Site icon Thumbsup

Tesco Mobile จับโฆษณาลงแอป ใครดูแถมส่วนลด 3 ปอนด์ต่อเดือน

777

ในยามที่ผู้บริโภคต่างพากันเมินหน้าหนีโฆษณา ดิสเคาท์สโตร์ยักษ์ใหญ่บนอุปกรณ์สื่อสารอย่าง Tesco Mobile กลับเลือกใช้วิธีจัดการกับโฆษณาที่แตกต่างออกไป ด้วยการจับมือกับแพลตฟอร์ม Unlocked ในการนำเสนอโฆษณาของแบรนด์ดังไม่ว่าจะเป็น สายการบิน British Airways, McDonalds และ Doritos ในชื่อบริการ Tesco Xtras แล้ว  ซึ่งผู้ที่สนใจดูโฆษณาผ่านบริการดังกล่าวจะได้รับส่วนลดในการซื้อสินค้าถึง 3 ปอนด์ต่อเดือน

ทั้งนี้ แนวคิดในการรับชมโฆษณาแล้วได้ส่วนลดในการซื้อสินค้าเป็นแคมเปญที่มีเฉพาะลูกค้าของ Tesco Mobile ในอังกฤษเท่านั้น ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดแอปมาติดตั้งได้ โดยโฆษณาที่ระบุไว้จะปรากฏบนหน้าจอต่อเมื่อมีการปลดล็อกตัวเครื่อง และผู้ที่ติดตั้งแอปดังกล่าวจะได้รับแพกเกจด้านข้อมูลเพิ่มอีก 200MB ต่อเดือนเพื่อให้ไม่กระทบต่อค่าใช้จ่ายด้วย

อย่างไรก็ดี บริการดังกล่าวเปิดให้เฉพาะผู้ใช้งาน Android และ Windows Phone เท่านั้น ไม่ได้รองรับกลุ่มผู้ใช้งาน iPhone แต่อย่างใด เนื่องจาก Apple ไม่อนุญาตให้มีแอปในลักษณะดังกล่าวอยู่ในระบบ

โดย Anthony Vollmer ซีอีโอของ Tesco Mobile เผยว่า “บริการนี้ ลูกค้าสามารถเลือกได้เองว่าจะติดตั้งลงในตัวเครื่องหรือไม่ ซึ่งหากติดตั้งก็ถือเป็นออปชันเสริมที่จะได้รับจากการรับชมโฆษณา ลองนึกภาพการดูโฆษณาทางทีวี แล้วมีคนให้เงิน หรือให้บัตรส่วนลดตลอดเวลา ซึ่งเรามองว่า นี่คือการเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภคมากกว่า”

อย่างไรก็ดี ในฟากของผู้ให้บริการเครือข่าย การเปิดตัวแคมเปญในลักษณะนี้ย่อมกระทบต่อระบบเครือข่ายโดยรวมไม่มากก็น้อย อีกทั้ง O2 ในฐานะที่เป็นผู้ถือหุ้นของ Tesco Mobile อยู่ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ก็มีบริการ ad-blocking แก่ผู้ใช้บริการด้วย

แต่สุดท้ายแล้ว แผนการตลาดนี้จะเกิดหรือดับคงขึ้นอยู่กับผู้บริโภคเองว่าจะเลือกอย่างไร เพราะบางคนอาจพอใจที่จะดูโฆษณา แล้วได้รับสิทธิพิเศษเป็นส่วนลด ในขณะที่บางคนอาจพอใจที่จะจ่ายเงินเพื่อไม่ต้องดูโฆษณาก็ได้

ที่มา BBC