Techinasia รายงานว่ากระทรวงคมนาคมไต้หวันประกาศให้ Uber ยุติการให้บริการภายในประเทศ จนกว่าจะได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการขนส่งสาธารณะ
จากข่าวระบุว่า Uber เข้าไต้หวันโดยจดทะเบียนเป็นธุรกิจบริการด้านข้อมูล เห็นได้ชัดว่าไม่ใช่ เพราะ Uber เป็นธุรกิจขนส่งมวลชนประเภทหนึ่งที่มีเรื่องของข้อมูลสารสนเทศเข้ามาเป็นองค์ประกอบ
กระทรวงคมนาคมไต้หวันออกประกาศนี้หลังจากมีการสั่งปรับ Uber และคนขับในหลายๆ ครั้ง คิดเป็นเงินรวมๆ กันแล้วมากกว่า 3 ล้านบาท
การออกมาประกาศแบน Uber ในไต้หวัน อาจจะไม่สร้างผลกระทบอะไรกับ Uber มากนัก ก่อนหน้านี้ Uber ถูกสั่งแบนในหลายๆ ประเทศ แต่ก็ยังคงให้บริการอยู่ เนื่องจากเป็นที่ต้องการของตลาด ดังนั้น หากยังไม่มีการตัดสินว่าผิดกฏหมายจริง หรือเกิดเหตุร้ายแรงเหมือนในอินเดีย ก็จะยังคงให้บริการต่อไปแบบกึ่งผิดกฏหมายไปได้เรื่อยๆ
แต่คำถามที่แท้จริงที่ Uber กำลังเผชิญอยู่ในไต้หวัน ไม่ใช่เรื่องการโดนแบน แต่เป็นเรื่องตลาดสำหรับ Uber อาจจะไม่ได้ยืนยาวเท่าที่คิด เพราะในไต้หวันแท็กซี่คิดค่าบริการถูกมาก และมีเป็นจำนวนมากพอที่จะให้บริการประชาชน (ไม่แน่ใจว่าแท็กซี่ไต้หวันจะปฏิเสธผู้โดยสารเหมือนบ้านเราหรือเปล่า) ดังนั้น ความต้องการบริการเรียกแท็กซี่ในลักษณะนี้น่าจะน้อยกว่าในปารีสหรือซานฟรานซิสโก
เมื่อวานนี้ Rocket Internet ก็ตัดสินใจให้ Easy Taxi ออกจากตลาดเอเซีย 3 ประเทศ เนื่องจากไม่คุ้มค่า นำมาสู่คำถามว่า Uber เห็นอะไรในเอเซียในตอนนี้ ถึงคาดว่าจะได้รับผลกำไรในอนาคต