เรื่องของการจับจ่ายใช้สอยในชีวิตประจำวันนั้น ต้องยอมรับว่าต้องใช้เงินต่อวันไม่น้อยกว่าหลักร้อย ทำให้คนรุ่นใหม่หลายคนหาวิธีประหยัดเรื่องการกินอยู่ และการซื้อของสดตามตลาดสดอาจติดปัญหาเรื่องการเลือกสินค้าไม่ได้ อากาศร้อน ไม่มีโปรโมชั่น ทำให้ความนิยมช้อปตามซูเปอร์มาร์เก็ตยังคงนิยมอยู่อย่างต่อเนื่อง
มาร์ค รัฟลีย์ ประธานกรรมการฝ่ายการตลาด เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า ถึงแม้เศรษฐกิจไทยจะค่อยๆ ฟื้นตัว แต่จากการสำรวจความเห็นของลูกค้าในช่วงต้นปีเทสโก้ โลตัส พบว่า ลูกค้าจำนวนมากยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับราคาสินค้าและค่าครองชีพ โดยการสำรวจล่าสุดเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมานั้น พบว่าปัจจัยที่สร้างความกังวลให้กับลูกค้าสูงสุด 3 ปัจจัยคือ ราคาสินค้า (58%) ค่าใช้จ่ายของครอบครัว (51%) และ หนี้สิน (47%) ซึ่งทำให้เราตระหนักถึงความสำคัญในการช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายลูกค้า จึงเป็นที่มาของการนำแคมเปญโรลแบ็คกลับมาอีกครั้ง ซึ่งแคมเปญโรลแบ็คเป็นแคมเปญลดราคาสินค้าที่เทสโก้ โลตัส เริ่มทำครั้งแรกในปี พ.ศ. 2546 และได้ทำต่อเนื่องเรื่อยมาตลอดระยะเวลาหลายปี โดยได้ลดราคาสินค้าไปแล้วทั้งสิ้นกว่า 20,000 รายการ
ดังนั้น การดึงแคมเปญ “โรลแบ็ค” กลับมาช่วยลดราคากลุ่มสินค้าจำเป็นกว่า 1,000 รายการ ใช้งบกว่า 520 ล้านบาท/ไตรมาส น่าจะช่วยเพิ่มการจับจ่ายให้ดีขึ้น
บริษัทได้เตรียมงบประมาณในการลงทุนกว่า 520 ล้านบาท เพื่อหมุนราคาสินค้าให้ถูกลงตลอดระยะเวลาหนึ่งไตรมาส โดยในปีนี้ มุ่งเน้นกลุ่มสินค้าประเภทอาหารกว่า 1,000 รายการ ทั้งอาหารสดและอาหารแห้ง สำหรับสินค้าประเภทอาหารสด Tesco Lotus ได้รวบรวมกว่า 200 รายการที่จำเป็นต่อการดำรงชีพของลูกค้า ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เราลดราคาอาหารสดจำนวนมากที่สุดตั้งแต่เริ่มทำแคมเปญโรลแบ็คมานาน 15 ปี
นอกจากนี้ ราคาโรลแบ็คจะเป็นราคาเดียวกันในสาขาทุกรูปแบบ ทั้ง Hyper Market ตลาด และ Tesco Lotus Express เรวมไปถึงช่องทางจำหน่ายสินค้าออนไลน์ทั้ง 2 ช่องทางด้วย เพื่อให้ลูกค้าของเรา ที่ประมาณ 40% เป็นลูกค้าที่ซื้อของผ่านหลายช่องทาง (cross-format shoppers) สามารถซื้อสินค้าราคาประหยัดได้เหมือนกันไม่ว่าจะเลือกซื้อสินค้าผ่านช่องทางใดของเทสโก้ โลตัส เพื่อสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งแบบไร้รอยต่ออย่างแท้จริง
เทสโก้ โลตัส หวังว่าแคมเปญโรลแบ็คจะช่วยให้ลูกค้าสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายของครอบครัวในการซื้ออาหารและการดำรงชีพ เพื่อนำเงินที่ประหยัดได้ไปใช้ในการทำกิจกรรมต่างๆ ที่จะช่วยเพิ่มความสุขให้กับสมาชิกในครอบครัว โดยการันตีว่าจะตรึงราคาสินค้านั้นๆ ตลอดระยะเวลา 3 เดือน ราคาจะไม่แพงไปกว่าเดิมและอาจจะถูกกว่าเดิมในบางสัปดาห์ที่มีการทำโปรโมชั่นเสริม
ปัจจุบัน เทสโก้ โลตัส ให้บริการลูกค้า 15 ล้านคนต่อสัปดาห์ ที่มาจับจ่ายสินค้าผ่านช่องทางต่างๆ ได้แก่ สาขาขนาดใหญ่ 376 สาขา (Extra, Hyper Market, Department store, ตลาด) เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส 1,574 สาขา และเทสโก้ โลตัส ช้อปออนไลน์ รวมทั้งสินค้าเทสโก้ โลตัส บนแพลทฟอร์ม ลาซาด้า ซึ่งแคมเปญโรลแบคจะครอบคลุมทุกช่องทาง
ทางด้านของค่าจัดส่งจะเป็นไปตามระยะทาง โดยทางผู้เขียนอยู่ในเขตกรุงเทพ จะมีค่าใช้จ่ายในการจัดส่งประมาณ 60 บาท และสามารถระบุวันและเวลาให้พนักงานมาจัดส่งถึงที่พักได้ตามเวลาที่ระบุไว้ โดยไม่ต้องไปหาซื้อสินค้าและแบกขึ้นรถโดยสารกลับบ้านเอง ถ้าเลือกสินค้าจากแคตตาล็อกสินค้าทั่วไป ก็จะสามารถใช้โปรโมชั่นลดราคาเพิ่มเติมได้ เช่น โปรโมชั่น ซื้อ 3,200 บาท ลด 320 บาท เป็นต้น แต่ถ้าเป็นสินค้าโรลแบ็ค ระบบจะลดราคาให้ทันที และเมื่อซื้อของรวมยอดทั้งหมดแล้ว ก็อาจจะลดลงได้อีก
หากเป็นสินค้าราคาพิเศษ ระบบจะตัดราคาที่เป็นส่วนลดให้ทันที และเลือกจ่ายเงินได้ทั้งแบบเงินสดและบัตรเครดิต ณ จุดรับสินค้าของคุณ ซึ่งจะเป็นที่สาขาหรือหน้าที่พักของคุณก็ได้
หากลูกค้าที่ไม่ได้พกเงินสดขณะอยู่ที่บ้านก็สามารถจ่ายด้วยบัตรเครดิตได้ทันที หากไม่ต้องการกรอกข้อมูลลงไปในหน้าเว็บไซต์ ถือว่าตอบโจทย์ แม่บ้านนักช้อปที่ไม่สะดวกออกไปเดินห้างเป็นอย่างมาก ต้องยอมรับว่ากลยุทธ์ส่วนลดที่มีให้ทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์นั้น จะช่วยตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ได้ดีกว่าเดิม