จำนวนของประชากรโลกที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตทะลุ 3,000 ล้านคนไปเรียบร้อยแล้ว และจากการสำรวจของ WeAreSocial พบว่าเกือบครึ่งของจำนวนนั้น หรือเท่ากับ 1,350 ล้านคน คือผู้ใช้งาน Facebook ถือว่าเยอะพอๆ กับจำนวนประชากรจีนเลยก็ว่าได้
ฟังดูเป็นเรื่องตลกร้าย ถ้าจะบอกว่ามีผู้ใช้งาน Facebook จำนวนหนึ่งอาศัยอยู่ในจีน ประเทศที่แบนทุกโซเชียลมีเดียใหญ่ๆ ของโลกมาเป็นเวลาหลายปี ซึ่งก็เท่ากับว่าเป็นการเปิดช่องให้ Tencent ขึ้นมาครองบัลลังค์ภายในประเทศไปโดยปริยาย
WeAreSocial ระบุว่าโซเชียลแพลทฟอร์มยอดนิยม 5 อันดับแรกนั้นเป็นโปรดักต์จาก Tencent ไปแล้วถึง 3 แพลทฟอร์ม ได้แก่ QQ Messanger, Qzone และ WeChatโดยวัดจากจำนวน active user ทั้งโลกในแต่ละเดือน
WeChat ในขณะนี้กำลังได้รับความสนใจจากชาติตะวันตก จริงๆ แล้วผู้ใช้งาน WeChat นั้นมีจำนวนแค่ครึ่งเดียวของ QQ Messanger ที่มีผู้ใช้งาน 829 ล้านคน และเว็บบล็อก Qzone มีผู้ใช้งาน 645 ล้านคน
แต่หากจะเทียบกับพี่น้องตระกูล Q ที่กล่าวไปแล้วเมื่อสักครู่ ถือว่า WeChat มีอัตราการเติบโตรวดเร็วกว่า อาจจะเป็นเพราะการโฟกัสไปที่การใช้งานบนมือถือ ตอบรับพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน โดย WeChat อยู่ในลำดับที่ 5 ด้วยจำนวนผู้ใช้งานที่เป็น active user ในแต่ละเดือนเป็นจำนวน 438 ล้านแอคเคาท์ แต่ก็ยังคงตามหลัง Whatsapp (ที่มี Facebook เป็นเจ้าของ) ที่มีจำนวนผู้ใช้งาน 600 ล้านแอคเคาท์
ถ้ามองภาพรวมในขณะนี้ ก็ดูเหมือนว่าทั้ง Facebook และ Tencent อยู่ร่วมอุตสาหกรรมเดียวกันอย่างสงบโดยไม่ได้สร้างความเสียหายรุนแรงให้กับส่วนแบ่งตลาดของอีกฝ่าย Tencent อยู่แบบสบายๆ ในรั้วกำแพงเมืองจีนที่รัฐบาลสร้างไว้ให้ ในขณะที่ Facebook ก็ไปยึดครองในบริเวณอื่นๆ ของโลกแทน แต่บทความชิ้นนี้คาดการณ์ไว้ว่าสถานการณ์จะไม่สงบสุขแบบนี้ตลอดไปหรอก ไม่ช้าก็เร็วจะต้องเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้น เห็นได้จากอัตราการเจริญเติบโตของ WeChat ที่จีนในขณะนี้ก็ค่อยๆ ช้าลง เนื่องจากความอิ่มตัวของตลาด เป็นการบีบบังคับให้ Tencent จะต้องตะเกียกตะกายไปทำตลาดนอกกำแพงเมืองจีนอย่างจริงจังมากขึ้นเพื่ออนาคตที่สดใสกว่านี้
ส่วนแพลมฟอร์มอื่นๆ ที่เป็นหน้าเป็นตาให้กับจีนในรายการนี้ ได้แก่ Baidu ที่เรารู้จักกันดี (แบบไม่ค่อยจะดี) Search engine รายใหญ่ของจีน มีผู้ใช้งาน 200 ล้านคนต่อเดือน และ Weibo แพลทฟอร์มจีนแท้ๆ ที่เหมือนกับทวิตเตอร์ มีผู้ใช้งานเดือนละ 157 ล้านคน
ที่มา : Techinasia