Site icon Thumbsup

Target จับมือเซเลบฯ บน Pinterest คลอดสินค้าใหม่ขายทั้งออฟไลน์และออนไลน์

target-pinterest-partnership
Target คือแบรนด์ใหญ่ร้านค้าปลีกที่มีสาขาทั่วสหรัฐอเมริกา ล่าสุด Target หันมาจับมือกับกลุ่มผู้ใช้ Pinterest ระดับ “power user” ที่มีผู้ติดตามล้นหลามจนได้ชื่อว่าเป็นเซเลบริตี้บน Pinterest เพื่อร่วมกันออกแบบและพัฒนาสินค้าที่เกี่ยวข้องกับงานปาร์ตี้คอลเลคชั่นพิเศษสำหรับวางจำหน่ายในร้าน Target ทั้งในร้านค้าปลีกและร้านออนไลน์

การเปิดตัวสินค้าคอลเลคชั่นพิเศษด้วยการร่วมมือกับกลุ่มผู้มีชื่อเสียงบนสังคม Pinterest ถือเป็นกลยุทธ์ที่น่าสนใจของ Target ในการสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งทั้ง Wal-Mart และ Amazon โดยครั้งนี้ Target วางเป้าหมายดึงดูดลูกค้าที่ชื่นชอบงานดีไซน์ด้วยการยึดจุดเด่นเรื่องเอกลักษณ์ของผลิตภัณฑ์

หนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ Target เลือกเป็นพันธมิตรกับผู้มีชื่อเสียงบนเครือข่าย Pinterest คือ Pinterest เป็นสังคมของผู้รักงานดีไซน์ จุดนี้ Target พบข้อมูลว่า Pinterest สามารถดันทราฟฟิกของเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับสินค้างานดีไซน์มากกว่า 70%

สำหรับรายชื่อนักปักหมุดชื่อดังบนเครือข่าย Pinterest ที่ Target จับมือเป็นพันธมิตรด้วยนั้นได้แก่ Joy Cho, Jan Halvarson และ Kate Arends ทั้งสามเป็นผู้ที่มีจำนวนผู้ติดตามในกลุ่มผู้ใช้อเมริกันสูงมาก (รวมกันมากกว่า 13 ล้านคน) ทำให้มีโอกาสไม่น้อยที่ผู้ติดตามจะให้ความสนใจสินค้าเหล่านี้ที่วางจำหน่ายในร้าน Target

ทั้งหมดนี้ Rick Gomez รองประธานฝ่ายการตลาดของ Target ให้ความเห็นว่าความเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นเพราะ Pinterest เป็นโซเชียลมีเดียที่สามารถมอบโอกาสงามให้กับผู้ที่มีความสามารถด้านการออกแบบ ขณะเดียวกันก็เป็นแหล่งรวมของผู้ที่ยึด Pinterest เป็นแรงบันดาลใจในการหาไอเดียจัดงานปาร์ตี้ จุดนี้ทำให้ Target กำหนดให้โครงการนี้ครอบคลุมสินค้าเกี่ยวกับงานปาร์ตี้เท่านั้น เนื่องจากสถิติระบุว่าสินค้ากลุ่มนี้คือสินค้าที่ถูกปักหมุดบ่อยที่สุดบน Pinterest โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 700,000 ชิ้นต่อวัน

เบื้องต้น คาดว่าสินค้าจาก Cho ซึ่งเป็นเซเลบฯ อันดับ 1 ที่ชาว Pinterest อเมริกันติดตามมากที่สุด จะเริ่มวางจำหน่ายในเดือนมีนาคมนี้ โดย Target จะยังยืดชื่อบล็อกของเธอ “Oh Joy!” ในการทำการตลาด ซึ่งเป็นชื่อที่ผู้ติดตาม Cho คุ้นเคยอย่างดี

สำหรับคอลเลคชั่นต่อไปจาก Halvarson มีกำหนดจำหน่ายในเดือนมิถุนายนโดยคงชื่อบล็อก Poppytalk ไว้เช่นกัน และสินค้าจาก Arends จะเริ่มวางตลาดในเดือนกันยายนพร้อมชื่อ Wit & Delight ที่นักปักหมุดอเมริกันรู้จักกันดี

โครงการที่เป็นกรณีศึกษาเพื่อการต่อยอดธุรกิจจากโซเชียลมีเดียได้อย่างน่าสนใจนี้มีวิดีโออธิบายรายละเอียดไว้ด้วย ผู้สนใจสามารถคลิกชมได้ที่นี่

ที่มา : PSFK