Site icon Thumbsup

ร้านค้าปลีก Target ใช้ QR Code เพิ่มทางเลือกในการซื้อของผ่านสมาร์ทโฟน

การซื้อของผ่านระบบออนไลน์นับวันยิ่งจะมีมากขึ้นเรื่อยๆ ร้านค้าปลีกต่างๆ ก็ต้องออกกลยุทธเพื่อมาต่อสู้กับร้านออนไลน์ที่มีอยู่อย่างมากมาย และหนึ่งในยักษ์ใหญ่ของบริษัทค้าปลีกอย่าง Target ก็ใช้ไอเดียดึง QR Code มาติดไว้ที่ 20 สินค้ายอดนิยม ซึ่งจะทำให้ผู้ที่มาเดินซื้อของในร้านสามารถสแกน QR Code บนสินค้าแล้วกลับไปตัดสินใจซื้อผ่านแอพพลิเคชันของ Target บนสมาร์ทโฟนได้ง่ายๆ?

ต้องบอกว่า Target เลือกใช้ QR Code เป็นเครื่องมือเพิ่มยอดขายทางอุปกรณ์พกพาได้อย่างชาญฉลาด เพราะอำนวยความสะดวกในการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านทางสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตได้ดี จุดนี้บริษัทเลือกนำ QR Code มาประเดิมใช่กับสินค้ากลุ่มของเล่น ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นคุณสมบัติที่มีประโยชน์ในกรณีที่ของเล่นนั้นจำหน่ายจนหมดในร้านนั้นๆ

ชาวอเมริกันที่เดินซื้อสินค้าในร้าน Target จะสามารถใช้แอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนสแกน QR Code ของสินค้ากลุ่มของเล่น 20 รายการเพื่อสั่งซื้อ ได้ตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคมนี้ โดยนอกจากสินค้าที่สแกน QR Code ผู้ใช้ยังสามารถพิมพ์ค้นหาสินค้าที่ต้องการเพื่อสั่งซื้อออนไลน์ได้บนแอพพลิเคชัน Target โดยจัดส่งฟรีทั่วสหรัฐฯ?ซึ่งจะทำให้บริษัทมีช่องทางเพิ่มยอดขายอีกทางหนึ่ง

นอกจากนี้ Target ยังเปิดตัวแคตาล็อกออนไลน์สินค้ากลุ่มของเล่นสำหรับเปิดชมบนคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์พกพา โดยภายในมีคูปองส่วนลดที่สามารถนำไปใช้ได้จริง โดยนักช็อปสามารถใช้อีเมลสร้างรายการสินค้าที่ต้องการซื้อในรูปแบบ digital Wish List ได้ ก่อนจะแชร์ให้เพื่อนชมร่วมกันต่อไป

ทั้งหมดนี้ถือเป็นการปรับตัวของยักษ์ใหญ่วงการค้าปลีกของสหรัฐฯ ที่ต้องดำเนินการให้ทันช่วงเทศกาลจับจ่ายปลายปี โดย Stephanie Lucy รองประธานฝ่ายสินค้ากลุ่มของเล่น แถลงว่าจุดประสงค์ของการติดตั้ง in-store QR codes ครั้งนี้คือการเปิดทางให้พ่อแม่ผู้ปกครองสามารถซื้อสินค้าในวิธีที่ต้องการเมื่ออยู่ในร้านค้า ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถอำนวยความสะดวกให้ผู้ปกครองที่ติดภารกิจมาก รวมถึงผู้ปกครองที่ต้องการเซอร์ไพรส์บุตรหลาน ไม่ให้เด็กๆได้เห็นว่าของขวัญชิ้นใดถูกหย่อนลงในตระกร้า

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้แสดงถึงการแข่งขันที่ร้อนแรงในสังเวียนค้าปลีกออนไลน์ในอเมริกัน โดยที่ผ่านมายักษ์ใหญ่อย่าง Amazon เองก็ไม่อยู่เฉย แต่ผุดแคมเปญลดแลกแจกแถมในช่วงเทศกาลจับจ่ายปลายปีอย่างจริงจัง แถมยังมีแอพพลิเคชันฆ่าร้านค้าปลีกอย่าง Price Comparison ที่เปิดให้ผู้ใช้ได้เปรียบเทียบราคาระหว่างการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์และในร้านค้า

ต้องรอดูว่ากลยุทธ์ที่ทาง Target สร้างสรรค์มาจะสามารถต้านแรงดึงดูดผู้บริโภคของฝั่ง Amazon ได้หรือไม่

ที่มา: Techcrunch