ทอล์กโชว์ระดับโลกอย่าง TEDTalks นั้นได้รับความนิยมจากชาวออนไลน์ทั่วโลก ล่าสุดองค์กรผู้จัดงานอย่าง Sapling Foundation ประกาศเป็นพันธมิตรกับสถานี Vme TV เปิดตัวรายการทีวีอย่างเป็นทางการในชื่อ ‘Soy TED’ ถือเป็นอีกความเคลื่อนไหวในวงการสื่อออนไลน์ที่เข้าไปมีอิทธิพลชัดเจนในสื่อเก่าอย่างทีวี
การเปิดตัวรายการ ‘Soy TED’ นั้นถูกกล่าวขานถึงในวงกว้าง เนื่องจากรายการนี้จะออกอากาศเป็นภาษาสเปนเท่านั้น ข้อมูลเบื้องต้นระบุว่ารายการทอล์กโชว์สไตล์ TEDTalks นี้จะออกอากาศในบทแรกจำนวน 13 ตอน ซึ่งผู้ชมสถานี Vme TV ทั่วสหรัฐฯจะได้ชมอย่างจุใจ
ไม่เพียงคงจุดประสงค์ดั้งเดิมเรื่องการพูดคุยเรื่องการศึกษา งานออกแบบ ความบันเทิง และเทคโนโลยีของ TEDTalks ซึ่งถูกเผยแพร่ทั่วโลกออนไลน์ ผู้อำนวยการสถานี Vme TV อย่าง Eduardo Hauser จะเป็นผู้นำการอภิปรายเรื่องราวอื่นที่สังคมฮิสแปนิก (Hispanic) หรือชาวลาตินอเมริกันให้ความสนใจด้วย โดยแขกรับเชิญที่ยืนยันการเข้าร่วมทอล์กแล้วได้แก่อดีตนักบินอวกาศ NASA อย่าง Franklin Chang Diaz และ Carlos Páez หนึ่งใน 16 ผู้รอดชีวิตจากเหตุเครื่องบินตกบริเวณเทือกเขาแอนดีส พ.ศ. 2515 ซึ่งเป็นเที่ยวบินที่ 571 ของกองทัพอากาศอุรุกวัยอันโด่งดังเพราะผู้รอดชีวิตต้องดิ้นรนทุกทางแม้ดื่มเลือดจากศพ
Deron Triff ประธานฝ่ายเผยแพร่และลิขสิทธิ์ระดับโลกของ TED ให้ความเห็นว่าการจับมือกับสถานี Vme คือช่องทางใหม่ที่จะกระจายแนวคิดของวิทยากรชาว TED เพื่อปฏิรูปสังคมอเมริกาในช่วงทศวรรษหน้า สำหรับการออกอากาศในภาษาสเปน ผู้บริหารของ TED มองว่าเป็นการเข้าถึงกลุ่มผู้มีเชื้อชาติ Hispanic โดยตรง ซึ่งเป็นกลุ่มที่คาดว่าจะมีอิทธิพลต่อสังคมอเมริกาอย่างมากในอนาคต
TEDTalks นั้นเป็นงานประชุมประจำปีที่องค์กรการกุศลไม่หวังผลกำไร Sapling Foundation จัดขึ้นทั่วอเมริกาเหนือ ยุโรป และเอเชีย ก่อนหน้านี้ เนื้อหาที่แขกรับเชิญของ TED จะพูดถึงมักจำกัดเฉพาะเรื่องเทคโนโลยีและการออกแบบ แต่ในปัจจุบัน เนื้อหาถูกขยายให้ครอบคลุมถึงวิทยาศาสตร์ วัฒนธรรม และการศึกษา
อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ TED ได้ออกอากาศผ่านจอแก้วในสหรัฐฯ ก่อนหน้านี้ สถานี PBS เคยแพร่ภาพงานประชุม TEDTalks ครั้งพิเศษในปี 2013 ความสำเร็จที่ได้รับทำให้ PBS วางแผนถ่ายทอดสด TEDTalks Live ที่มีกำหนดจัดขึ้นในนิวยอร์กช่วงปีหน้า (2016)
นอกจากสหรัฐฯ TED ยังมีแผนจับมือกับพันธมิตรต่างชาติ อย่างสถานี NHK ของญี่ปุ่นและสถานี Futura ของบราซิล
ที่มา : Adweek