ้งของทางศุภาลัยเอง ก็เพื่อให้คนที่ฝันอยากมีบ้านได้เห็นบรรยากาศสวยๆ ผ่านมิวสิควีดีโอ เพื่อสอดรับกับการปล่อยแคมเปญร้อนแรงที่ส่งออกมาตอบสนองคนอยากมีบ้านตลอดทั้งปี ซึ่งการร่วมมือกันของทั้งสองนี้ นอกจากจะได้ฟังเพลงเพราะ บรรยากาศมีความสุขแล้ว ผู้ชมยังได้เห็นบ้านสวยๆ ในโครงการของศุภาลัยอีกด้วย
Build for Real Life เป็นอีกหนึ่งแคมเปญที่ศุภาลัย ต้องการสื่อให้เห็นถึงความตั้งมั่นในการเป็นผู้พัฒนาที่อยู่อาศัยที่คิดจากชีวิตจริง และด้วยความเข้าใจจากการเรียนรู้ความเป็นอยู่และความต้องการของคนซื้อบ้านนี้ ทำให้การออกแบบบ้านของศุภาลัยเน้นไปในเรื่องของการใช้ชีวิตมากกว่าเทรนด์ เพื่อให้มั่นใจว่าเหมาะกับทุกไลฟ์สไตล์
คอมเมนต์ชาวเน็ต สวนกระแสความสุขที่ต้องการสื่อ
แม้เพลง “ชีวิตจริง” จะเป็นเพลงภาคต่อของเพลง “วาดไว้” แต่ด้วยหลายท่อนเนื้อร้องของเพลงนี้ ทำให้ความหมายของบทเพลงที่พยายามจะปลุกให้คนลุกขึ้นก้าวเดินต่อไปอย่างมีความสุข และหลุดพ้นจากความเศร้า เพื่อเป็นแรงใจให้ชีวิตก้าวไปต่อด้วยหัวใจที่เข้มแข็ง แต่นักฟังเพลงกลับรู้สึกว่าเพลงนี้ยังแฝงความเศร้าทำให้น้ำตาซึม
โชคดีที่โมเมนต์ต่างๆ ของมิวสิควีดีโอเพลงนี้ เกิดขึ้นภายในบ้าน ทำให้บรรยากาศอบอุ่นเป็นการตอกย้ำในเรื่องของความรู้ความเข้าใจในการสร้างบ้าน ของตัวจริงเรื่องบ้านอย่างศุภาลัย ที่ตอกย้ำวิสัยทัศน์ว่า “Build for Real Life” เพราะบ้านเป็นสถานที่ที่เราจะพบความสุขในชีวิต และเป็นตัวเองได้มากที่สุด มีรักคอยซัพพอร์ตหัวใจ ไม่ว่าคุณจะทุกข์แค่ไหนเราจะมีบ้านกลับไปให้พักพิงยามเหนื่อยล้าหรือท้อแท้
บ้านสวยช่วยฮีลใจยามอ่อนล้า
อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจในมิวสิควีดีโอเพลงนี้ คือตัวบ้านพร้อมกับบรรยากาศสวยๆ จากมุมต่างๆ ที่ดูละมุนแม้ว่าโทนสีของภาพ ทำให้ผู้ชมรู้สึก “อึมครึม” แต่ด้วยการส่งออกถึงความสุขผ่านสายตาของนักแสดงทำให้ผู้ชมยังมีรอยยิ้มได้
ตามปกติแล้ว แบรนด์ที่ใช้กลยุทธ์มิวสิคมาร์เก็ตติ้งมักจะต้องพยายามใส่เอกลักษณ์ความเป็นแบรนด์ลงไปในเนื้อเพลง แต่สำหรับเพลงชีวิตจริงของโบกี้ไลอ้อนนั้น ทางศุภาลัยกลับเปิดกว้างในการนำเสนอภาคต่อของเพลงแบบไม่ต้องพยายามปรับลุคเข้าหาแบรนด์ แต่สามารถนำเสนอออกมาตามแนวความคิดของตนเองได้อย่างเต็มที่ และใช้ “บ้าน” เป็นหนึ่งในองค์ประกอบของเรื่องราวที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน เป็นที่พักและอยากกลับไปในยามที่เหนื่อยล้า เพราะชีวิตของทุกคนไม่ได้มีแต่ความสุข แต่มีทุกข์ปะปนอยู่ด้วยเสมอ ซึ่ง “บ้าน” คือเซฟโซนของทุกคน
สายสัมพันธ์คือทุกอย่างใน “ชีวิตจริง”
นอกจากองค์ประกอบภาพและบรรยากาศที่มีความสุขแล้ว สายสัมพันธ์ของคนในครอบครัวก็เป็นอีกหนึ่งแง่มุมที่ช่วยสะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของความรักและความอบอุ่นได้เป็นอย่างดี
ผู้ชมจึงได้เห็น ‘คน’ ที่อยู่ในโมเมนต์สำคัญในช่วงเวลาต่างๆ ของโบกี้ไลอ้อน ไม่ว่าจะเป็น เพื่อนสนิทที่เป็นช่างแต่งหน้าทำผม “ปลาทู” สุนัขตัวโปรดและพี่สาวตัวจริงอย่าง “ว่าน วันวาน” โดยงานโฆษณาช้ินนี้ต้องการที่จะ “สื่อ” เรื่องสายสัมพันธ์ของคนในชีวิตจริง และคนเหล่านี้ก็เรียกได้ว่าเป็นคนในชีวิตจริงสังคมจริงของโบกี้ไลอ้อน มาร่วมสร้างสีสันให้บทเพลงมีความสุขมากขึ้น เพื่อเป็นกำลังใจให้ทุกคนก้าวผ่านช่วงเวลาที่เจ็บปวดและฟื้นกลับขึ้นมาได้อย่างแข็งแรง
ผนวกกับการใช้เวลาร่วมกันผ่านมุมโปรดในจุดต่างๆ ของที่บ้าน ทั้งห้องอาหาร ห้องครัว ห้องนอน ห้องนั่งเล่น ที่เราทุกคนสามารถมีความทรงจำร่วมกันในแต่ละช่วงเวลาเพื่อให้ “บ้าน” เป็นขุมพลังแห่งความสุขของทุกคน
บทความนี้เป็น Advertorial