คงไม่ช้าเกินไปที่จะบอกว่าการเกิดขึ้นของ iPad เมื่อปีที่ผ่านมา ทำให้แวดวงสิ่งพิมพ์ทั่วโลกตื่นตัวกับการทำ Digital Magazine กันอย่างเป็นรูปธรรมจับต้องได้มากยิ่งขึ้น และเช่นเดียวกันกับแวดวงสิ่งพิมพ์ไทย โดยเฉพาะนิตยสารหัวใหญ่ๆ ที่เป็นสมาชิกของสมาคมนิตยสารแห่งประเทศไทย เช่น เครือ Amarin, กลุ่ม GM ที่สแกนเนื้อหาลง iPad และเริ่มทำรายได้แบบง่ายๆ จาก iPad แล้ว ในขณะที่บางสำนักพิมพ์ไม่คิดทำรายได้ แต่เน้นให้คนอ่านติดก่อน อย่างนิตยสาร Mars ในเครือผู้จัดการ ก็กำลังทดลองกับการทำนิตยสารที่เปิดให้ผู้อ่านโต้ตอบกับนิตยสารได้ มีความเป็น Multimedia ที่เร้าใจมากยิ่งขึ้นกว่ารายอื่นๆ ปัจจุบันเปิดให้ดาวน์โหลดฟรีมา 3 ฉบับแล้ว
ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา แหล่งข่าวของ thumbsup ในแวดวง Digital content ได้เผยว่า ผู้พิมพ์ผู้จัดจำหน่ายในเมืองไทยเริ่มให้ค่ากับการทำให้นิตยสารของตัวเองเป็นดิจิตอลมากยิ่งขึ้น แม้ว่าส่วนใหญ่จะยังทำมันเป็นเพียงแค่ “ของเล่น” หรือ “เครื่องเคียง” เพื่อสร้าง Brand image มากกว่าตั้งใจจะทำรายได้จาก Digital Magazine อย่างจริงๆ จังๆ ก็ตาม แต่ล่าสุดหลังจากที่เปิดเข้าไปเยี่ยมชม “แผงหนังสือออนไลน์” ของนิตยสารไทยก็พบว่ามีนิตยสารหลายต่อหลายเล่มได้โดดลงไปในสนามนี้เต็มตัวแล้ว อาทิ ดิฉัน, Harper?s Bazaar, Image, Madame Figaro, Seventeen, OK!, Mars, GM Group ทั้งหมด, Men’s Health,? LIPS, T3, Her World
แต่ประเด็นสำคัญก็คือตอนนี้ Apple เริ่มเปิดให้เห็นว่าผู้พิมพ์ผู้จัดจำหน่ายเนื้อหาไทยแต่ละรายเริ่มทำรายได้แล้ว ในเมืองไทยก็มีการแสดงตัวเลขออกมาคร่าวๆ เช่นกันว่าแต่ละเล่มขายเท่าไหร่ มีทั้งการบอกรับ Subscription รายปีที่จะถูกกว่าสำหรับแฟนๆ ที่ติดตามอ่านประจำ สนนราคาต่อเล่มก็อยู่ที่ 1.99 – 2.99 เหรียญสหรัฐฯ และใน App Store ก็มีการระบุออกมาว่าเล่มไหนขายดีติด Top Chart
อย่างตัวเลขด้านบนนี้คือการแสดงให้เห็นว่านิตยสารในเครืออมรินทร์อย่าง “แพรว” “บ้านและสวน” และนิตยสารคนรักการแต่งบ้านแต่งห้องแบบ DIY อย่าง “Room” กำลังได้รับความนิยมบน iPad ซึ่งดูรูปแบบการทำงานแล้วก็ไม่มีอะไร เพราะทางเจ้าของเนื้อหาก็เพียงส่งต่อให้บริษัทอย่าง IT Works ที่ทำหน้าที่สแกนเนื้อหาเหล่านี้ลง iPad เท่านั้น ส่วนตัวผมได้ทดลองซื้อมาอ่านแล้วก็รู้สึกว่าก็ดีที่ซื้อง่าย ไม่ต้องเดินไปแผงหนังสือ แต่มันก็ไม่มีลูกเล่นอะไรที่น่าสนใจมากนัก ใช้ประโยชน์จาก iPad ได้ไม่เต็มที่เท่าไหร่
อย่างไรก็ตามในเชิงของผู้อ่านแล้ว ผมกลับมองว่ามันไม่มีอะไรใหม่ เพราะมันไม่ได้เป็น Digital Magazine อย่างแท้จริง แต่ในเมืองไทยตอนนี้มีเพียงนิตยสาร Mars แห่งเดียวที่แม้จะยังไม่ทำรายได้ แต่ก็ได้ใจคนไปเยอะมาก โดยใน 3 ฉบับที่ผ่านทาง ทาง Mars ได้ร่วมงานกับคนทำ Digital Magazine มือทองของไทย คือ ขจร พีรกิจ ในการสร้าง Mars ให้มีชีวิตชีวา
ในเรื่องของนิตยสาร Mars ขจรได้ระบุไว้ในเว็บไซต์ของเขาว่า “สามารถพูดได้อย่างเต็มปากว่าเป็นนิตยสารที่ใช้ระบบของ Adobe InDesign CS5 และโซลูชั่นของ Woodwing ที่เรียกว่าเป็น Digital Magazine ไม่ใช่ eMagazine อย่างที่หลายคนเข้าใจ สำหรับกระบวนการในการสร้าง Digital Magazine ในรูปแบบของ mars จะเป็นการใช้เทคโนโลยีแบบเดียวกันกับ Times Magazine หรือ People Magazine ซึ่งหากนักออกแบบท่านใดสนใจสามารถติดตามรายละเอียดได้ที่ Adobe Labs และหากสนใจในระบบของ Woodwing สามารถติดต่อได้ที่ ColourDoctor ”
mars on iPad from Thai Adobe User Group on Vimeo.
ในเมืองไทยตอนนี้นิตยสารชั้นนำแทบทุกเล่มตอนนี้ใครไม่มีเวอร์ชั่น iPad ก็เรียกได้ว่าอาจจะดูไม่เท่ เท่านั้นเอง ซึ่งนิตยสารไทยเหล่านี้ต่างขายภาพลักษณ์ หยุดเท่ไม่ได้เสียด้วย