ต่อเนื่องเป็นปีที่ 11 แล้วสำหรับการประกาศผลรางวัล องค์กรที่มีมูลค่าแบรนด์สูงสุด หรือ Thailand’s Top Corporate Brands จัดโดยหลักสูตรปริญญาโทด้านแบรนด์และการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ศ.ดร.กุณฑลี รื่นรมย์ อาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้สร้างเครื่องมือวัดมูลค่าแบรนด์องค์กร CBS Valuation (Corporate Brand Success Valuation) กล่าวว่า “ปี 2563 แม้จะมีสถานการณ์ไม่ปกติจากการระบาดของโควิด-19 แต่การวิจัยวัดมูลค่าแบรนด์องค์กรของบริษัทจดทะเบียนทั้งในประเทศไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังทำอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมให้ผู้บริหารระดับสูงของภาคธุรกิจให้ความสำคัญต่อการสร้างและพัฒนาแบรนด์องค์กร (Corporate Brand) เพื่อความยั่งยืนขององค์กรในระยะยาว”
โดยเครื่องมือวัดมูลค่าแบรนด์องค์กรได้นำตัวเลขจากงบการเงินในรายงานประจำปี ซึ่งเป็นข้อมูลที่บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เปิดเผยต่อสาธารณชนมาคำนวณโดยใช้สูตร CBS Valuation บูรณาการแนวคิดด้านการตลาด การเงิน และการบัญชี อย่างมีระบบทำให้สามารถคำนวณมูลค่าแบรนด์องค์กรออกมาได้เป็นตัวเลขทางการเงินโดยไม่มีความลำเอียง
สำหรับองค์กรในประเทศไทยที่มีมูลค่าแบรนด์สูงสุด ใน 15 หมวด ได้แก่
1.อาหารและเครื่องดื่ม – ‘คาราบาว กรุ๊ป’ มีมูลค่าแบรนด์องค์กร 56,462 ล้านบาท
2.ธนาคาร – ‘ธนาคารกสิกรไทย’ มีมูลค่าแบรนด์องค์กร 86,999 ล้านบาท
3.เงินทุนและหลักทรัพย์ – ‘บัตรกรุงไทย’ (KTC) มีมูลค่าแบรนด์องค์กร 57,060 ล้านบาท
4.ประกันภัยและประกันชีวิต – ‘ทิพยประกันภัย’ มีมูลค่าแบรนด์องค์กร 5,796 ล้านบาท
5.ยานยนต์ – ‘พี.ซี.เอส แมชีน กรุ๊ป โฮลดิ้ง’ มีมูลค่าแบรนด์องค์กร 5,124 ล้านบาท
6.ปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ – ‘อินโด รามา เวนเจอร์ส’ มีมูลค่าแบรนด์องค์กร 27,710 ล้านบาท
7.วัสดุก่อสร้าง – ‘ปูนซีเมนต์นครหลวง’ มีมูลค่าแบรนด์องค์กร 38,121 ล้านบาท
8.พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ – ‘แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์’ มีมูลค่าแบรนด์องค์กร 64,753 ล้านบาท
9.พลังงานและสาธารณูปโภค – ‘พลังงานบริสุทธิ์’ มีมูลค่าแบรนด์องค์กร 137,032 ล้านบาท
10.การแพทย์ – ‘โรงพยาบาลจุฬารัตน์’ มีมูลค่าแบรนด์องค์กร 20,749 ล้านบาท
11.สื่อและสิ่งพิมพ์ – ‘วีจีไอ’ มีมูลค่าแบรนด์องค์กร 50,697 ล้านบาท
12.การท่องเที่ยวและสันทนาการ – ‘ดิ เอราวัณ กรุ๊ป’ มีมูลค่าแบรนด์องค์กร 8,675 ล้านบาท
13.ขนส่งและโลจิสติกส์ – ‘ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ’ (BEM) มีมูลค่าแบรนด์องค์กร 92,733 ล้านบาท
14.ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ – ‘เคซีอี อีเลคโทรนิคส์’ มีมูลค่าแบรนด์องค์กร 25,547 ล้านบาท
15.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร – ‘อินทัช โฮลดิ้ง’ มีมูลค่าแบรนด์องค์กร 145,577 ล้านบาท