ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะเศรษฐกิจไทยที่ไม่ค่อยสดใสหรือไม่ แต่ล่าสุดในช่วงปลายปีนี้ เราได้เห็นหลายธุรกิจเริ่มมองหาตลาดใหม่กันมากขึ้นเรื่อย ๆ แล้วโดยหนึ่งในตลาดที่ภาคธุรกิจไทยให้ความสนใจก็คือตลาดจีน ซึ่งก่อนหน้านี้เคยถูกเรียกว่าเป็นตลาดปราบเซียนนั่นเอง
โดยสิ่งหนึ่งที่สะท้อนได้ว่าธุรกิจไทยให้ความสนใจตลาดจีนคือการที่บริษัทผู้ให้บริการแพลตฟอร์มและบริการด้านเนื้อหาอย่าง เทนเซ็นต์ ออกมาแนะนำบริการ “WeChat Official Account” ในฐานะเครื่องมือการสื่อสารทางการตลาดออนไลน์สำหรับธุรกิจที่ต้องการสร้างการเติบโตในตลาดจีน รวมทั้งธุรกิจที่ต้องการเจาะตลาดนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาประเทศไทย โดย เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) ได้เปิดหน่วยงานให้คำปรึกษา พร้อมทั้งอำนวยความสะดวกทุกขั้นตอนในการเปิดใช้งาน WeChat OA แบบ One Stop Service ผ่าน ww.wechat.co.th
ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ใช้งาน WeChat มีอยู่ราว 963 ล้านคนทั่วโลก โดย 90% ใช้ WeChat ในชีวิตประจำวันทุกวัน และมีถึง 80% ของผู้ใช้ WeChat ที่ติดตาม Official Account (OA) ของแบรนด์ต่างๆ ขณะที่อีก 85% ใช้ WeChat แทนการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (WeChat Wallet Function)
ซึ่งในจุดนี้ คุณกฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด มองว่า ธุรกิจไทยสามารถใช้ WeChat เป็นช่องทางสื่อสารไปถึงคนจีนในประเทศจีน และคนจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยได้ผ่านการเปิด WeChat Official Account ซึ่ง เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) มีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำในทุกขั้นตอน ตั้งแต่วางแผนการสื่อสาร การผลิตสื่อเป็นภาษาจีน และการดูแลให้บริการหลังจากเปิดใช้งาน WeChat OA
โดยบริการ WeChat OA ที่ เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) ให้บริการมีตั้งแต่การวางกลยุทธิ์ทางการตลาด, การผลิตเนื้อหา และ สื่อเป็นภาษาจีน, การจดทะเบียน WeChat Official Account และ ให้บริการหลังการเปิดสมาชิก รวมถึงบริการเสริมต่าง ๆ เพื่อสร้าง Engagement เช่น คูปองออนไลน์, การขายของออนไลน์ และการจัดทำเว็บไซต์ภาษาจีนด้วย