การสำรวจประจำปีในอุตสาหกรรมโฆษณาออนไลน์พบว่าแพลตฟอร์มซื้อโฆษณาของ Amazon นั้นมีฐานผู้ใช้มากกว่าแพลตฟอร์มของ Google แล้ว ทำให้ Amazon กลายเป็นแชมป์ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มซื้อโฆษณาหรือ demand-side platform (DSP) รายใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯนาทีนี้
ระบบ DSP คือระบบซื้อโฆษณาที่เชื่อมต่อเครือข่ายเว็บไซต์หลายแห่งเข้าด้วยกัน ทำให้นักการตลาดไม่ต้องวุ่นวายเข้าซื้อโฆษณาจากหลายที่ และสามารถประมูลซื้อโฆษณาแบบ Real Time พร้อมเลือกกลุ่มเป้าหมายที่ตัวเองต้องการ แถมยังควบคุม KPI ของการลงโฆษณาทั้ง CPC (Cost per Click) หรือ CPA (Cost per action) ได้ด้วยตัวเอง ล่าสุดสื่อการตลาดอย่าง Adexchanger รายงานผลการสำรวจของ Advertiser Perceptions ว่า Amazon Advertising Platform กลายเป็นแพลตฟอร์ม DSP ที่มีผู้ใช้มากกว่า DoubleClick Bid Manager ของ Google โดยสัดส่วนฐานผู้ใช้ไม่ทิ้งห่างกันมากนัก
Advertiser Perceptions ลงมือสำรวจนักการตลาดที่ซื้อโฆษณากับระบบ DSP จำนวน 800 คนในสหรัฐฯ โดย 60% เป็นบุคลากรฝั่งเอเจนซี่ และ 40% เป็นบุคลากรจากแบรนด์โดยตรง ปรากฏว่ากลุ่มตัวอย่างกว่า 40% ระบุว่าใช้งานระบบ DSP ของ Amazon มากกว่า 36% ที่ใช้งานระบบของ Google
สัดส่วนการใช้ระบบ DSP ของกลุ่มตัวอย่างทิ้งห่างจากคู่แข่งรายย่อยในตลาดราว 10 จุด เช่น MediaMath, Rocket Fuel, BrightRoll และ AppNexus ซึ่งมีจุดสังเกตว่ายังมีผู้ใช้บริการประปราย
Kevin Mannion ประธานฝ่ายวิเคราะห์กลุทธ์ Advertiser Perceptions อธิบายถึงปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ Amazon กลายเป็นแชมป์ DSP คือ e-commerce โดยการสำรวจครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ Amazon Advertising Platform ถูกรวมเข้าในการสำรวจ ซึ่งเมื่อ Amazon เริ่มให้บริการระบบซื้อโฆษณาอัตโนมัติ เหล่าแบรนด์ก็พร้อมใจกันใช้งานระบบของ Amazon เพิ่มขึ้นก้าวกระโดดในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา
ข่าวนี้สะท้อนถึงอิทธิพลของ e-commerce tie-in ซึ่งถือเป็นแกนหลักของธุรกิจ Amazon ที่สามารถเป็นรากฐานเพื่อต่อยอดธุรกิจออกไปได้ไม่รู้จบ
ที่มา: : AdExchanger