8 กรกฎาคม ผู้ใช้ Facebook ชื่อ Eym Singhara โพสต์ภาพพนักงานร้าน After You ยิ้มอยู่บนเครื่องบินสายการบิน “ไทยสไมล์” โดยบรรยายภาพด้วยความทึ่งว่าสายการบินดาวรุ่งลงทุนซื้อตั๋วให้พนักงานร้านขนมหวานชื่อดังเพิ่มอีก 1 คนเพื่อมาทำเมนูขนมปังปิ้งสดใหม่สำหรับเสิร์ฟให้กับผู้โดยสารชั้นสไมล์พลัส (ชั้นธุรกิจ) ท่ามกลางความคิดเห็น 477 รายการในเวลา 5 วัน เราพบว่าชาวโซเชียลไทยมีความเห็นแตกต่างหลากหลาย น่าสนใจมากในการเป็นกรณีศึกษาสำหรับการทำแคมเปญการตลาดยุคใหม่
ความเห็นชาวเน็ต
ชาว FB บางรายยอมรับว่าแคมเปญนี้ของไทยสไมล์โดนใจมากเพราะสามารถรับประทานขนมปังปิ้งเนยหรือโทสต์บนเครื่องได้แบบฟินๆ หลายคนบ่นอยากรับประทาน ขณะที่อีกหลายคนติดแท็กเรียกเพื่อนให้มาชมโพสต์นี้ด้วยความตื่นเต้น
แน่นอนว่าแคมเปญนี้ถูกมองว่าไทยสไมล์นั้น เร่งเครื่องแรงแบบที่ไม่เคยทำมาก่อน แถมยังเลือกดึงแบรนด์ดังราคาไม่ธรรมดาไปเพิ่มความ “ไฮโซ” แต่กลยุทธ์นี้มีจุดอ่อน เพราะชาวโซเชียลมองว่าการเพิ่มเงินซื้อตั๋วชั้นธุรกิจเพื่อให้ได้รับโทสต์ลอยฟ้านั้นไม่สมเหตุสมผล ขณะเดียวกันบางคนยังหวั่นใจว่า อาจต้องทำโยคะร้อนเพื่อลดความอ้วนที่อาจตามมา
สิ่งที่เราสามารถสรุปได้จากเสียงตอบรับเหล่านี้ สะท้อนว่าการทำแคมเปญด้วยแบรนด์ที่มีชื่อเสียงนั้นไม่ได้ส่งผลบวกเสมอไป บางครั้งแคมเปญสามารถถูกนำไปเปรียบเทียบ (การได้รับประทานโทสต์บนฟ้ากับที่ร้าน) หรือแม้แต่เสียงที่มองว่า “แอร์เอเชีย X” สายการบินคู่แข่งก็มีเมนูนี้ ก็เป็นเสียงตอบรับที่ไม่อาจมองข้าม
อย่างไรก็ตาม ต้องถือว่าไทยสไมล์นั้นพยายามสร้างจุดต่างจากคู่แข่งอย่างแท้จริง เพราะไม่เพียงเมนูฮิตของ After You ลูกค้าบางรายของไทยสไมล์โชว์ว่าของว่างที่เสิร์ฟบนเครื่องมีขนมอื่นของ After You คู่กับเครื่องดื่ม Starbucks ด้วย
ไม่แน่ อนาคต สายการบินอาจต้องพยายามแข่งขันสร้างจุดต่าง เราอาจได้เห็นบางสายการบิน ดึงเชฟขึ้นเครื่องไปแล่ปลาดิบเสิร์ฟก็ได้ เมื่อถึงวันนั้น โลกโซเชียลอาจจะตื่นเต้นกว่านี้อีกก็ได้ใครจะรู้.