แฟรนไชส์ค้าปลีกชื่อดัง Tesco จากเกาะอังกฤษ เริ่มติดตั้งหน้าจอขนาดใหญ่บริเวณเคาน์เตอร์จ่ายเงินใน Tesco ที่มีสาขาในปั้มน้ำมัน เพื่อทำการสำรวจและเก็บข้อมูลลูกค้าที่ยืนเข้าคิวหน้าเคาน์เตอร์ทั้งข้อมูลอายุและเพศผ่านการสแกนดวงตา โดยมีเป้าหมายเพื่อนำไปสู่การนำเสนอโฆษณาที่เหมาะกับแต่ละบุคคล
เทคโนโลยีสแกนดวงตาที่ติดตั้งในจอดังกล่าวเรียกว่า OptimEyes Technology ได้รับการพัฒนาโดย Lord Alan Sugar จาก Amscreen บริษัทที่ให้บริการเกี่ยวกับป้ายโฆษณาดิจิตอล โดยระบบจะทำหน้าที่สแกนดวงตาของลูกค้าและประเมินข้อมูลเบื้องต้น เช่น อายุและเพศ จากนั้นหน้าจอจะแสดงโฆษณาสินค้าที่เหมาะสมกับลูกค้าตามที่ระบบได้ทำการประเมินทันที
OptimEyes Technology ไม่เพียงประเมินอายุและเพศของลูกค้าเท่านั้น แต่ยังสามารถนำข้อมูลเวลาและสถานที่ที่ซื้อสินค้า มาช่วยประมวลผลให้การแสดงโฆษณาสำหรับบุคคลมีความแม่นยำยิ่งขึ้น
Simon Sugar CEO ของ Amscreen เผยว่าระบบดังกล่าวจะเข้ามาเปลี่ยนรูปแบบร้านค้าปลีกของอังกฤษในอนาคต โดยขณะนี้มีแผนต่อเนื่องที่จะขยายการติดตั้งต่อไปยังร้านค้าปลีกและซูเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ เท่าที่จะสามารถทำได้
อย่างไรก็ตาม การนำ OptimEyes Technology มาใช้งานก็ทำให้มีหลายฝ่ายมองว่าอาจเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของลูกค้า แต่ทาง Sugar ได้ออกมาโต้ว่า การสแกนข้อมูลของลูกค้าเป็นเพียงแค่การระบุอายุซึ่งแบ่งตามช่วงอายุ (3 กลุ่ม) และเพศ (ชายและหญิง) เท่านั้น ไม่ได้เป็นการจดจำหรือบันทึกภาพใบหน้า ซึ่งส่งผลกระทบต่อสิทธิส่วนบุคคลแต่อย่างไร
สำหรับการติดตั้ง OptimEyes Technology ทาง Tesco คาดว่าจะสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้สูงถึง 5 ล้านคนต่อสัปดาห์ทีเดียว
ที่มา: PSFK