ผมเคยคิดและเชื่อว่า คนเราสมัยนี้สมาธิสั้นลง เพราะพวก smartphone ทำให้เรามีพฤติกรรมการเสพ Content แบบ Scan บวกกับฝรั่งเขาวิจัยและบอกมาว่าคนเรายุคนี้สนใจกับอะไรได้แค่ 8 วินาที หรือจะเปรียบให้เห็นภาพคือ สั้นพอๆ กับปลาทอง ดังนั้นเรานักการตลาดและนักประชาสัมพันธ์ทุกคนจึงควรฉกฉวยความสนใจของคนดูหรือผู้บริโภคให้ได้ภายใน 8 วินาที ว่าแต่มันจริงหรือ? อยากชวนพวกเรามาคุยกันหน่อยครับ
มานั่งคิดสะระตะแล้ว แต่ผมมีข้อถกเถียงในใจอย่างหนึ่งว่า เหตุผลที่คนที่เขาไม่สนใจ และให้เวลาเราแค่ 8 วินาที เป็นเพราะ Content เรามันห่วย และไม่ต่างอะไรกับ Brand Spam หรือเปล่า? ผมเคยเจอเด็กมาสมัครงาน ผมถามเล่นๆ ว่า ทำ Content แบบไหนคนบน Social ถึงจะชอบ น้องตอบผมมาว่าทำภาพสวยๆ 1 รูปแล้วมีคำประกอบสั้นๆ พอ คนจะมีปฎิสัมพันธ์มากขึ้น
ผมถามกลับไปว่าแล้วทำไมเรานั่งดูรายการวู้ดดี้ได้ยาว? เรานั่งดูละครหลังข่าว หนัง Civil War ได้เป็นชั่วโมง ดังนั้นมันก็พิสูจน์ได้แล้วสิว่าคนเรามีสมาธิจดจ่อกับอะไรได้นานอยู่ หาก Content นั้นมันดีจริง น้องคนนั้นตอบต่อไม่ได้ และผมเองก็ไม่แน่ใจ อยากรู้ความคิดเห็นของพวกเราครับว่า เห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วยว่าในวันที่คนสมาธิสั้น เราจึงควรจะทำ Content ให้สั้นลง หรือไม่? เพราะอะไร?
ใครสะดวกโพสต์ตรงนี้เลยก็ได้นะครับ Facebook ก็ได้ Twitter ก็ได้ เดี๋ยวเราจะเอา Comment ดีๆ มาใส่ในบทความนี้ด้วย