ช่วงนี้เป็นช่วงรับปริญญา สำหรับนักศึกษาหลายๆ แห่ง นั่นหมายความว่าถึงเวลาที่พวกเขาต้องหางานทำแล้ว
มีงานว่างมากมายบน LinkedIn ที่เปิดรับสมัครใหม่ในขณะนี้ และเอเจนซี่หรือแบรนด์ของคุณ ก็อาจจะกำลังมองหาพนักงานที่มีประสบการณ์ด้านต่างๆ เพียงเล็กน้อย จึงเกิดคำถามว่า แบรนด์ควรมองหาคุณสมบัติอะไร ในการจ้างพนักงานระดับเริ่มต้น รวมทั้ง Soft Skill และ Hard Skill สำคัญหรือไม่ คำถามอะไรที่จะงัดความรู้ความสามารถของพวกเขาออกมาได้มากที่สุด รวมทั้งมีข้อควรระวังอะไรที่ต้องทราบ และนี่คือแนวทางที่จะช่วยให้คำตอบว่า แบรนด์ควรมองหาอะไรจากเด็กจบใหม่
สิ่งที่แบรนด์มองหาในตัวผู้สมัคร
การประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ไม่จำเป็นต้องอาศัยการทำงานหรือประสบการณ์ชีวิต ความสำเร็จบางเรื่องนั้นขึ้นอยู่ที่ตัวบุคคล ความถนัดและความตั้งใจในการทำงาน
การมองหาผู้สมัครที่แสดงความสามารถในการแก้ปัญหา แบรนด์ต้องการจ้างคนที่เคยทำมาก่อน และจะทำงานที่จำเป็นเพื่อให้ประสบความสำเร็จ ขอให้ผู้สมัครโชว์ตัวอย่างประสบการณ์ของพวกเขาและวิธีที่พวกเขาสามารถเชื่อมโยงประสบการณ์นั้นกับงานที่แบรนด์ทำ คนที่สามารถแสดงให้เห็นถึงองค์ประกอบเหล่านี้คือตัวเลือกของผู้สมัครที่น่าสนใจ
Hard Skill vs. soft skill
Hard skill จะมองเห็นได้ง่ายที่สุด ผู้สมัครที่ลงทุนให้กับเวลาเพื่อยืนยันความสามารถในด้านที่สมัคร ก็เหมือนสร้างรากฐานสำหรับความสำเร็จ เพราะผู้สมัครที่รู้พื้นฐานของงานที่จะทำในแต่ละวัน และช่วยให้พวกเขาทำงานในตำแหน่งที่สมะครได้เร็วขึ้นมาก แต่ Soft skill นั้นมีค่ามากกว่าเมื่อเวลาผ่านไป แต่จะตัดสินได้ยากกว่าจากประวัติโดยย่อหรือการสัมภาษณ์เพราะผู้สมัครจำนวนมากไม่สามารถให้ข้อมูลเฉพาะที่เพียงพอเมื่อแสดงให้เห็นถึงความเข้าใจในคำถามหรือทักษะที่จำเป็น
ประเภทของคำถามที่จะถาม
แม้ว่า HR จะมีแนวคำถามอยู่ในใจแล้ว แต่ก็ไม่อยากให้ตั้งความคาดหวังที่สูงจนเกินไป เพราะในกลุ่มคนรุ่นใหม่นี้ไม่มีใครสามารถจัดการงานที่โหดหินได้ และไม่ได้มีประสบการณ์ในงานทุกประเภท แบรนด์ควรคาดหวังให้ผู้สมัครมีมุมมองที่ชัดเจนกับองค์กรและสนใจในตำแหน่งงานที่พวกเขาสมัครจริงๆ เราจะได้คนรุ่นใหม่ที่ทุ่มเทและพร้อมลุยงานไปกับองค์กรมากกว่า
ตัวอย่างคำถาม
- ให้บอกเกี่ยวกับการตัดสินใจเชิงวิเคราะห์เกี่ยวกับงานที่คุณทำ? – อาจเป็นวิธีเสนอความคิดเห็นที่พวกเขารู้สึกว่าสร้างสรรค์ในช่วงวันหยุด เป้าหมายของคำถามนี้คือ เพื่อให้คุณเข้าใจความสามารถในการตัดสินใจของผู้สมัครและวิธีแยกแยะปัญหา
- อะไรทำให้คุณสนใจในงานนี้? – การมองหาความหลงใหลในงานที่คำตอบนี้ ถือเป็นตัวอย่างที่ดี เพราะคนที่รู้ข่าวเชิงลึกในอุตสาหกรรมและค้นหาสาเหตุได้ว่าทำไมธุรกิจของคุณถึงน่าสนใจ ผู้สมัครที่ดีจะบอกได้ว่า พวกเขาใช้เวลาส่วนตัวเพื่อรับประสบการณ์หรือเรียนรู้เพิ่มเติม เกี่ยวกับตำแหน่งงานที่เขาสมัคร
- คุณมีคำถามอะไรไหม? นี่เป็นคำถามสุดท้ายเสมอ แต่เป็นคำถามที่สำคัญมาก หากผู้สมัครที่แสดงว่าพวกเขาทำการบ้านเกี่ยวกับองค์กรที่พวกเขามองหา
ข้อควรระวัง
ผู้สมัครที่ไม่ทำการบ้าน : ผู้สมัครที่ดีจะต้องใช้เวลาในการค้นคว้าเกี่ยวกับงาน บริษัท บุคคลที่สัมภาษณ์พวกเขาหรือข้อมูลในอุตสาหกรรม อย่างน้อยผู้สมัครควรเข้าชมบัญชีโซเชียลมีเดียหรือเว็บไซต์ของแบรนด์ เพื่อรู้ว่าแบรนด์ที่คุณสมัครเขาทำงานเกี่ยวกับอะไร และมีรูปแบบงานเป็นอย่างไร
ผู้สมัครที่ขาดความกระตือรือร้นหรือความสนใจในงาน : การขาดความกระตือรือร้นในระหว่างการสัมภาษณ์หรือหลังจากนั้น สำหรับบริษัทหรืออุตสาหกรรมนั้น เป็นตัวบ่งชี้ที่ชัดเจนว่าพวกเขาไม่มีความสามารถหรือไม่เต็มใจที่จะทำงานดังกล่าว
ที่มา : searchengineland.com