เมื่อเอ่ยถึงชื่อบริษัทออนไลน์ยักษ์ใหญ่ในจีน หนึ่งในบริษัทที่น่าจับตาเห็นจะหนีไม่พ้น Tencent ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาทีมงาน thumbsup มีโอกาสได้สัมภาษณ์ผู้บริหารจากบริษัท Tencent ที่บินมาเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวที่น่าสนใจของ Tencent และ WeChat กันโดยเฉพาะ
ผู้บริหารที่ให้สัมภาษณ์ในคราวนี้คือ Mr.Poshu Yeung General Manager, International Business จากบริษัท Tencent ซึ่งก่อนหน้านี้เคยทำงานร่วมกับ Google ในตำแหน่ง Group Manager, Technical Account Management ??และในแง่การศึกษา Mr.Poshu จบการศึกษาจาก University of California Berkeley
เรื่องราวของ Tencent
Tencent เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอินเทอร์เน็ต มีบริการต่างๆ มากมายทั้ง Instant Messaging (IM), Social Network, Web Mobile, E-Commerce และ Online Gaming โดยบริการที่สร้างชื่อมากที่สุดเห็นจะหนีไม่พ้น QQ บริการ IM กับโลโก้เพนกวินน่ารักที่ยืนหยัดมาอย่างยาวนานและมีผู้ใช้กว่า 100 ล้านรายเข้าไปแล้ว
และเรามักได้ยินชื่อของ Tencent ติดอันดับควบคู่กับบริษัทชั้นนำทั่วโลกมากมาย อย่างเช่น Tencent เป็นบริษัทใหญ่อันดับ 4 รองจาก Google Amazon และ Facebook ในแง่ Market Capitalization (มูลค่าตามราคาตลาด), อันดับ 4 ในหัวข้อ Innovative Companies ที่จัดโดยนิตยสาร Forbes, และติดอันดับ 8 กับ Innovative Companies เช่นกันจัดโดยนิตยสาร Fast Company
ครั้งที่พัฒนา QQ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ตัวแรกๆ นั้น ได้สร้างรากฐานอันสำคัญให้กับ Tencent ในเวลาต่อมาเพราะมีกลุ่มผู้ใช้ในจีนเป็นจำนวนมาก และหลังจากนั้นได้สร้างบริการเสริมต่างๆ บนโลกออนไลน์ (Interenet Value Added Service) ให้กับฐานลูกค้าเหล่านี้ ปัจจุบันรายได้ส่วนใหญ่กว่า 55% ก็เกิดจากบริการต่างๆ ที่สร้างขึ้นตามมานั่นเอง
WeChat บริการใหม่ที่ Tencent หมายมั่นปั้นมือ
โดยผลิตภัณฑ์ล่าสุดที่ทาง Tencent หมายมั่นปั้นมือก็คือ WeChat (เดิมเปิดตัวในชื่อ Weixin) ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนรุ่นต่างๆ ภายใต้แนวคิด ?All-in-One Communication Product? ที่มีฟีเจอร์มากมายๆ โดยเริ่มเจาะตลาดในจีน ฮ่องกง ไต้หวันและปีนี้เน้นภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยเฉพาะ ไทย มาเลเซีย และเวียดนาม หลังจากนั้นค่อยมีแผนมุ่งสู่ตลาดสหรัฐฯ และประเทศในแถบลาตินอเมริกาต่อไป ซึ่งปัจจุบันมีสำนักงานในสหรัฐฯ แล้วด้วย
Mr.Poshu กล่าวว่าการจับมือกับ Sanook เขามั่นใจว่าการทำการตลาดในไทยจะได้รับความสำเร็จเช่นเดียวกับที่ฮ๋องกง โดยการเปิดตัวใน 2 ประเทศดังกล่าวช่วง 2-3 เดือนแรกได้รับการตอบรับจากผู้ใช้ดีมาก และสำหรับในไทยช่วง 4 สัปดาห์แรกก็ได้ผลตอบรับที่ดีมากเช่นกัน โดยขึ้นอันดับ 1 ใน appstore เช่นเดียวกับที่เวียดนาม มาเลเซีย สิงคโปร์ หรือแม้แต่ที่ซาอุดิอาราเบียด้วย
กลยุทธ์ของ Tencent นั้นจะเน้นที่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เป็นแพลตฟอร์มสนับสนุนนักพัฒนาในการพัฒนาโลคอลคอนเทนต์เชื่อมต่อกับ WeChat ไม่ใช่แค่เพียงการแปลภาษาของเมนูต่างๆ อย่างที่รายอื่นทำกัน เค้ายังเน้นย้ำอีกว่าการเปิดเป็นแพลตฟอร์มของบริษัทนั้นแตกต่างจากรายใหญ่ๆ ตรงที่บริษัทเอาใจใส่ในการพัฒนาเพื่อตอบสนองการใช้งานแต่ละประเทศโดยแท้จริง มีข้อมูลและการสนับสนุนต่างๆ เชิงเทคนิคเพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับนักพัฒนาในประเทศโดยตรง
ซึ่งสิ่งเหล่านี้ได้ทำสำเร็จมาแล้วในประเทศจีน โดยภายในช่วง 1 ปีแรก ก็มีผู้ใช้เป็นล้านราย แม้กระทั่งผู้ผลิตสมาร์ทโฟนยังมาร่วมมือเพื่อทำการ Pre-load ตัวแอพฯ? เพื่อขายในจีน ไต้หวัน และฮ่องกง ล่าสุดก็บริษัท Nokia
โดยฟีเจอร์หลักๆ ของ WeChat ที่น่าสนใจ อาทิเช่น
- Push To Talk ที่เพิ่มความสะดวกในการสื่อสาร ไม่ต้องเสียเวลาพิมพ์และคนรับสารปลายทางก็รับข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว
- Emoticon WeChat มีฟรี Emoticon มากมายและรองรับให้ปรับแต่ง Emoticon ได้เอง
- Moments เป็นแพลตฟอร์มที่จะให้คนมาแชร์เรื่องราวต่างๆ กับเพื่อนและครอบครัว และสามารถควบคุมเรื่องของสิทธิส่วนบุคคลได้
- Look Around ใช้ติดต่อสื่อสารกับเพื่อนที่อยู่ใกล้ๆ ได้ เช่น เกิดไปเจอของหน้าซื้อ ในห้างฯ เราอาจจะถามเพื่อนที่อยู่ในห้างนี้เหมือนกันให้มาช่วยกันเลือก เป็นต้น
และฟีเจอร์อื่นๆ อีกมากมายตามมาในอนาคต โดยเน้นการรับฟังเสียงผู้บริโภคเป็นหลัก มีทีมงานที่คอยมอนิเตอร์ดูความคิดเห็นเพื่อนำมาพัฒนาต่อยอดและปรับปรุง
กับคำถามที่ว่าแล้ว WeChat มีแผนในการทำเงินอย่างไรนั้น ทาง Mr.Poshu กล่าวว่าการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ดียังคงเป็นหัวใจสำคัญและค่อยๆ สร้างกลุ่มผู้ใช้ให้มากก่อน ดังนั้นในเรื่องการทำเงินยังไม่ใช่สิ่งที่ทางบริษัทคำนึงถึงในตอนนี้
ในแง่การทำตลาด
ทาง Mr.Poshu กล่าวว่าจะเน้นการเข้าถึงผู้ใช้จากการให้ทดลองสัมผัสประสบการณ์ มากกว่าแค่การโหมโฆษณา โดยจะมีการจัดกลุ่มย่อยๆ พูดคุยกับทั้งนักพัฒนาท้องถิ่น กลุ่ม blogger และแน่นอนอาศัยการบอกต่อผ่านทางโลกออนไลน์ถึงสิ่งที่ชื่นชอบ โดยจะค่อยๆ ก้าวไปอย่างมั่นคงมากกว่าที่จะอยากให้มาเป็นแค่กระแสและหายไปอย่างหลายแอพฯ ที่เห็นกันในบ้านเรา
แม้ QQ จะเป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่งของ Tencent แต่สำหรับ WeChat นั้นทางบริษัทเลือกที่จะสร้างแบรนด์ใหม่ ให้มีควาามแตกต่าง? เน้นภาพลักษณ์ที่มีฟีเจอร์ที่หลากหลายสามารถขยายฐานผู้ใช้ออกไปให้ได้มากกว่า QQ
เมื่อพูดถึงคู่แข่ง
แน่นอนว่าหลายคนจะเกิดคำถามในใจว่ามี WhatsApp แล้ว Line แล้วทำไมยังต้องการอีกแอพฯ เป็นแอพฯ ที่ 3 คำตอบนี้ Mr.Poshu กล่าวว่าทางบริษัทไม่ได้มองว่า WeChat จะเป็นผู้เล่นรายที่ 3 แต่จะต้องเข้ามาเป็น 1 ใน 3? ให้ได้ ซึ่งจุดยืนของ WeChat คือการเป็น All-in-one โซเชียลแพลตฟอร์มมากกว่ารายอื่นๆ ที่เปิดให้สามารถพัฒนาต่อยอดฟีเจอร์ต่างๆ ได้ และอย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นคือบริษัทจะเน้นรับฟังเสียงผู้บริโภคอย่างใกล้ชิด ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาและปรับปรุงบริการใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้งานโดยตรง
ในตอนท้าย Mr.Poshu กล่าวว่าสิ่งที่เป็นปัจจัยความสำเร็จนอกจากตัวผลิตภัณฑ์แล้ว ยังมีเรื่องของปัจจัยภายนอกอื่นๆ ด้วยไม่ว่าจะเป็นการเติบโตของกลุ่มสมาร์ทโฟนในบ้านเรา จำนวนผู้ใช้บริการดาต้า รวมถึงโครงข่าย 3G และ 4G ที่จะมาในอนาคตเพราะมีผลต่อการเติบโตของกลุ่มผู้ใช้โดยตรง
[ บทความนี้เป็น Advertorial ]