Facebook ได้ฤกษ์ทดสอบโฆษณาบนหน้า Home ของแอปพลิเคชันส่งข้อความสุดฮิตอย่าง Messenger แล้วประเดิมสองประเทศแรกคือ ไทยและออสเตรเลีย
โดยผู้ที่ออกมาเปิดเผยถึงเรื่องนี้คือ Product Manager อย่าง Eddie Zhang ซึ่งระบุว่าโฆษณาที่แสดงนั้นจะปรากฏอยู่ใต้รายชื่อของบุคคลที่สนทนาด้วยล่าสุด โดยจะไม่เข้าไปแสดงผลรบกวนในระหว่างการแชทแต่อย่างใด เว้นแต่ผู้ใช้งาน Messenger จะคลิกที่โฆษณาและแชทกับแบรนด์นั้นๆ
การเดินแผนนี้ของ Facebook ยิ่งเป็นการตอกย้ำศักยภาพของการใช้แอปพลิเคชั่น Messenger ในการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้อย่างลึกซึ้ง เพราะส่วนประกอบอื่นๆ เช่น bot ก็พร้อมแล้ว การเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานได้แชทกับแบรนด์โดยตรงยังอาจช่วยเพิ่มยอดขาย ช่วยสร้าง Brand Awareness รวมถึงเพิ่ม Customer Satisfaction ด้วย
โดย Zhang บอกว่า คุณสมบัติดังกล่าวนี้จะไม่ละเมิดสิทธิ์ผู้บริโภคแน่นอน เพราะแบรนด์จะไม่สามารถติดต่อกับผู้ใช้งานได้เอง เว้นเสียแต่ผู้ใช้งานจะเป็นผู้คลิกเข้ามายังแบรนด์ผ่านโฆษณาที่ปรากฏใน Messenger เพื่อจะสื่อสารกับแบรนด์เอง
นอกจากการเปิดตัวบริการแทรกโฆษณาบน Messenger แล้ว วันนี้ Facebook ยังประกาศอัปเดตความสามารถให้กับแอปพลิเคชันหลักด้วย Facebook Stories ด้วย โดยคุณสมบัตินี้คล้ายกับความสามารถของ Instagram Stories และ Snapchat Stories ที่เมื่อโพสต์แล้วจะหายไปได้เองโดยอัตโนมัติ อย่างไรก็ดี ทาง Facebook ระบุว่า คุณสมบัตินี้อยู่ในระหว่างทดสอบในประเทศไอร์แลนด์เท่านั้น ยังไม่ได้ประกาศเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการ
สำหรับใครที่เห็นการแสดงโฆษณาบน Messenger กันแล้ว อย่าลืมมาแลกเปลี่ยนกันบ้างนะคะ ว่ารู้สึกอย่างไรบ้าง
ที่มา: Messenger Blog