พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ เคยหมดมุกในการเขียนบรรยายภาพไหมคะ ว่าจะเขียนอย่างไรให้คนอ่านหรือนักช้อปเห็นแล้วสนใจอยากซื้อหรืออยากอ่านเนื้อหาของเรา ทีมงานจึงนำเทคนิคจาก instagram มาฝากกันค่ะ
บรรยายภาพที่สร้างแรงบันดาลใจ
การเขียนเล่าเรื่องให้น่าสนใจและคนอยากอ่านนั้น จำเป็นต้องมี Stories ที่สร้างแรงบันดาลใจดีๆ หรือทำให้พวกเขาอยากมีปฏิสัมพันธ์กับภาพของคุณ และนี่คือเคล็ดลับค่ะ
- บอกเล่าเรื่องราว : อาจจะเป็นการเล่าเรื่องราวธุรกิจของคุณว่ามีการก่อตั้งมาอย่างไร มีการพัฒนาสินค้าหรือบริการอะไรใหม่ๆ บ้าง โดยแบ่งการเล่าเรื่องเป็นตอนๆ ให้น่าติดตามและอยากอ่านต่อในครั้งถัดไป โดยการเล่าเรื่องควรเล่าโดยผู้บริหารแบรนด์หรือผู้ก่อตั้งแบรนด์จะสร้างความน่าเชื่อถือได้ดีกว่าการเล่าโดยคนอื่นๆ หากมีการโต้ตอบด้วย จะยิ่งช่วยให้เขารู้สึกถึงความเป็นคนสำคัญได้ดีขึ้นด้วย
- ตั้งคำถาม : การเขียนบรรยายภาพให้คนอ่านรู้สึกสงสัย หรืออยากโต้ตอบ จะช่วยให้พวกเขาอยากเข้ามามีปฏิสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง ดังนั้น การเล่นเกมหรือชวนให้ผู้ติดตามได้แสดงความคิดเห็นของเขาบ้างก็เป็นวิธีที่ดีเช่นกัน
- ข้อความสั้นกระชับ ดึงดูดใจ : การเขียนบรรยายภาพสั้นๆ ก็ช่วยดึงดูดความสนใจได้ อาจจะไม่ต้องมีคำบรรยายที่ยาวหรือเล่าเรื่องยาวๆ ให้คลิกอ่านเพิ่มเติมทุกครั้ง การเล่าเรื่องด้วยภาพกับคำบรรยายที่ไม่เกิน 125 ตัวอักษร ก็สร้างความประทับใจกับผู้ติดตามได้ดีเลย
- รักษาโทนของคำบรรยาย : การสร้างอัตลักษณ์ของแบรนด์คือบันไดขั้นแรกในการสร้างการจดจำที่ดีที่สุด ดังนั้น ในการสื่อสารแต่ละครั้ง จะต้องกำหนดคาแรคเตอร์ของแบรนด์ก่อน และเขียนเนื้อหาให้ออกมาในโทนเดียวกับคาแรคเตอร์ของแบรนด์ จะช่วยสร้างการจดจำและโทนภาพ สี น้ำเสียง ก็ควรไปในทิศทางเดียวกันทุกครั้ง แม้ว่าแอดมินจะเปลี่ยนไปหลายคนก็ตาม
- กระตุ้นให้อยากซื้อ : ผู้ซื้อที่เข้ามาดูภาพใน IG ของคุณ อย่างน้อยเขาต้องมีความสนใจในแบรนด์ของคุณสัก 10% หากบรรยายภาพได้ดี สร้างอารมณ์กระตุ้นให้เขาอยากซื้อได้ด้วย ย่อมสร้างโอกาสทางการขายได้ 100% แน่นอน แต่ต้องมั่นใจว่าเขียนเนื้อหาได้น่าสนใจไม่ใช่ขายของเพียงอย่างเดียวนะ
ที่มา : instagram