นี่คือข่าวใหญ่ในวงการค้าปลีกอเมริกันยุคดิจิทัล เพราะผู้ประกอบการรายใหญ่อย่าง Target ประกาศยอมจ่ายเงินค่าเสียหายมากกว่า 10 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 320 ล้านบาท เพื่อชดเชยความเสียหายที่ลูกค้าได้รับจากพิษข้อมูลเครดิตการ์ดรั่วไหลในปี 2013
ย้อนกลับไปเมื่อ 2 ปีที่แล้ว หมายเลขบัตรเครดิตและบัตรเดบิตของลูกค้า Target จำนวนกว่า 4 ล้านเลขหมายถูกโจรไฮเทคขโมยไปจากเซิร์ฟเวอร์ของบริษัท โดยข้อมูลส่วนใหญ่เป็นเลขหมายบัตรที่ถูกใช้จ่ายในช่วงเทศกาลจับจ่ายปลายปี 2013 ซึ่งเป็นช่วงที่มีมูลค่าการใช้จ่ายสูงเป็นพิเศษ
เหตุที่ทำให้ Target ยอมตกลงจ่ายเงินมากกว่า 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯเพื่อชดเชยให้กับลูกค้าคือการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ขโมยไฮเทคสามารถนำหมายเลขบัตรเครดิตที่ขโมยมาได้ ไปสร้างเป็นบัตรเครดิตใบใหม่ โดยนำหมายเลขบัตรมาเก็บข้อมูลลงแถบแม่เหล็กอีกครั้ง
เพื่อยอมความก่อนที่จะเป็นคดีเรียกร้องความเสียหายที่ใหญ่โต Target จึงยอมรับความผิดนี้และชดเชยค่าเสียหายให้กับลูกค้าที่เป็นเหยื่อ ไม่เช่นนั้น Target อาจจะถูกรุมฟ้องร้องมากขึ้นในอนาคต
อย่างไรก็ตาม การยอมความนี้ยังต้องรอการอนุมัติจากศาลสหรัฐฯ โดยขณะนี้ Target ตกเป็นจำเลยถูกฟ้องร้องใน 13 คดีนับตั้งแต่ปี 2013 ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีการสอบสวนเพื่อสรุปความเสียหายจากเหตุที่เกิดขึ้นอย่างจริงจัง
แน่นอนว่าข่าวนี้ทำให้ผู้เกี่ยวข้องกับวงการค้าปลีกทั่วโลกตื่นตัวกับการรักษาความปลอดภัยระบบอิเล็กทรอนิกส์ของตัวเอง ขณะเดียวกันก็ได้ตระหนักถึงความรับผิดชอบที่ผู้ค้าปลีกต้องมีกับผู้บริโภค ซึ่งไว้วางใจในการใช้จ่ายกับร้านค้านั้น
ที่มา : VentureBeat