ปกติการที่จะรู้ถึงข้อมูลอาหารต่างๆ นั้นก็คงจะต้องอาศัยการบอกข้อมูลของทางผู้ผลิตว่ามีข้อมูลเกี่ยวกับอาหารอะไรบ้างบนฉลากหรือบรรจุภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็นส่วนประกอบ, คุณค่าทางอาหารและพลังงานที่ได้รับ แต่สำหรับอาหารตามร้านอาหารคงไม่มีบอกแน่ๆ เลยมีไอเดียของร้านอาหารแห่งหนึ่งที่จะเปลี่ยนการบอกแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบที่ทันยุคนี้ด้วยการใช้ QR Code ที่กินได้
ร้านอาหารที่ใช้ไอเดีย QR Code กินได้ก็คือร้าน Harney Sushi ประเทศสหรัฐอเมริกาที่นำเอา QR Code มาเสริฟพร้อมกับข้าวปั้นซูชิของทางร้าน
Robert Ruiz เชฟร้าน Harney Sushi ได้บอกถึงไอเดียนี้ว่า “ในโลกของอาหารและร้านอาหาร เมื่อลูกค้าได้รับรู้ถึงข้อมูลของสิ่งที่ทางร้านให้แล้ว เขาจะพร้อมที่จะจ่ายมากขึ้นและกลับมาทานที่ร้านบ่อยขึ้น และในยุคที่เราอยู่ใกล้ชิดกับเทคโนโลยีแบบนี้ ทำไมเราไม่ดึงมันมาช่วยในการทำเงินกับร้านที่เราทำอยู่หล่ะ?” จึงกลายเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ Harney คิดขึ้นมาด้วยการเอาข้าวเกรียบ (Rice Wafer) มาพิมพ์ด้วยหมึกที่สามารถกินได้เป็น QR Code เสริฟพร้อมข้าวปั้น โดยเมื่อลูกค้าเอาสมาร์ทโฟนมาแสกน QR Code แล้ว ก็จะนำเข้าสู่หน้าเว็บที่จะแสดงข้อมูลต่างๆ ของอาหารชิ้นนั้น อย่างเช่น ข้าวปั้นหน้าปลา เป็นปลาชื่ออะไร, มาจากแหล่งไหน, มีคุณค่า, ให้พลังงานเท่าไหร่ ฯลฯ
สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ผู้ที่ทานอาหารสนุกและได้ความรู้มากขึ้น และเป็นเอกลักษณ์ของทางร้านได้ แต่สำหรับไทยแล้วการลงทุนกับการทำเรื่องนี้อาจจะเป็นเรื่องยากสักนิดและทุนอาจจะไม่คุ้มกับการทำ สิ่งที่ผมอยากเสนอที่สามารถทำได้ไม่ยากมากก็คือการทำป้าย QR Code แบบที่สามารถใช้งานซ้ำได้ ด้วยการเคลือบบัตร หรือใช้การนำเสนอบนจานแทนโดยที่สามารถใช้ซ้ำได้ก็คงไม่เลวเกินไปนะครับ
สิ่งที่ทำก็เพื่อที่จะทำให้ลูกค้ารู้สึกผูกพันและได้อะไรมากกว่าการมากินและการให้บริการเพียงอย่างเดียว แล้วคุณมีอะไรอะไรบ้างไหมครับ มาแชร์ให้ฟังกันหน่อยนะครับ
ที่มา: Ubergizmo