หลังจากก่อนหน้านี้ที่มีผลการวิจัยหลายๆ ชิ้นที่เผยว่าวัยรุ่น และคนส่วนมากนั้นมีแนวโน้มจะซื้อสินค้าต่างๆ ตามความนิยมของเพื่อนๆ แต่จากการเก็บข้อมูลจากกลุ่มวัยรุ่นในสหราชอาณาจักรเมื่อช่วงปลายปี 2013 ที่ผ่านมาโดย UM London ร่วมกับ The Student Room กลับได้ผลวิจัยที่ต่างกันในเรื่องของความนิยมในการซื้อของตามเพื่อนอย่างผลการวิจัยอื่นๆ
แต่กลับพบว่าปัจจัยเรื่องความนิยมการใช้งานหรือซื้อสินค้าต่างๆ ของเพื่อนนั้นมีผลกระทบต่อพวกเขาน้อยมาก เมื่อเทียบกับปัจจัยด้านอื่นๆ อย่างราคา ที่จะมีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้านั้นๆ มากกว่าความนิยมของเพื่อนในกลุ่มนักเรียน หรือวัยรุ่น (อายุ 15 – 21 ปี) โดยผู้ตอบแบบสอบถามว่าครึ่งนั้นให้ความสำคัญเรื่องราคาเป็นหลัก สาเหตุอาจมาจากรายได้ของพวกเขาที่ยังมีไม่มากเมื่อเทียบกับคนวัยอื่นๆ
และเพราะปัจจัยเรื่องราคานั่นเองที่ทำให้กว่า 43% ของกลุ่มวัยรุ่นนั้นเป็นกลุ่มที่มีแนวโน้มที่จะมีพฤติกรรม “Showroomed” หรือการเดินชมสินค้าแต่ไม่ซื้อในทันที แต่จะใช้วิธีเสาะหาร้านค้าที่ขายสินค้าในราคาที่ถูกกว่าผ่านสื่ออนไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสินค้าประเภท DVD, หนังสือ, เครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์ รวมไปทั้งวิดีโอเกมต่างๆ
พฤติกรรมการ Showroomed นั้นไม่ได้รับความนิยมแค่เพียงกลุ่มวัยรุ่นเท่านั้น แต่คนส่วนมากในสหราชอาณาจักรนั้นเริ่มมีพฤติกรรมดังกล่าวเช่นเดียวกัน จากรายงานของ Firefish ผู้ให้บริการการการโฆษณาผ่านอินเทอร์เน็ต เผยว่า 2 ใน 3 ของผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนในสหราชอาณาจักรนั้นมีแนวโน้มว่าจะหาข้อมูลสินค้าออนไลน์ ขณะที่พวกเขาชมสินค้าในร้านและซื้อสินค้านั้นๆ ออนไลน์
โดยผู้บริโภคกว่าครึ่งนั้นมีแนวโน้มที่จะซื้้อสินค้าผ่านสื่อออนไลน์แม้ว่าพวกเขาจะชมสินค้าอยู่ในร้านกันมากถึง 66% แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคนั้นยังคงมีความต้องการในการเห็นสินค้า จับต้องสินค้า และได้ทดสองคุณภาพสินค้าก่อนตัดสินใจซื้ออยู่ดี
ที่มา : eMarketer
ภาพ : Comgateway