ถือเป็นความร่วมมือกันในช่วงก่อนเทศกาลปีใหม่ที่น่าสนใจ โดยทางสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA ร่วมกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า หรือ DBD และสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย จับมือร่วมกันจัดงาน Thailand Online Mega Sale 2015 มหกรรมลดราคาและบริการออนไลน์ครั้งยิ่งใหญ่แห่งปี โดยปีนี้จัดเป็นครั้งที่ 3
ข้อมูลพื้นฐานของ e-commerce ในประเทศไทยมีการเติบโตแบบก้าวกระโดดในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โดย ETDA มีการทำการสำรวจมูลค่า e-commerce ในไทยอยู่ประมาณ 2 ล้านล้านบาท ด้วยปัจจัยการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่มากขึ้น และการใช้งานสมาร์ทโฟนที่มากขึ้น ล้วนแล้วส่งผลให้คนจับจ่ายใช้สอยกันบนออนไลน์มากขึ้น
ทาง DBD พูดถึงตัวเลขของผู้ที่มาจดทะเบียนพาณิชย์อิเลกโทรนิกส์ (DBD Registered) ล่าสุดที่ได้เครื่องหมาย DBD อยู่ที่ 13,932 ราย 15,736 เว็บไซต์
การที่จะกระตุ้นการซื้อ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ ในต่างประเทศมี Black Friday, Cyber Monday เลยเป็นความคิดในการจัดงานในไทยบ้าง ซึ่งในมาเลเซียก็มีการจัดแบบนี้เช่นกันโดยนำต้นแบบจากไทยไปใช้
การจัดในครั้งนี้มีพันธมิตรเข้าร่วมงานอย่างมากมาย โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่
- Top Merchant ร้านค้าออนไลน์ชั้นนำ อาทิ Central Online, Lazada, Shop at 7, iTruemart, WeLoveShopping, lnwmall, BigC Online เป็นต้น รวมทั้งหมด 27 ร้าน
- Regular Merchant มากกว่า 250 ร้านค้า มีการแบ่งประเภทตามสินค้า 10 หมวด เช่น ไอที เครื่องใช้ไฟฟ้า ท่องเที่ยว อาหาร แม่และเด็ก เป็นต้น
- Partners มีมากกว่า 25 หน่วยงาน ซึ่งรวมทั้ง Payment Gateway, ธนาคาร
เป้าหมายในการจัดงานทั้งหมด 3 วันตั้งแต่วันที่ 1-3 ธันวาคมนี้ คาดว่าจะมีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบในเทศกาลมากกว่า 500 ล้านบาท และเป็นการกระตุ้นให้คนเข้ามาซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น
ผู้ที่สนใจรอติดตามเทศกาลลดราคาในครั้งนี้ได้ที่ http://thailandmegasale.com