ด้วยความสำคัญของคำว่า “Privacy” ที่ถูกยกมาเป็นประเด็นให้พูดถึงไม่เว้นแม้แต่ในโลกออนไลน์ ทาง Survey Monkey จึงได้จัดทำการสำรวจออนไลน์ในผู้ใหญ่จำนวน 210 คน เพื่อดูทัศนคติของพวกเขาเหล่านั้นที่มีต่อคำค้นหาและ Online Privacy ซึ่งทางผู้จัดทำอย่าง Eli Schwartz ได้นำผลที่เป็นประเด็นที่น่าสนใจในการสำรวจครั้งนี้มาเรียบเรียงดังที่แสดงด้านล่าง
คำถาม : อะไรเป็นสิ่งที่จะกระทำเพื่อเป็นการป้องกันตัวตนบนโลกออนไลน์?
จากข้อมูลที่แสดง ผู้บริโภคใช้หลากหลายวิธีในการป้องกันตัวพวกเขา ไม่ว่าจะเป็นการลบประวัติการเข้าชมเว็บไซต์ การลบ cookies การป้องกันพาสเวิร์ดเพื่อให้ผู้อื่นเข้าใช้งานไม่ได้ โดยมี 1 ใน4 ที่ใช้นามแฝงหรือโหมดส่วนตัวในการเข้าเบราเซอร์ โดยเฉพาะเนื้อหาด้านทางการแพทย์ หรือที่เกี่ยวข้องกับสื่อลามกเพราะผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่าเป็นสิ่งที่น่าอาย รวมถึงยังเลี่ยงการบันทึกประวัติการเข้าชม นอกจากนี้เกือบ 27% ยังหลีกเลี่ยงการเชื่อมโยงกับโซเชียลเน็ตเวิร์ค เช่น Facebook, LinkedIn, Twitter
คำถาม : มีความกังวลมากน้อยแค่ไหนหากมีเจ้าหน้าที่รัฐบาลสามารถเข้าถึงประวัติการค้นหาบนเว็บไซต์?
ส่วนใหญ่ผู้ตอบแบบสอบถามจะ”กังวลในระดับปานกลาง” และ “กังวลบ้าง” เกี่ยวกับการเรียกดูประวัติการเข้าชมเว็บไซต์จากพวกเขา ซึ่งกรณีนี้เป็นสิ่งที่น่าสนใจเพราะการสำรวจนี้ทำการสำรวจหลังจากที่ NSA หรือสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติทำการเปิดเผยข้อมูล
คำถาม : คุณมีโอกาสใช้ประโยชน์จากข้อเสนอนี้มากน้อยเพียงใด หาก search engine เสนอสิทธิ์ในการลบชื่อของคุณออกจากผลการค้นหาใดๆ?
เห็นได้ชัดว่าคนส่วนใหญ่ (กว่า 74%) กล่าวว่าพวกเขาจะมีโอกาสใช้ประโยชน์จากข้อเสนอนี้ไปในทิศทางที่มากกว่าการไม่ใช้เลย
คำถาม : คุณยินยอมให้เข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อแลกกับการใช้งานอินเทอร์เน็ตฟรีหรือไม่?
แม้ว่าของฟรีจะเป็นเรื่องที่คนส่วนใหญ่เต็มใจรับมัน แต่กรณีนี้ผู้บริโภคกลับปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว เห็นได้ชัดว่าผู้คนเหล่านี้ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัวสูง
คำถาม : เมื่อลงชื่อเข้าสู่ระบบในบริการออนไลน์รายใหม่ คุณจะให้ความสนใจกับข้อกำหนดและเงื่อนไขมากเพียงใด?
อีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจคือคนส่วนใหญ่ไม่สนใจอ่านข้อกำหนดและเงื่อนไข แม้ว่าจะให้ความสำคัญกับข้อมูลส่วนตัวของตนเองมากเพียงใด โดยมีถึง 62% ที่กล่าวว่า อ่านอย่างผ่านๆ ด้วยความรวดเร็ว และมีเกือบ 30% ที่ไม่เคยอ่านเลย
และตารางด้านล่างนี้เป็นการจัดอันดับของ Top 5 บริษัทที่ให้บริการในด้านออนไลน์ ที่ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้มากที่สุด ซึ่งมี Google เป็นผู้ชนะ ตามมาด้วย Microsoft, Facebook, Yahoo และ Twitter เป็นลำดับสุดท้าย
ที่มา : Marketingland