เมื่อถึงช่วงพักเบรกโฆษณา รีโมตทีวีในมือของหลายบ้านอาจทำงานกันจ้าละหวั่น บางบ้านอาจเปลี่ยนหาช่องใหม่ บางบ้านอาจปิดเสียง หรือไม่ก็ปิดทีวี แต่รู้หรือไม่ว่า มีอีกหลายครอบครัวเลยทีเดียวที่สนใจชมโฆษณาไม่แพ้การรับชมรายการโปรด และเขาเหล่านั้นก็ตั้งใจดูโฆษณากันอย่างจริงจังด้วย
ความสนใจรับชมโฆษณานั้นได้มีการเปิดเผยผ่านผลการสำรวจของ Yospace ซึ่งพบว่า 88 เปอร์เซ็นต์ของผู้ชมนั้นตั้งใจดูโฆษณาที่ฉายทางหน้าจอทีวี แทนที่จะเปลี่ยนช่อง หรือปิดทีวี และมีถึง 78 เปอร์เซ็นต์ของผู้ชมที่ยอมรับว่า เขาอยากดูโฆษณาที่มีความเกี่ยวพันกับไลฟ์สไตล์ของตนเอง
หากผู้บริโภคเหล่านั้นพบว่าโฆษณาสินค้าชนิดใดที่ตรงกับความต้องการของตนเอง มากกว่าครึ่งจะไปเสิร์ชหาสินค้าหรือบริการเหล่านั้นจากอินเทอร์เน็ต และมีถึง 80 เปอร์เซ็นต์ที่ลุยไปจนถึงร้านค้าเพื่อซื้อสินค้าเลยทีเดียว
แถมความรวดเร็วในการออกตามหาสินค้านั้นก็ค่อนข้างสูง โดยมีถึง 62 เปอร์เซ็นต์ที่ยอมรับว่า เขาเหล่านั้นดูโฆษณาเพียงครั้งเดียวก็ออกไปหาซื้อสินค้าแล้ว อย่างไรก็ดี พฤติกรรมดังกล่าวอาจเกี่ยวกับวัยด้วย เนื่องจากพบว่ากลุ่มผู้บริโภควัยรุ่นที่มีอายุระหว่าง 16 – 24 ปี มีพฤติกรรมออกไปหาซื้อสินค้าทั้ง ๆ ที่เพิ่งได้ชมโฆษณาเป็นครั้งแรกสูงสุด
งานวิจัยชิ้นนี้ยังพบว่า ในกรณีที่ผู้บริโภคได้รับประสบการณ์ที่ไม่ดีนักจากสินค้าที่กำลังโฆษณาอยู่ พวกเขาจะเปลี่ยนช่องหนีโฆษณาเหล่านั้นทันที
ทั้งนี้ งานวิจัยดังกล่าวเป็นการสอบถามความคิดเห็นของผู้บริโภคชาวอังกฤษจำนวน 2,000 คน ซึ่งก็ทำให้ทราบว่า ช่วงพักรายการที่เคยถูกมองว่าเป็นเวลาของการเล่นโซเชียลมีเดีย อาจไม่จริงเสมอไปแล้วก็เป็นได้
ที่มา MarketingTechNews