หากมองย้อนกลับไปเมื่อปี 2020 เราพบว่าผู้บริโภคไทยหันมาใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมากขึ้นอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และปี 2021 ก็คือปีที่พวกเขาเรียนรู้ที่จะปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีเหล่านั้นมากขึ้น โดยเริ่มมองหาวิธีใหม่ๆ ในการใช้ชีวิต ศึกษาข้อมูล หาความบันเทิง และเชื่อมต่อกับธุรกิจต่างๆ
ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นอกเหนือจากพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปเหล่านี้ ผู้บริโภคไทยยังคาดหวังให้ธุรกิจนำเสนอสินค้าหรือบริการต่างๆ ที่เคยมีอยู่ในโลกออฟไลน์บนโลกออนไลน์
เมื่อผู้คนใช้เวลาบนโลกออนไลน์มากขึ้น ความต้องการต่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตสำหรับการทำกิจกรรมต่างๆ บนโลกออนไลน์ก็เพิ่มสูงขึ้นไปด้วย
- ความสนใจเกี่ยวกับ 5G ยังคงเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา โดยมีการค้นหา “มือถือ 5G” เพิ่มขึ้น 118%
การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่บ้านกลายเป็นสิ่งจำเป็นเพราะผู้คนใช้เวลาที่บ้านมากขึ้น ทำให้มีค้นหาเหล่านี้เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากในปีที่ผ่านมา
- “ติดเน็ตบ้านของอะไรดี 2564”
- “ติดเน็ตบ้าน TOT ราคาเท่าไหร่ 2564”
- “เน็ตบ้านทรู 299 ปี 2564”
นอกจากนี้ ผู้บริโภคยังมองหาการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตบนมือถือ โดยมีการค้นหา “เติมเน็ตรายวัน” เพิ่มขึ้น 25%
- การค้นหา “ซื้อซิมออนไลน์” เพิ่มขึ้น 67% เนื่องจากคนไทยพยายามหาวิธีในการติดต่อสื่อสาร ไม่ว่าจะเป็น ในเรื่องงานหรือเรื่องส่วนตัว
- 92% ของผู้ซื้อซิมการ์ดใหม่จะซื้อซิมการ์ดตามที่ได้วางแผนไว้หลังจากค้นหาข้อมูล เพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญที่แบรนด์ควรทำคือการให้ข้อมูลที่จำเป็นต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค เพื่อให้แบรนด์ของคุณเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่พวกเขาประเมิน
ดังนั้น แบรนด์จึงต้องทำความเข้าใจความชอบและความต้องการของผู้บริโภคเพื่อให้ข้อมูลที่ตรงตามความต้องการของพวกเขาซึ่ง Responsive Search Ads คือเครื่องมือที่ช่วยให้แบรนด์ปรับเปลี่ยนข้อความตามคำค้นหาต่างๆ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายอยู่เสมอ
ยกตัวอย่างเคสที่น่าสนใจ อย่าง ซัมซุง ประเทศไทยได้รับคะแนนโฆษณา “ยอดเยี่ยม” เมื่อใช้ประโยชน์จากข้อมูลเชิงลึก พบว่า
ซัมซุง ประเทศไทย แบรนด์อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำ ก้าวทันเทรนด์การค้นหาที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอด้วยการนำข้อมูลเชิงลึกที่ได้จาก Ad Strength มาใช้กับแคมเปญของ Responsive Search Ads
นอกจากนี้ ยังมีนำคำแนะนำจากแนวทางปฏิบัติมาใช้ในการปักหมุดข้อความบรรทัดแรก (headline) และคำอธิบายของโฆษณา (description) เพื่อนำเสนอจุดขายของแบรนด์ให้กับผู้ที่จะมาเป็นลูกค้า การนำข้อมูลเชิงลึกและแนวทางปฏิบัติแนะนำมาใช้ทำให้ Samsung ได้รับคะแนน “ดี” หรือ “ยอดเยี่ยม” เพิ่มขึ้น 8 เท่าสำหรับ Responsive Search Ads
แม้ว่าผู้บริโภคไทยจะใช้ช่องทางออนไลน์ในการติดต่อสื่อสารกับผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือมากขึ้น แต่หน้าร้านหรือสาขา ก็ยังมีบทบาทสำคัญในเส้นทางการซื้อ (Purchase Journey) ของพวกเขา
- 87% ของผู้ซื้อซิมการ์ดใหม่เริ่มเส้นทางการซื้อผ่านช่องทางออนไลน์
- 1 ใน 3 ของคนไทยที่ซื้อซิมการ์ดใหม่เข้าชมเว็บไซต์ของผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือก่อนตัดสินใจซื้อ
- การค้นหาแอปของผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือชั้นนำทั้งสามรายเพิ่มขึ้น 39% จากปีที่แล้ว
- มากกว่าครึ่งของผู้ที่ใช้แอปของแบรนด์เครือข่ายมือถือในไทยชื่นชอบที่จะสื่อสารกับแบรนด์เหล่านั้นผ่านแอปเพราะรวดเร็ว ง่าย และสะดวกสบาย
- ศูนย์บริการเครือข่ายมือถือยังคงเป็นช่องทางยอดนิยมสำหรับผู้ใช้บริการโทรคมนาคมในไทย โดยมีการค้นหาศูนย์บริการของค่ายมือถือยอดนิยมทั้งสามแบรนด์ในไทยสูงขึ้นถึง 85% ซึ่งพุ่งขึ้นสูงสุดเมื่อมีการคลายมาตรการล็อกดาวน์
นำกลยุทธ์ Omnichannel มาใช้เพื่อมอบประสบการณ์ไร้รอยต่อ
แบรนด์ควรทำให้ผู้คนพบเจอสินค้าของคุณได้ง่ายในช่องทางต่างๆ รวมถึงให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์ตลอดเส้นทางการซื้อ เพราะทุกช่องทางเปรียบเสมือนหน้าร้านของคุณในโลกยุคปัจจุบันที่ทุกอย่างเชื่อมถึงกัน หากคุณละเลยช่องทางใดช่องทางหนึ่ง คุณอาจเสียโอกาสในการเข้าถึงผู้ที่มีโอกาสเป็นลูกค้าได้ ตัวอย่างเช่น ทุกวินาทีที่ลูกค้าต้องรอให้หน้าเว็บของคุณโหลด Conversion จะลดลง 20% เพราะการให้ผู้คนรอหน้าเว็บโหลดก็ไม่ต่างอะไรจากการให้พวกเขาต่อคิวรอที่หน้าร้าน
เมื่อมีเวลามากขึ้น คนไทยหันไปใช้สื่อออนไลน์เพื่อช่วยลดความเครียดจากสถานการณ์การแพร่ระบาด พบว่า คนไทยชื่นชอบ YouTube และใช้แพลตฟอร์มนี้เพื่อหาความบันเทิงเป็นประจำ
- คนไทยต้องการคลายเครียดผ่าน “รายการตลก” บน YouTube ที่มีการค้นหาเพิ่มขึ้น 193%
- เวลาในการรับชมวิดีโอคาราโอเกะเพิ่มขึ้นมากกว่า 70% ในไตรมาสแรกของปี 2021 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า และเกมยังคงเป็นที่นิยมและผู้คนใช้เวลาพักผ่อนไปกับการเล่นเกมออนไลน์
การค้นหา “เกมออนไลน์” เพิ่มขึ้น 30% โดยมีการค้นหาต่อคนสูงสุดในจังหวัดต่อไปนี้
- “สิงห์บุรี”
- “แพร่”
- “สุโขทัย”
นอกจากนี้ คนไทยยังหันมาเล่นเกมออนไลน์เพื่อรักษาความสัมพันธ์กับคนรักในขณะที่ต้องเก็บตัวอยู่ที่บ้าน เห็นได้จากการค้นหา “เล่นเกมออนไลน์กับแฟน” ที่เพิ่มขึ้น 250%
ตักตวงโอกาสจากเนื้อหาที่กำลังเป็นที่นิยมเพื่อเข้าถึงผู้คน
อุตสาหกรรมสื่อและความบันเทิงออนไลน์เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งทำให้ออนไลน์คอนเทนต์และอุตสาหกรรมเกมในประเทศเติบโตขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นคุณจึงควรคว้าโอกาสนี้ไว้
ไม่ว่าคุณจะเป็นแบรนด์ในอุตสาหกรรมสื่อและความบันเทิงหรือไม่ก็ตาม เช่น ใช้ข้อมูลเชิงลึกของกลุ่มเป้าหมายบน Google Ads และ YouTube เพื่อหาจุดที่พวกเขาสนใจ หรือ Passion Points และสื่อสารในแบบที่ตรงใจและเป็นประโยชน์