Jason Seiken บรรณาธิการบริหารของสำนักข่าว Telegraph ในอังกฤษ ยกให้เครื่องร่อนเป็นเครื่องมือของสื่อมวลชนในอนาคต โดยบอกว่าจะใช้เทคโนโลยีใหม่เพื่อเพิ่มความสามารถในการรายงานข่าว ขณะเดียวกันก็จะเพิ่มโอกาสใหม่ในธุรกิจโฆษณาด้วยเครื่องร่อนนี้
คำประกาศของหัวเรือใหญ่ Telegraph นั้นถือเป็นอีกแนวคิดที่สะท้อนว่าวงการโฆษณาในตลาดสื่อสารมวลชนนั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในอนาคต โดย Jason Seiken (ชายในภาพล่าง) เชื่อว่าทั้งนักข่าวและนักการตลาดจะได้รับประโยชน์ถ้วนหน้าจากเทคโนโลยีใหม่อื่นๆด้วย (นอกเหนือจาก drone หรือเครื่องร่อน)
Jason Seiken กล่าวในงานสัปดาห์โฆษณายุโรปหรือ Advertising Week Europe เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าเครื่องร่อนไฮเทคจะเป็นเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยให้สื่อสามารถผูกติดกับผู้อ่านได้ แถมยังเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้สื่อในสังเวียนดิจิตัลได้อีกด้วย โดยยกตัวอย่างเครื่องร่อนที่หนึ่งในทีมช่างภาพของ Telegraph นามว่า Lewis Whyld สร้างขึ้นโดยนำกล้องมาผูกติดกับเครื่องร่อนวิทยุบังคับ ว่าเป็นผลงานสำคัญที่ทำให้นักข่าวสามารถรายงานข่าวในพื้นที่ที่ไม่สามารถเข้าไปถ่ายทำได้
Sieken เป็นบ.ก.ไฟแรงที่เพิ่งรับตำแหน่งเมื่อ 4 เดือนที่แล้ว ที่ผ่านมา ผู้บริหารคนใหม่ของ Telegraph ประกาศนโยบายชัดเจนว่า Telegraph จะไม่เป็นเพียงหนังสือพิมพ์อีกต่อไป แต่จะเป็น “digital native organisation” หรือองค์กรสื่อดิจิตัลของแท้ที่รายงานข่าวเพื่อตอบโจทย์ของประชาชนเป็นหลัก จุดนี้เชื่อว่าการปรับใช้เทคโนโลยีใหม่จะช่วยให้ Telegraph สามารถยกระดับตัวเองสู่การเป็นสื่อดิจิตัลได้อย่างเป็นรูปธรรม
อีกสิ่งที่ บ.ก. Telegraph ให้ความสำคัญคือการสร้างความมั่นใจว่าเทคโนโลยีใหม่จะสามารถตอบโจทย์นักโฆษณาได้ โดยงานนี้มีการสาธิตว่า เครื่องร่อนสามารถใช้บอกเล่าเรื่องราวในงานมหกรรมหรือ event ได้อย่างสดใหม่ มุมมองภาพที่เกิดขึ้นนั้นทำให้เกิด “the next wave of dynamic journalism” หรือยุคใหม่ของการรายงานข่าวความเคลื่อนไหวแบบต่อเนื่องไม่หยุดนิ่ง
Telegraph เชื่อว่าไม่เพียงแบรนด์สินค้า แต่เครื่องร่อนนี้ยังเป็นประโยชน์ต่อแบรนด์โรงแรมการการท่องเที่ยวที่จะใช้เครื่องร่อนในการสร้างประสบการณ์แปลกใหม่ให้ลูกค้า เชื่อว่าในเร็ววันนี้ เราจะได้เห็นตัวอย่างการโฆษณาผ่านเครื่องร่อนลักษณะนี้ในกลุ่มประเทศตะวันตก ก่อนจะขยายมายังภูมิภาคอื่นหากโมเดลโฆษณานี้ประสบความสำเร็จ
ที่มา : TheDrum