ตลาดออนไลน์คอนซูเมอร์ในประเทศอังกฤษเมืองผู้ดีกำลังร้อนเป็นไฟ เพราะยักษ์ใหญ่ค้าปลีกท้องถิ่นอย่าง Tesco ต้องการสร้างความมั่นใจว่าแบรนด์ Tesco จะไม่ตามหลัง Amazon จึงเปิดตัว 3 บริการออนไลน์เอนเตอร์เทนเมนต์ยิ่งใหญ่ซึ่งให้บริการตรงกับที่ Amazon ดูแลอยู่ทั้งหนังสือ ภาพยนตร์และเพลงออนไลน์
บริการออนไลน์เอนเตอร์เทนเมนต์ที่ Tesco เปิดตัวในครั้งนี้ ได้แก่ blinkboxmusic, blinkboxbooks และ Clubcard TV โดย 2 บริการแรกเป็นการรีแบรนด์บริการ blinkbox ซึ่ง Clubcard TV จะเป็นส่วนหนึ่งของบริการวิดีโอสตรีมมิ่งใน blinkbox ซึ่ง Tesco ซื้อกิจการเต็มรูปแบบไปเมื่อปี 2011
เบื้องต้น Tesco ระบุว่าบริการเหล่านี้จะเริ่มเปิดให้บริการในช่วงปีนี้ (ไม่ระบุช่วงเวลา) ขณะที่ Clubcard TV อาจเริ่มเปิดทดสอบบริการในช่วงสัปดาห์นี้
ทั้งหมด Tesco ถูกมองว่าเป็นการก้าวตามรอย Amazon ซึ่งให้บริการดิจิตอลมีเดียเหล่านี้มาก่อน ขณะเดียวกันก็ใช้กลยุทธ์ฮาร์ดแวร์ร่วมกับการขยายฐานตลาดสินค้าพื้นที่ที่นอกเหนือจากกลุ่มสินค้าปลีกในร้านขายของชำ จุดนี้ รายงานระบุว่า Tesco ก็มีแผนให้บริการคอนเทนต์ดิจิตอลบน blinkbox ในพื้นที่นอกประเทศอังกฤษเช่นกัน ซึ่งจะทำให้ Tesco สามารถชนกับ Amazon ได้อย่างเต็มศักดิ์ศรี
ปัจจุบัน Tesco มีฐานตลาดค้าปลีกในเอเชีย ยุโรปตะวันออก และอเมริกาเหนือรวมมากกว่า 14 ประเทศ ซึ่งแม้ Tesco จะยังไม่มีการเปิดตัวอุปกรณ์ไอทีใดสำหรับรองรับบริการดิจิตอลมีเดียในขณะนี้ แต่ตัวแทนของ Tesco ก็ไม่ตอบรับหรือปฏิเสธ ทำให้ไม่ชัดเจนว่า Tesco จะเปิดตลาดอุปกรณ์ไอทีสำหรับผู้บริโภคหรือไม่ในอนาคต
ในอังกฤษ รายงานระบุว่า Tesco เป็นหนึ่งในบริษัทค้าปลีกอันดับหนึ่งในตลาดภาพยนตร์ ทีวี เพลง และหนังสือ สิ่งที่ Tesco ต่อยอดในวงการดิจิตอลเอ็นเตอร์เทนเมนต์จึงเป็นการสาธิตให้ผู้ใช้เห็นว่าลูกค้าของ Tesco ทุกคนสามารถรับประสบการณ์ความบันเทิงที่ดีเช่นกัน ซึ่ง Tesco จะพยายามปรับปรุงให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมที่สุด
ที่น่าสนใจคือ ทั้ง 3 บริการนี้เป็นผลจากการทุ่มเงินซื้อกิจการและเทคโนโลยีของ Tesco โดย blinkboxbooks จะใช้เทคโนโลยีแพลตฟอร์มหนังสืออิเล็กทรอนิกส์จากบริษัท Mobcast ซึ่ง Tesco ซื้อมาในราคา 7.2 ล้านเหรียญสหรัฐช่วงปีที่แล้ว ขณะที่ blinkboxmusic ซึ่งจะทำงานบนเทคโนโลยีสตรีมมิ่งของบริษัท We7 ซึ่งถูก Tesco ซื้อในเดือนมิถุนายนปี 2012 ในราคา 16.2 ล้านเหรียญสหรัฐ
ไม่แน่ วันหนึ่งคนไทยอาจได้ใช้บริการเพลงออนไลน์ของ Tesco บ้างก็ได้
ที่มา: Techcrunch