ถึงจะเป็นยุคโซเชียล แต่การสำรวจพฤติกรรมวัยรุ่นส่วนใหญ่ในสหรัฐฯยังคงพบว่าทีวีคือแหล่งรับข้อมูลความบันเทิงหลัก รองลงมาจึงจะเป็นโซเชียลมีเดีย และอีกหลายสื่อที่นักการตลาดควรรู้ว่าวัยรุ่นวันนี้ยังเสพสื่ออะไรบ้างในยุคดิจิตอล
ปัจจุบันกลุ่มผู้บริโภคที่นับว่ามีบทบาทสำคัญในแวดวงการตลาดไม่ได้ถูกจำกัดเพียงแค่ในกลุ่มผู้ใหญ่หรือวัยทำงานเท่านั้น แต่ยังรวมถึงกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นวัยรุ่นหรือที่เรียกติดปากว่ากลุ่มวัยทีนด้วยเช่นกัน โดยในวันนี้มีบทความจากเว็บไซต์ IProspect.com ที่จะมานำเสนอถึงรูปแบบของการบริโภคสื่อของกลุ่มวัยรุ่นชาวอเมริกันในยุคดิจิตอล เพื่อเป็นแนวทางในการนำมาประยุกต์ใช้เพื่อเข้าถึงกลุ่มบริโภคเป็นวัยทีนในบ้านเราได้อย่างตรงจุดมากยิ่งขึ้น
เว็บไซต์ IProspect.com รายงานว่า ช่องทางในการบริโภคข้อมูล (บันเทิง) ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของกลุ่มวัยรุ่นชาวอเมริกันในเวลานี้ คือ การชมผ่านทาง TV มากที่สุดเป็นอันดับที่ 1 ซึ่งมีสัดส่วนสูงถึง 90% โดยสาเหตุที่ทำให้ TV ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องเป็นสาเหตุมาจากสามารถเข้าถึงได้ง่ายและใช้งานสะดวก รองลงมาเป็นผ่านทางโซเชียลมีเดีย (79%) การพูดคุยกับครอบครัวและกลุ่มเพื่อน (75%) ทางวิทยุ (68%) และนิตยสาร (54%)
รวมถึงในปัจจุบัน “ช่องทางออนไลน์” ยังเข้ามาเป็นทางเลือกใหม่สำหรับกลุ่มวัยรุ่นชาวอเมริกันสำหรับดูทีวีและภาพยนต์ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างในเวลานี้ โดยผลการสำรวจพบว่า Netflix เป็นช่องทางออนไลน์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดมาเป็นอันดับ 1 ซึ่งมีสัดส่วนการใช้งานอยู่ที่ 59% ตามมาด้วย Youtube (53%) เคเบิลและดาวเทียม (34%) OnDemand (26%) Redbox (22%) และ Hulu (21%)
นอกจากนี้พฤติกรรมของวัยรุ่นชาวอเมริกันยังมีกาใช้งาน “โทรศัพท์มือถือ” และ “โซเชียลมีเดีย” มากเป็นพิเศษ โดยผลการสำรวจพบว่า 75% ของกลุ่มวัยรุ่นมีการส่งข้อความเฉลี่ยต่อวันมากถึง 60 ข้อความ ส่วนการใช้งานโซเชียลมีเดียก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน โดยในปัจจุบันมีกลุ่มวัยรุ่นที่ใช้งานโซเชียลมีเดียมากถึง 81% ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เป็นที่นิยมเนื่องจาก เป็นกลุ่มสังคมที่สามารถแชร์ความคิดเห็นและความรู้สึกกับผู้อื่นได้
และสำหรับครที่กำลังทำธุรกิจและต้องการทำตลาดให้เข้าถึงกลุ่มวัยรุ่นได้ตรงจุดและมีประสิทธิภาพมากขึ้น วันนี้เรามีสิ่งสำคัญ 5 ข้อมานำเสนอให้ลองปฏิบัติด้วยเช่นกัน ประกอบด้วย ต้องมีความยืดหยุ่นและเน้นเรื่องความรวดเร็วเป็นสำคัญ, นำเสนอเนื้อหามีความทันสมัยและตรงประเด็น เช่น เรื่องราวที่เกิดขึ้นใกล้ๆตัวหรือกำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มวัยรุ่น, ดึงวัยรุ่นจากหลากหลายกลุ่มเข้ามามีส่วนร่วม, ดึงดูดความสนใจของกลุ่มวัยรุ่น โดยใช้การนำเสนอเรื่องราวที่ขบขันสนุกสนานและมีความเชื่อมโยงกับการทำการตลาด, นำเสนอข้อมูลหรือภาพที่สามารถสื่อสารถึงผู้รับได้อย่างรวดเร็วอย่างเช่น การใช้คลิปวีดีโอขนาดสั้น (Vine)
ที่มา: iProspect.com