ป้ายโฆษณาที่เราเห็นกันตามแหล่งท่องเที่ยวหรือสถานที่ขึ้นรถเพื่อเดินทางโดยทั่วไปก็จะเป็นภาพนิ่งหรืออย่างมากก็เป็นวิดิโอฉายโฆษณา จะเป็นอย่างไรเมื่อมีรูปแบบการโฆษณาที่จะกระตุ้นให้คนที่ได้เห็นไปท่องเที่ยวที่นั่นด้วยการถ่ายทอดสดพร้อมพูดคุยโต้ตอบกันได้แบบ Real-Time
โฆษณาที่ว่านี้อยู่ที่สวิสเซอร์แลนด์ครับ เป็นโฆษณารณรงค์การท่องเที่ยวของรัฐ Graubünden ทางตะวันออกของประเทศ เรียกได้ว่าเป็นเมืองที่ไม่ค่อยดังเมื่อเทียบกับเมืองหลวงอย่าง Bern, Zurich, Luzern ที่นักท่องเที่ยวไปกัน เพื่อกระตุ้นให้คนไปเมืองนี้เยอะขึ้น ทางเอเยนซี่ Jung von Matt เลยได้คิดวิธีที่จะทำให้คนที่อยู่สถานีรถไฟที่เมือง Zurich สนใจและเลือกไปเที่ยวที่นั่นด้วยการทำจอโฆษณาแบบ Real-Time ถ่ายทอดคนที่อยู่ที่นั่นซึ่งเป็นลุงเคราเฟิ้ม ให้ทักทายกับคนที่เดินไปมาในสถานี โดยปลายทางที่ทางคุณลุงมองเขาจะมองเห็นคนที่กำลังพูดด้วยผ่านกล้อง Webcam ส่วนคนที่อยู่ Zurich ก็จะเห็นหน้าพร้อมกับฉากภูเขาและธรรมชาติที่กำลังรอคนไปท่องเที่ยวกับเขา
และเพื่อกระตุ้นขั้นสูงสุด คุณลุงที่ Graubünden ได้พิมพ์ตั๋วรถไฟให้กับคนที่สนใจอยากจะไปเที่ยวที่นั่น ณ เวลานั้นให้เลย ซึ่งตั๋วต้องใช้งานภายในวันที่ออกเท่านั้น ซึ่งหลายคนในคลิปวิดิโอตัดสินในเดินทางไปที่นั่นทันที สุดท้ายก็ได้ไปเจอกับคุณลุงพร้อมกับโบกมือทักทายกลับมาที่สถานีรถไฟ Zurich
ด้วยเทคโนโลยีในทุกวันนี้ดูแล้วทำเรื่องนี้ได้ไม่ยาก เพียงแค่รูปแบบการเลือกและการเล่าเรื่องนั้นจะทำออกมาอย่างไรให้ดูน่าสนใจกับคนทั่วไป เพราะต้องไม่ลืมว่าคนก็ยังต้องการเจอและได้ประสบการณ์จริงๆ นอกจากการอยู่บนออนไลน์ครับ
ส่วนนี่เป็นเบื้องหลังครับ
ที่มา: Adweek