กลับมาพบกับการคาดการณ์ธุรกิจโทรคมนาคมปี 2012 จากบริษัทวิจัยชื่อดัง Frost & Sullivan ที่ค้างจากคราวก่อนอีก 4 หัวข้อด้วยกันนะคะ เราไปติดตามกันต่อดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง
แนวโน้มที่ 5 : Machine to Machine Communications (M2M)
M2M ไม่ใช่ M&M ขนมหรือ MLM ขายตรงนะคะ 😀 M2M คำย่อนี้อาจไม่คุ้นหูมากนักแต่สำหรับวงการโทรคมนาคมแล้ว M2M ย่อมาจาก Machine to Machine เป็นหนึ่งในรูปแบบของบริการที่ใช้อุปกรณ์สื่อสารไร้สายเชื่อมต่อถึงกันโดยตรง เพื่อส่งถ่ายข้อมูลต่างๆ (ใช้ระบบจดบันทึกและส่งข้อมูลไม่ต้องใช้แรงงานคน) ตัวอย่างของบริการ อาทิเช่น
- ภาคธุรกิจขนส่งสินค้า – การติดตั้งอุปกรณ์ที่ใช้ติดตามรถขนส่งสินค้า?ซึ่งต้องรายงานข้อมูลให้กับสำนักงานใหญ่ได้ทราบผ่านทางเครือข่ายไร้สาย อย่างเช่น คอยแจ้งว่าขับออกนอกเส้นทางหรือไม่ มีการหยุดหรือจอดรถกี่ครั้ง เปิดประตูกี่ครั้ง เป็นต้น
- นำมาใช้ในการรายงานข้อมูลจากมิเตอร์ไฟฟ้า มิเตอร์น้ำ ตู้ขายสินค้าอัตโนมัติโดยที่ไม่จำเป็นต้องส่งคนลงไปตรวจถึงพื้นที่
ซึ่งบริการรูปแบบนี้มีมานานแล้วค่ะ ตั้งแต่ยุคการส่งข้อมูลหาสำนักงานใหญ่ด้วย SMS หรือยุคที่เริ่มใช้งานดาต้าอย่าง GPRS ?แม้บริการเหล่านี้จะมีมานานแต่ในระแวกเอเชียเราก็ไม่ได้แพร่หลายมากนักเหมือนในภูมิภาคทางตะวันตกอันเนื่องด้วย ยังไม่มีรูปแบบธุรกิจที่ชัดเจน อุปกรณ์ที่ติดตั้งก็ค่อนข้างมีราคาสูง ในขณะที่อัตราค่าจ้างแรงงานในภูมิภาคนี้ก็ไม่ได้แพงอะไร ดังนั้นในปี 2012 Frost & Sullivan ยังคงคาดการณ์ว่าบริการในรูปแบบ M2M จะยังคงแพร่หลายอยู่แค่ภาคธุรกิจขนส่งเท่านั้น แต่รูปแบบบริการลักษณะอื่นยังคงไม่เติบโต
แนวโน้มที่ 6 : Mobile Advertising
แม้ที่ผ่านมารูปแบบของ SMS จะเป็นที่แพร่หลายมากที่สุด แต่การเติบโตอย่างสูงของตลาดสมาร์ทโฟนในภูมิภาคเอเชียก็เสมือนเป็นกุญแจสำคัญทำให้เกิดความหลากหลายของรูปแบบสื่อโฆษณามากขึ้น เราต่างได้เห็นการโฆษณาในรูปแบบต่างๆ อาทิเช่น Banner Ads หรืออย่าง Augmented Reality (AR) ที่ผู้แปลมองว่าสามารถสร้างการรับรู้ได้น่าสนใจ แต่ก็ไม่ใช่รูปแบบธุรกิจโฆษณาที่จะแพร่หลาย ดังนั้นในปีนี้จึงยังคงเป็นปีที่ต่างคาดหวังว่าจะมีรูปแบบธุรกิจใดที่จะทำให้ตลาดเติบโตได้มากกว่านี้อีก
แนวโน้มที่ 7 : Tablet PCs
ตลาด Tablet PCs ในภูมิภาคเอเชียปี 2012 ?อันดับหนึ่งที่ครองใจผู้ใช้ยังคงเป็น iPad (รอเตรียมดูตัวใหม่ iPad3 ^^) แม้จะมีคู่แข่งจำนวนมากอย่างระบบปฏิบัติการณ์ Android ที่มีราคาถูกกว่าก็ตามที ในขณะที่สาย e reader ที่มาจากค่าย Amazon แน่นอนว่าไม่ได้รับความนิยมในภูมิภาคนี้ อันเนื่องจากไม่มีการทำตลาดจริงจังและรูปแบบคอนเทนต์ที่เหมาะสมกับผู้ใช้ทางโลกตะวันตกมากกว่า
แนวโน้มที่ 8 : Mobile Operating Systems
แม้ Google จะเข้าซื้อกิจการในส่วนโทรศัพท์มือถือของ Motorola ?และเป็นแรงผลักดันให้ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือจากแดนโสมหันไปผลักดัน Bada หรือแม้แต่ Windows Mobile ด้วย แต่สำหรับ Android แล้วก็ยังคงเติบโตอยู่ต่อไป โดยในปีที่ผ่านมาตลาดหลักของโซนเอเชียอย่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่นนั้น Android แซง iOS ไปเป็นที่เรียบร้อย ในขณะที่ฟากของ Apple ก็ไม่ได้ไปไหนค่ะ ยังคงครองใจผู้ใช้ในออสเตรเลีย สิงคโปร์ ฮ่องกง ได้เหนียวแน่น ส่วน RIM ก็ยังยืนหยัดอยู่ที่อินโดฯ
ทั้งหมดนี้ก็เป็นหนึ่งในการคาดการณ์ของ Frost & Sullivan ซึ่งดูจะไม่ได้ผิดโผอะไรนัก คิดเห็นตรงหรือแตกต่างกันอย่างไร เพื่อนๆ ผู้อ่านก็อย่าลืมแวะมาแบ่งปันความคิดเห็นกันบ้างนะคะ 😀
ที่มา : Telecomasia.net
คาดการณ์ธุรกิจโทรคมนาคมภูมิภาคเอเชีย โดยบริษัทวิจัยชื่อดัง (ตอนที่ 1)