แค่กระดาษไม่พอ!! ยักษ์ใหญ่ผู้ค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคของโลกอย่าง Tesco เปิดตัวแคตาล็อกสินค้าไฮเทคในรูปหน้าจอทัชสกรีนขนาดใหญ่ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถกดเรียกดูรายการสินค้าที่วางจำหน่ายในร้านได้อย่างน่าสนใจมากขึ้น
Tesco โชว์แคตาล็อกสินค้าไฮเทคนี้ในงานประชุมประจำปีของบริษัท โดยเปลี่ยนกระจกบานใหญ่ให้เป็นแคตาล็อกทัชสกรีนขนาดใหญ่ 80 นิ้วเพื่อทำหน้าที่เป็นหน้าจอเสมือนให้ลูกค้าเรียกดูสินค้าแบบไม่รู้จบ บนหน้าจอเสมือนนี้จะใช้เทคโนโลยี augmented reality หรือ AR โดยฉายพร้อมภาพไปบนกระจกบานโต
AR บนระบบของ Tesco จะทำให้ลูกค้าสามารถทดลองสวมเสื้อในร้านค้าโดยไม่ต้องถอดเสื้อ เพราะระบบจะจำลองภาพของลูกค้ารายนั้นกับสินค้าในร้าน Tesco นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถเรียกดูรายการของเล่นที่วางขายในร้าน tesco.com ซึ่งรายงานระบุว่าจะมีสินค้าครบถ้วนที่ Tesco จำหน่ายบนโลกออนไลน์
การเน้นให้ผู้ใช้เลือกชมสินค้าประเภทเสื้อผ้าและของเล่นบนหน้าจอทัชสกรีนยักษ์นั้นมีมุมน่าสนใจ เพราะพ่อแม่ผู้ปกครองจะสามารถพาบุตรหลานมา “แตะ” หน้าจอเพื่อชมสินค้าที่สนใจได้โดยสนุกสนาน อย่างไรก็ตาม Tesco ระบุว่าสินค้าที่รองรับระบบนี้จะมีจำนวนมากกว่า 11,000 ชิ้น ซึ่งระบบจะเลือกนำเสนอโดยจะกรองข้อมูลตามอายุและเพศของผู้เล่น รวมถึงราคาที่ผู้บริโภคต้องการ
ผู้ใช้สามารถอ่านรายละเอียดสินค้าและพลิกชมภาพสินค้าได้รอบตัว 360 องศา หากถูกใจชิ้นใด สามารถเลือกซื้อที่ ?Click and Collect? เพื่อพิมพ์คูปองหรือสแกนจากรหัส QR code ด้วยสมาร์ทโฟน ขณะที่อาจส่งข้อความ SMS เพื่อรับลิงก์เว็บไซต์ เรียกว่าอำนวยความสะดวกให้เต็มที่ทุกรูปแบบ
Neela Mukherjee ผู้อำนวยการฝ่ายขายทั่วไปของ Tesco สหราชอาณาจักร กล่าวว่าจุดประสงค์สำคัญของ Tesco คือการทำให้การช็อปปิ้งมีความสะดวกสบายมากที่สุด และต้องการให้ลูกค้าไม่พลาดรายการสินค้ามากมายที่เพิ่มต่อเนื่อง รายละเอียดเพิ่มเติมติดตามจากวิดีโอด้านล่าง :
ที่มา : PSFK