Site icon Thumbsup

Tesco เทเงินซื้อหุ้น Lazada บุกอาเซียน

Lazada

เจ้าพ่อบริษัทค้าปลีกรายใหญ่จากอังกฤษอย่าง Tesco เปิดฉากขยายอาณาจักรสู่ตลาดออนไลน์โลกด้วยการเข้าซื้อหุ้นบางส่วนของ Lazada เว็บไซต์ค้าปลีกสินค้าแฟชันชื่อดังในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน เบื้องต้นยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดมูลค่าการลงทุนครั้งนี้ แต่คาดว่าอยู่ในระดับ “หลายสิบล้านปอนด์อังกฤษ”

Tesco นั้นเป็นแบรนด์ผู้ค้าปลีกสินค้าอุปโภคและบริโภครายใหญ่ที่สุดของอังกฤษ การประกาศซื้อหุ้น Lazada ซึ่งเป็นบริการที่ไม่เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคจึงถูกมองว่าเป็นความเคลื่อนไหวที่สำคัญ โดยนักวิเคราะห์เชื่อว่า Tesco กำลังพยายามเสริมความแข็งแกร่งในธุรกิจอีคอมเมิร์ซ พร้อมกับการขยายพื้นที่ร้านค้าของ Tesco เอง

Robin Terrell ผู้อำนวยการฝ่ายช่องทางจำหน่ายของ Tesco กล่าวเพียงว่า Tesco ได้ลงทุนในตลาดออนไลน์ด้วยเงิน “หลายสิบล้านปอนด์” โดยปฎิเสธที่จะให้รายละเอียดการลงทุนของ Tesco ทั้งหมดนี้ทำให้ Tesco คือบริษัทสัญชาติยุโรปรายล่าสุดที่ลงเงินสนับสนุน Lazada ซึ่งการันตีตัวเองว่าเป็นออนไลน์ช้อปปิ้งมอลล์รายใหญ่ที่สุดของอาเซียน

Lazada นั้นเป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการเหมือนห้างสรรพสินค้าออนไลน์ที่มีสินค้าให้เลือกซื้อหลากหลายทั้งสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ หนังสือ เสื้อผ้า ของเล่นเด็ก สินค้าเครื่องใช้ในบ้าน หรือกล้องดิจิตอล Lazada ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2012 ที่ผ่านมาโดยบริษัทออนไลน์สัญชาติเยอรมนีอย่าง Rocket Internet GmbH ปัจจุบันให้บริการในประเทศไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์

ตามข้อมูลจาก Rocket Internet บริษัทอีคอมเมิร์ซอย่าง Lazada ได้รับเงินทุนมูลค่า 250 ล้านเหรียญจากกลุ่มทุน Investment AB Kinnevik (KINVB) และ Verlinvest SA สำหรับกรณีของ Tesco ผู้บริหาร Tesco เชื่อว่าการที่ Lazada เปิดพื้นที่เสรีให้ผู้ค้ารายอื่นสามารถเช่าพื้นที่เพื่อวางจำหน่ายสินค้าของตัวเองบน Lazada ในลักษณะเดียวกับ eBay จะยิ่งทำให้ Tesco มีโอกาสนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายยิ่งขึ้นแม้ว่าผลิตภัณฑ์นั้นจะยังไม่ถูกเปิดตัวบนร้านค้าหรือบนเว็บไซต์ของ Tesco เอง

จากการให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวที่กรุงลอนดอน ผู้บริหาร Tesco แสดงความเชื่อมั่นว่า Tesco สามารถต่อยอดการลงทุนครั้งนี้ได้ทั้งจากมุมผู้บริโภคและการวางจำหน่ายสินค้า รวมถึงโอกาสของ Tesco ในห่วงโซ่ supply chain ท่ามกลางผู้บริโภคมากกว่า 600 ล้านคนในภูมิภาคนี้ที่เริ่มใช้สมาร์ทโฟนของตัวเองเข้าถึงร้านค้าออนไลน์ขณะเดินทาง

การประกาศครั้งนี้ตอกย้ำว่า Tesco ต้องการขยายธุรกิจอีคอมเมิร์ซอย่างจริงจัง โดยก่อนหน้านี้ Philip Clarke ซีอีโอ Tesco ประกาศว่าได้ลงทุนมากกว่า 750 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อพัฒนาระบบให้บริการออนไลน์ช้อปปิ้งและดิจิตอลของ Tesco เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคทั่วโลกที่จะหันมาซื้อสินค้าผ่านสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์มากขึ้น ซึ่งถือเป็นการแก้เกมในวันที่ Tesco เริ่มได้รับผลกระทบจากบริการร้านค้าออนไลน์ที่ให้ส่วนลดราคาอย่างจริงจัง

ที่มา: Bloomberg