สำนักข่าวไอทีออนไลน์ชื่อดังอย่าง TechCrunch เปิดเผยรายการคีย์เวิร์ด หรือคำหลักของข่าวที่มีการเผยแพร่มากที่สุดประจำปี 2012 ซึ่งทั้งหมดสามารถสะท้อนว่าโลกไอทีให้น้ำหนักกับการเรียนรู้และการบอกเล่าถึงเรื่องใดบ้างตลอด 12 เดือนที่ผ่านมา
TechCrunch นั้นเป็นสำนักข่าวที่รายงานความเคลื่อนไหวของบริษัททั้งในและนอก Silicon Valley เนื้อหาครอบคลุมกว้างตั้งแต่ startup ดาวรุ่ง, ความเคลื่อนไหวเรื่องการลงทุน, การเปิดตัวผลิตภัณฑ์, เรื่องราวของผู้มีชื่อเสียงและผู้บริหารในวงการไอที รวมถึงเรื่องราวที่ฝรั่งเรียกว่า geeky drama หรือเรื่องราวบานปลายของคนไซเบอร์ที่ชาวเน็ตในไทยรู้จักกันดี
ล่าสุด TechCrunch นำสถิติการชมข่าวบนเว็บไซต์ของตัวเองมาวิเคราะห์เพื่อสรุปเป็นทิศทางความสนใจของชาวไอทีทั่วโลก โดยประมวลเปรียบเทียบทั้ง 106,664 โพสต์ที่บริษัทจัดทำตั้งแต่มกราคม 2006 ซึ่งปรากฏว่าพบเทรนด์ความสนใจตลอดปี 2012 ดังนี้
TechCrunch พบว่าแบรนด์ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดคือ Google, Apple และ Microsoft ส่วนหนึ่งคือเพราะ Google นั้นเปิดตัวผลิตภัณฑ์จำนวนมาก พร้อมกับที่ Apple ก็มีเรื่องราวน่าสนใจถี่ไม่แพ้กัน ขณะที่ Microsoft ซึ่งเปิดตัว Windows 8 ก็ทำให้นักเขียนของ TechCrunch เผยแพร่เรื่องราวหลายแง่มุมต่อเนื่อง
เบ็ดเสร็จแล้ว Google คือแบรนด์ที่ถูกพูดถึงบนบทความของ TechCrunch มากที่สุด คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า Apple ราว 12% โดย Microsoft สามารถตีตื้น 2 ค่ายได้ในเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นเดือนที่ Windows 8 และแท็บเล็ต Surface คลอด
บริษัทเกิดใหม่หรือ startup ที่ถูกพูดถึงมากที่สุดของปี 2012 คือ Instagram ผลจากการเสนอซื้อกิจการของ Facebook ทำให้ Instagram กลายเป็น startup ซึ่งถูกพูดถึงมากที่สุดแห่งปี โดยเปลี่ยนแปลงจากช่วงต้นปีที่ตำแหน่งเป็นของ Pinterest ก่อนที่ความนิยมจะลดลงช้าๆต่อเนื่อง
TechCrunch ย้ำว่าค่ายดาวรุ่งที่มีอัตราการเติบโตเรื่องการถูกพูดถึงมากที่สุดเมื่อเทียบกับปี 2011 คือ Dropbox
นอกจากนี้ คีย์เวิร์ดที่เป็นคำเฉพาะด้านไอทีอย่าง “apps” นั้นถูกพูดถึงมากเป็นพิเศษตลอดปี 2012 สวนทางกับคำว่า ?Realtime? ซึ่งเติบโตถึงขีดสุดช่วงปี 2009 แต่กลายเป็นคำที่ถูกลืมไปแล้วในปี 2012
?Big data? ปริมาณข้อมูลดิจิตอลมหาศาลซึ่งเป็นหนึ่งในเทรนด์ของโซเชียลมีเดียที่น่าจับตาในปี 2013 ก็ถูกพูดถึงบ่อยไม่แพ้คำว่า ?cloud? ระบบเก็บข้อมูลออนไลน์แสนยืดหยุ่นที่ทำให้ผู้ใช้สามารถเปิดข้อมูลได้จากทุกที่ทุกเวลาเพียงมีอินเทอร์เน็ต โดยคำว่า “mobile” นั้นเป็นคีย์เวิร์ดที่มีอัตราเติบโตของการถูกพูดถึงบ่อยมากที่สุดเมื่อเทียบกับปี 2011 อันดับ 2 เป็นของคำว่า “social” และอันดับ 3 คือ “enterprise”
ในปีหน้าจะมีเรื่องอะไรที่น่าสนใจสำหรับด้านเทคโนโลยี เป็นเรื่องที่ต้องติดตามกันครับ
ที่มา: Techcrunch