“Tesco Labs” คือชื่อของศูนย์ปฎิบัติการที่ Tesco ตั้งใจจัดตั้งมาเพื่อศึกษาและแกะรอยภูมิปัญญารอบตัวของชุมชนหรือคอมมูนิตี้เกิดใหม่ที่ประสบความสำเร็จ เพื่อให้บริการเอสเอ็มอีทั่วอังกฤษที่ต้องการโหนกระแสนิยมและแก้ปัญหาที่พบในการบุกตลาดแบบครบวงจร
บริษัทเจ้าพ่อค้าปลีกรายใหญ่อย่าง Tesco ประกาศจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการนวัตกรรมที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ซึ่งศูนย์นี้จะถูกใช้เป็นแหล่งรวมทีมงานด้านการพัฒนานวัตกรรมจากบริษัทใหญ่หลายสาขา ซึ่งจะมาร่วมกันศึกษาแนวคิดจากไอเดีย สินค้า และบริการของเหล่าสตาร์ทอัปผู้เริ่มก่อตั้งธุรกิจใหม่ และเอสเอ็มอีผู้ประกอบการรายย่อยอย่างจริงจัง
Tesco ระบุว่าศูนย์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพื่อ “Seeing who’s out there” หรือการรู้เขารู้เราซึ่งจะทำให้ Tesco สามารถสร้างประสบการณ์กับลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น จุดนี้ Nick Lansley อดีตประธานฝ่ายวิจัยและพัฒนาของเว็บไซต์ Tesco.com นั้นถูกเรียกตัวไปดูแล Tesco Labs แล้วในขณะนี้
หน้าที่หลักของหัวหน้าศูนย์ Tesco Labs คือการดึงภูมิปัญญาความรู้มาจากเหล่าสตาร์ทอัปและบริษัทน้อยใหญ่ที่ Tesco เป็นพันธมิตรอยู่ ขณะเดียวกันก็ต้องค้นหาผู้จัดการและเจ้าของบริษัทสินค้าที่ต้องการร่วมมือกับ Tesco เพื่อบุกตลาด ซึ่งวิธีนี้จะทำให้ผู้ผลิตสินค้าสามารถก้าวข้ามปัญหาที่พบในการทำการตลาดได้ดีขึ้น
รายงานระบุว่า หน่วยวิจัยใหม่ของ Tesco มีจุดประสงค์หลักเพื่อสร้างองค์กรที่สามารถผลักดันให้เกิดนวัตกรรมในทุกรูปแบบ โดยจะให้ความสำคัญกับการพัฒนาธุรกิจแบบรอบด้านและไร้รอยต่อ ทั้งงานวิจัย งานพัฒนา งานให้บริการนวัตกรรมแบบเปิด รวมถึงงานออกแบบและวัฒนธรรม คาดว่าความเคลื่อนไหวนี้จะทำให้ Tesco สามารถบุกตลาดค้าปลีกได้เหนือกว่าเดิมเช่นกัน
รายละเอียดการให้บริการ Tesco Labs ยังไม่มีการเปิดเผย คาดว่านอกจากอังกฤษ บริการ Tesco Labs จะพร้อมให้บริการในภูมิภาคอื่นทั่วโลกต่อไป
ที่มา : MarketingMagazine