ชั่วโมงนี้ตลาดความเคลื่อนไหวด้านอีคอมเมิร์ซถือว่ามีความคึกคักเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นผู้เล่นในประเทศไทยที่ทำบริการจนสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมให้คนไทยหันมาใช้บริการอีคอมเมิร์ซมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ผู้เล่นรายใหญ่จากต่างประเทศต้องกระโดดเข้ามาร่วมวง ยิ่งเป็นสัญญาณที่ดีมากๆ ที่บอกถึงแนวโน้มการเติบโตที่นับวันจะยิ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ
ตัวเลขมูลค่าของอีคอมเมิร์ซจากภาพด้านบนโดย ETDA จะเห็นว่าประเทศไทยมีมูลค่าสูงเป็นอันดับ 1 เมื่อเทียบกับประเทศในแถบอาเซียน ปัจจัยสำคัญที่มีการเติบโตนี้มีอยู่ 3 ปัจจัยหลัก ได้แก่ เทคโนโลยีที่มีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว, นโยบาย Digital Economy และด้านการทำธุรกรรมการเงินที่เราคุ้นหูกันดีว่า Any ID หรือพร้อมเพย์ ที่ทั้งสามอย่างพร้อมดันความก้าวหน้าและเริ่มเห็นผลกันบ้างแล้ว
แต่ที่ผ่านมาหากจะพูดถึงงานที่จะมีการพูดถึงอีคอมเมิร์ซจริงๆ จังๆ ในประเทศไทยเลยนั้นยังไม่มี แต่จะมีเป็นส่วนหนึ่งของงานด้านดิจิทัล จึงเป็นโอกาสอันดีในช่วงจังหวะที่มีการเติบโตในอุตสาหกรรมนี้ จัดงานขึ้นมาเพื่อทำให้ผู้ประกอบการ, เจ้าของแบรนด์, ผู้บริโภค และผู้ที่สนใจ ได้มาเรียนรู้, ต่อยอดทางธุรกิจ และอื่นๆ ได้ในงานเดียว นั่นคือ Thailand e-Commerce Week
3 วัน 3 หัวข้อ 3 เวที กับวิทยากรมากกว่า 20 ท่าน
Thailand e-Commerce Week ถือเป็นงานแรกที่จะว่าด้วยเรื่องอีคอมเมิร์ซล้วนๆ โดยตลอดทั้ง 3 วัน จะมีหัวข้อใหญ่ 3 หัวข้อ ใน 3 เวที ที่คนที่สนใจหรือแม้แต่คนในวงการอีคอมเมิร์ซไม่ควรพลาดสักวัน
วันแรกของงาน 7 ตุลาคม 2559 มาในหัวข้อ Vision of e-Commerce
วิสัยทัศน์ทางด้านอีคอมเมิร์ซ จากการเติบโตที่สูงขึ้นเรื่อยๆ แผนการดำเนินการด้านอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยถูกกำหนดหรือมีการวางแผนไว้อย่างไรบ้าง ในวันนี้มีวิทยากรจากแบรนด์ระดับโลกอย่าง LINE ประเทศไทย, Google ประเทศไทย ที่จะมาแชร์เรื่องการสร้างแบรนด์และแนะนำกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่ธุรกิจ SME ไม่ควรพลาด นอกจากนั้นจะมีแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จในการนำเอาอีคอมเมิร์ซมาใช้กับธุรกิจ ได้แก่ ร้านอาหารแหลมเกต ที่สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ มาร่วมแชร์ประสบการณ์และวิธีการว่าเขาทำอย่างไรถึงประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็วด้วยออนไลน์
8 ตุลาคม 2559 กับหัวข้อ Business
เจาะลึกเรื่องธุรกิจออนไลน์และอีคอมเมิร์ซจากผู้มากประสบการณ์ทางด้านนี้ ไม่ว่าจะเป็นด้านอีคอมเมิร์ซที่ทำมาอย่างยาวนานอย่าง Tarad.com หรือจะเป็นผู้ให้บริการด้านเปรียบเทียบราคาอย่าง Priceza.com และเข้าถึงความเข้าใจของผู้บริโภคด้วยการใช้ Content โดยบริษัทเอเยนซี่ด้านการทำการประชาสัมพันธ์ในนาม Moonshot พร้อมกับเจ้าของแบรนด์ที่จะมาว่าด้วยเรื่องการปรับตัวจากออฟไลน์เข้าสู่ออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จ พร้อมเปิดโอกาสให้ได้พบกับหน่วยงานรัฐ 2 หน่วยงาน ได้แก่ สภาอุตสาหกรรม และ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า
9 ตุลาคม 2559 ในหัวข้อ Consumer
รู้เท่าทันและเข้าใจผู้บริโภค เจาะลึกเรื่องนี้แบบเน้นๆ จาก Facebook, aCommerce ที่จะมาช่วยให้ผู้ขายเข้าใจผู้บริโภคในแง่มุมต่างๆ เพิ่มมากขึ้นด้วยเครื่องมือต่างๆ พร้อมกับการพูดคุยกับผู้ประกอบการหญิงที่เราคุ้นหน้าคุ้นตาดีนั่นคือ ครูเงาะ รสสุคนธ์ กองเกตุ ที่นอกจากจะเป็นโค้ชการแสดงแล้ว ยังมีกิจการออนไลน์และปั้นแบรนด์บนโซเชียลได้สำเร็จ และสัมมนาจากสมาคมอีคอมเมิร์ซประเทศไทย ที่จะมาแนะนำตั้งแต่เริ่มต้นขายของออนไลน์, การทำโฆษณา และการรับมือกับดราม่าว่าหากเกิดขึ้นคุณควรทำอย่างไรบ้าง
Business Matching
นอกจากงานสัมมนาแล้ว ยังมีการจัดโซนพื้นที่ในการเจรจาธุรกิจหรือ Business Matching เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการได้พบปะเจรจากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ทั้งภาครัฐและเอกชน ในบรรยากาศร้านกาแฟสบายๆ สไตล์ Co-Working Space กับหน่วยงานชั้นนำ ซึ่งแบ่งเป็นโซนต่างๆ ได้แก่
- โซน Platform : Facebook.com, Alibaba.com, TARAD.com, Google Thailand, LINE Thailand, Thaitrade.com
- โซน Payment : ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารกรุงศรีอยุธยา, mPay, Pay Solution, Airpay, Pay4U
- โซน Logistics : ไปรษณีย์ไทย, Nim Express, Lalamove, Shippop, @All, Sokochan, Nikko Logistics
- หน่วยงานภาครัฐ อาทิ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เป็นต้น
ซึ่งเป็นการเปิดกว้างให้สามารถเข้ามาแลกเปลี่ยนข้อมูลและติดต่อธุรกิจ เพื่อทำให้ธุรกิจสามารถดำเนินและขยายตัวต่อไปได้ รวมไปถึงผู้ร่วมงานอาจได้ธุรกิจใหม่ๆ ที่เกิดจากการร่วมมือกับคู่ค้าใหม่ก็เป็นได้
จากรายละเอียดเบื้องต้นของงาน Thailand e-Commerce Week ที่เราบอกไปก่อนหน้า ถือได้ว่าเป็นงานที่ผู้ที่อยู่ในวงการออนไลน์หรือเป็นผู้ประกอบการไม่ควรพลาด เพราะตลาดการจัดงานในแต่ละวัน มีเนื้อหาที่จำเป็นและน่าสนใจสำหรับการดำเนินธุรกิจบนออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ ต้องไม่ลืมว่าลูกค้าที่อยู่บนออนไลน์ไม่ได้อยู่เพียงในประเทศไทยเท่านั้น มันคือตลาดระดับโลก ดังนั้นการเติมความรู้เพื่ออัพเดทว่าตอนนี้มีอะไรเกิดขึ้นและควรทำอย่างไรต่อไปจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น ซึ่งทุกอย่างสามารถหาได้ในงานนี้
ที่สำคัญที่สุด งานนี้ ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น!!
Thailand e-Commerce Week จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-9 ตุลาคม 2559 ที่ Plenary Hall 1 (เพลนารี ฮอลล์ 1) ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตั้งแต่เวลา 10:00 – 19:00
ลงทะเบียนได้แล้ววันนี้ที่ https://www.zipeventapp.com/e/Thailand-e-Commerce-Week-2016
ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ facebook.com/etda.thailand
บทความนี้เป็น Advertorial