Site icon Thumbsup

เกม WeChat และโฆษณาบอลโลก ส่งรายได้เข้า Tencent หลายร้อยล้านเหรียญสหรัฐฯ

WeChat-gaming-and-World-Cup-push-Tencent-to-3.2-billion-in-revenue-in-Q2

เจ้าพ่อบริษัทออนไลน์แดนมังกรอย่าง Tencent ประกาศผลประกอบการประจำไตรมาส 2 ปี 2014 ไว้อย่างน่าตื่นตา โดย Tencent ยกความดีให้กับธุรกิจเกมบนบริการแชททันใจอย่าง WeChat รวมถึงเม็ดเงินโฆษณาช่วงมหกรรมฟุตบอลโลกที่เติบโตจนทำให้ Tencent มีรายได้เพิ่มขึ้นหลายร้อยล้านเหรียญสหรัฐฯ

Tencent ให้ข้อมูลว่า รายได้จากบริการกลุ่ม “online value-added services” หรือบริการเสริมผ่านระบบออนไลน์นั้นคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 1.57 หมื่นล้านหยวน หรือประมาณ 2.55 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในจำนวนนี้ เงินราว 3 พันล้านหยวน (ประมาณ 487.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) มาจากธุรกิจโซเชียลเกมจากทั้ง WeChat และ QQ

เบ็ดเสร็จแล้วตลอดไตรมาส 2 ปี 2014 เจ้าพ่อ Tencent มีรายได้รวมเท่ากับ 1.97 หมื่นล้านหยวน หรือประมาณ 3.21 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้น 37% เมื่อเทียบกับปี 2013

Tencent อธิบายว่า ส่วนธุรกิจที่มีการเติบโตสูงสุดในไตรมาสนี้คือธุรกิจเกมบนสมาร์ทโฟนที่ Tencent ให้บริการผ่านแอปพลิเคชัน WeChat เช่นเดียวกับธุรกิจโฆษณาที่ได้รับอานิสงส์จากช่วงการแข่งขันกีฬาฟุตบอลโลก จุดนี้ถือเป็นการเติบโตในทิศทางเดียวกับยอดผู้ใช้ WeChat ที่เพิ่มขึ้น

รายงานล่าสุดระบุว่า WeChat มีผู้ใช้งานประจำมากกว่า 438 ล้านคนต่อเดือน อย่างไรก็ตาม มีการตั้งข้อสังเกตว่าผู้ใช้ WeChat มีอัตราเติบโตที่เริ่มชะลอตัว โดยหากคำนวณระหว่างช่วงไตรมาส 1 ถึงไตรมาส 2 แอพพลิเคชัน WeChat นั้นมีผู้ใช้งานประจำเพิ่มขึ้น 10.6% เท่านั้น

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของ Tencent และ WeChat คือการเพิ่มทุนให้แอปพลิเคชันชื่อ Maimai (รูปล่าง) มูลค่ากว่า 20 ล้านเหรียญสหรัฐ โดย Maimai นั้นเป็นแอพพลิเคชันที่ได้ชื่อว่า “WeChat เวอร์ชันองค์กรธุรกิจ” กลุ่มทุนผู้สนับสนุนเงินมากกว่า 20 ล้านเหรียญสหรัฐให้กับ Maimai คือกลุ่มทุนจีน Morningside Ventures และกลุ่ม IDG คาดว่าการเพิ่มทุนครั้งนี้จะทำให้ Tencent แข็งแกร่งยิ่งขึ้นชัดเจนในตลาดแอพพลิเคชันสนทนา

ที่มา : TechInAsia