กระแส Korean Wave และชาวเจน Z เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งกลุ่มเป้าหมายที่แบรนด์เริ่มให้ความสนใจมากขึ้น อย่างในกรณีของอิชิตัน ที่เห็นกระแสความชื่นชอบศิลปินเกาหลีแบบไม่มีแผ่วของเด็กรุ่นใหม่
ทำให้ทีมการตลาดต้องคิดค้นเครื่องดื่มใหม่ “ตันซันซู” ออกสู่ตลาดเมื่อช่วง 24 ตุลาคมที่ผ่านมา และแรงตอบรับก็ดีจนมีช่วงสินค้าขาดตลาดเกิดขึ้นถึงกับต้องเพิ่มกำลังการผลิต จนเรียกได้ว่าเครื่องดื่มใหม่ตัวนี้จะเป็นกลุ่มสินค้าใหม่ที่สร้างยอดขายจนดันเป้ายอดขายไปถึง 150 ล้านบาทในสิ้นปีนี้
ตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กระแส K-Pop ในประเทศไทยสูงเป็นอันดับ 6 ของโลกด้วยมูลค่าสินค้าและบริการกว่า 9,636 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ ส่วนใหญ่มาจากกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นชาวเจน Z ในการสนับสนุนศิลปินและวัฒนธรรมต่างๆ ของชาวเกาหลีก็ได้รับการส่งต่อผ่านบทเพลง ภาพยนตร์และซีรี่ส์ จนผู้บริโภคมีความต้องการในสินค้าอุปโภคและบริโภคเหล่านี้
นอกจากนี้ สัดส่วนประชากรไทยชาวเจน Z ที่มีสัดส่วนกว่า 23% หรือประมาณ 15 ล้านคนเมื่อเทียบเท่ากับประชากรทั้งหมด พบว่า เป็นผู้บริโภคที่มีการใช้จ่ายด้วย Emotional และเป็น Global Citizen ที่มีการเปิดรับสิ่งใหม่ๆ หรือเทรนด์ที่เปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ ของโลกได้อย่างรวดเร็ว
ดังนั้น อิชิตัน จึงส่งเครื่องดื่มแบรนด์ ตันซันซู ซึ่งความหมายในภาษาเกาหลี ประกอบด้วย “ตันซัน แปลว่า ซ่าส์” ส่วน “ซู แปลว่า น้ำ” มาเจาะตลาดลูกค้าสองกลุ่มคือ เจน Z ที่มีช่วงอายุตั้งแต่ 13 – 25 ปี กับ โคเรียนเลิฟเวอร์ที่มีช่วงอายุ 13 – 35 ปี ที่มีการเข้าถึงสินค้าเกาหลีจนคุ้นชินและเป็นกลุ่มคนที่เปิดรับสิ่งใหม่ๆ ได้อย่างรวดเร็ว
ประกอบกับข้อมูลจาก Nielsen ที่เผยถึงภาพรวมตลาดน้ำอัดลมในงวด 9 เดือนแรกของปี 2565 มีมูลค่าตลาด 42,695.60 เติบโตขึ้น 5.5% จากงวดเดียวกันของปีก่อน
โดยตลาดเครื่องดื่มน้ำอัดลม 0% น้ำตาล มีการเติบโตก้าวกระโดด เครื่องดื่มอัดลมน้ำดำ 0% น้ำตาล มีมูลค่าตลาด 2,732 ล้านบาท โต 20.2% ด้านเครื่องดื่มอัดลมน้ำสี 0% น้ำตาล
มีมูลค่าตลาด 2,026.9 ล้านบาท โตถึง 57.2%
ข้อมูลที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งคือ ตั้งแต่ปี 2019 – 2021 ตลาดเครื่องดื่มโซจูในประเทศ”ทยเติบโตมากกว่า 100% คิดเป็นมูลค่าตลาดกว่า 1,000 ล้านบาท แต่ก็มีนักดื่มชาวไทยที่อยากสัมผัสเครื่องดื่มประเภทโซจู แต่ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ หรือเลือกรับประทานในช่วงเวลาที่ต้องการดื่มน้ำซ่าแบบสัมผัสรสชาติเครื่องดื่มใหม่ๆ ทำให้มีชาวเจน Z รีวิวเครื่องดื่มนี้แบบ Organic สูงมากในช่วงที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม ด้านรสชาติของตันซันซูที่จะวางขายในปีนี้ได้พัฒนารสชาติออกมา 2 รส คือโซจูบอมบ์ และ โซจู โยเกิร์ต ซึ่งเป็นเครื่องดื่มที่มีรสชาติซ่าแบบไม่มีแอลกอฮอลล์ พร้อมกับวิตามินซี ขนาด 360 มล. ราคาขวดละ 20 บาท ซึ่งตั้งแต่วางขายเครื่องดื่มนี้ ช่วงปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา พบว่ามีแนวโน้มยอดขายที่ดี คาดว่าจะเป็นตัวม้ามืด สร้างยอดขายสิ้นปีนี้ได้ถึง 150 ล้านบาท
ก่อนที่จะมีการเพิ่มรสชาติใหม่ในปีหน้า พร้อมกับศิลปิน K-Pop ที่จะมาเป็น Endorser ของแบรนด์ในปีหน้าเช่นกัน
ทั้งนี้ งบการตลาดของปีหน้าก็ได้วางไว้ที่ 100 ล้านบาทในทุกองศา พร้อมผลักดันเป้าหมายยอดขายของปี 2566 ไว้ที่ 600 ล้านบาท