แค่เพียงหนึ่งชั่วโมงในวันคนโสด (Single’s Day) เว็บไซต์ Taobao.com สามารถขายสินค้ามูลค่าสูงถึง 164 ล้านเหรียญสหรัฐ (หรือประมาณ 5 พันล้านบาท) ผ่าน Mobile Purchase
โดยทาง Techweb รายงานว่า Taobaoใช้เวลาเพียงแค่ 4 นาทีในการขายสินค้า ก็สามารถขายสินค้ามูลค่าแตะ 16.4 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 5 ร้อยล้านบาท) จากยอดสั่งซื้อผ่านโทรศัพท์มือถือ จนถึงเวลา 7.35 น. (เวลาท้องถิ่นประเทศจีน) ยอดการสั่งซื้อ Mobile Purchase พุ่งขึ้นถึง 328 ล้านเหรียญสหรัฐ ( กว่า 1 หมื่นล้านบาท)
อนึ่งวันที่ 11 พฤศจิกายน เป็นวันสำคัญหนึ่งวันของประเทศจีน คือ วันคนโสด ที่ให้คนที่ยังไม่ได้แต่งงานมีโอกาสเฉลิมฉลองให้ความโสดของตัวเองผ่านกิจกรรมต่างๆ แต่โดยมากมักจะเลือกฉลองด้วยการซื้อของให้ตัวเอง ทำให้วันนี้เป็นวันที่มียอดการจับจ่ายใช้สอยสูงประเทศจีน
จากปรากฏการณ์ของ Taobao นี้ทำให้เห็นว่าชาวจีนเริ่มหันมาใช้มือถือแบบสมาร์ทโฟนและเริ่มเกาะติด Mobile Trend กันมากขึ้น จากยอดขายผ่าน Mobile Purchase เมื่อปีก่อนที่เบ็ดเสร็จมีมูลค่าเพียง 158 ล้านเหรียญสหรัฐ (499 ล้านบาท)ในปีนี้ยอดดังกล่าวถูกทุบสถิติทำลายได้ในเพียง 1 ชม. ทาง Taobao เองคาดการณ์ว่าในวันคนโสดปีนี้จะสามารถทำยอดขายผ่าน Mobile Purchase ได้มากกว่าเดิม 5 ถึง 10 เท่าตัว
ปีที่แล้วยอดการใช้จ่ายผ่าน Alipay ในวันคนโสดมีมูลค่า 3.1 ล้านเหรียญสหรัฐ (98 ล้านบาท) ในปีนี้คาดว่าจะมีการใช้จ่ายอยู่ระหว่าง 4.9 – 8.2 ล้านเหรียญสหรัฐ (หรือ 155 – 259 ล้านบาท)
ที่มา techinasia