เอ่ยชื่อ “กล้า ตั้งสุวรรณ” และ “พเนิน อัสววิภาส” สองซีอีโอจากบริษัท โธธ โซเชียล จำกัด และวันบิต แมทเทอร์ จำกัด เชื่อว่าคงเป็นที่รู้จักกันดีในวงการ Social Media บ้านเรา ซึ่งการที่ทั้งสองคนมาปรากฏตัวในช่วงปลายปีนี้อีกครั้ง ส่วนหนึ่งก็เพื่ออัปเดตเรื่องราวความเป็นไปในแวดวงพร้อม ๆ กับการคาดการณ์ว่า ในปีนี้ ประเทศไทยอาจมีปริมาณข้อมูลบน Social เพิ่มขึ้น 44% จากปีที่ผ่านมา หรือคิดเป็น 3.6 พันล้านข้อความเลยทีเดียว
จากตัวเลขคาดการณ์ข้างต้น แน่นอนว่าแพลตฟอร์มใหญ่ ๆ ที่คนไทยให้ความสนใจหนีไม่พ้น Facebook, YouTube, LINE, Instagram, Twitter และ Social Media สัญชาติไทยอย่าง Pantip.com โดยคุณกล้า ย้อนอดีตถึงความเปลี่ยนแปลงในแวดวง Social Media ว่า เมื่อ 5 ปีก่อนนั้น Social Media มีความเรียบง่าย ไม่ซับซ้อนเหมือนทุกวันนี้ หลายคนอาจดูแค่ยอด Like ก็รู้สึกว่าเพียงพอ แต่เวลาผ่านไปไม่นาน นับยอด Like อย่างเดียวไม่พอแล้ว ต้องดูยอดการ Engagement ด้วย นอกจากนั้น เรายังมี Influencers เพิ่มเข้ามา และอีกหลาย ๆ ตัวชี้วัด ซึ่งความเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ก็คือสิ่งที่คนในวงการ Social Media บ้านเราต้องปรับตัว
สำหรับเทรนด์การใช้งาน Social Media ในปีหน้านั้น คุณกล้าและคุณพเนินมองว่า จะมีความเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ ๆ สามประการ ประการแรกคือ ทุกอย่างจะเข้าสู่การทำงานแบบเรียลไทม์มากขึ้น การตอบสนองก็จะต้องเรียลไทม์ไปด้วย แบรนด์ที่รอสามวันแล้วค่อยส่งจดหมายตอบกลับไปจะไม่สามารถแข่งขันได้
ประการที่สองคือ เรื่องของการ Personalized ผู้บริโภคจะเริ่มทนไม่ได้ที่จะต้องเห็นในสิ่งที่ตัวเองไม่ได้สนใจ หรือไม่เกี่ยวข้องกับชีวิต ดังนั้น ข้อมูลพฤติกรรมของผู้บริโภคจะเป็นที่ต้องการมากขึ้น เพื่อให้การแสดงผลโฆษณานั้นแม่นยำและตรงกับความสนใจ
ข้อสุดท้ายคือ QR Code ที่คุณกล้าและคุณพเนินมองว่า QR Code จะกลายเป็นช่องทางมาตรฐานสำหรับสังคมไทย ไม่ใช่เฉพาะเรื่องการจ่ายเงินแต่เพียงอย่างเดียว ที่กล่าวเช่นนั้นเป็นเพราะว่า คนไทยเมื่อเห็น QR Code ก็ไม่ต้องอธิบายอีกแล้วว่าต้องทำอย่างไรจึงจะใช้งานได้ จึงถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่คนจะปรับตัวเข้าใช้งานกันมากขึ้นนั่นเอง
นอกจากมาอัปเดตเรื่องราวการใช้งาน Social Media ของผู้บริโภคไทยแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่สองผู้บริหารมาปรากฏตัวคือการประกาศความพร้อมในการจัดงาน “Thailand Zocial Awards 2018” ซึ่งครั้งนี้จัดเป็นครั้งที่ 6 แล้วภายใต้ธีมงาน 18+ Data is Sexy
“เราได้รับคอมเม้นท์และนำมาปรับปรุงเรื่อย ๆ ว่าการจัดงานที่ดีควรเป็นอย่างไร ซึ่งในปีนี้ เราได้รับเกียรติจากผู้เชี่
นอกจากนั้นในปีนี้ ทางทีมงานยังได้มีการประกาศรางวัลในสาขา Entertainment ซึ่งได้รับเกียรติจากผู้คร่ำ
สำหรับประเภทรางวัลต่างๆ ที่เหล่าคนออนไลน์ไม่ควรพลาด ได้แก่ รางวัล The Best Brand Performance (รางวัลแบรนด์ที่ทำผลงานบน Social Media ยอดเยี่ยม) จำนวน 21 รางวัล แบ่งตามกลุ่มธุรกิจ ได้แก่
- กลุ่มธุรกิจสายการบิน
- กลุ่มธุรกิจยานยนต์
- กลุ่มธุรกิจธนาคาร
- กลุ่มธุรกิจสถาบันความงาม
- กลุ่มธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
- กลุ่มธุรกิ
จเครื่องดื่มไม่ผสมแอลกอฮอล์ - กลุ่มธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า
- กลุ่มธุรกิจเครื่องสำอางค์
- กลุ่มธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิก
ส์ - กลุ่มธุรกิจอุปโภคบริโภค
- กลุ่มธุรกิจร้านอาหาร
- กลุ่มธุรกิจโรงพยาบาล
- กลุ่มธุรกิจประกัน
- กลุ่มธุรกิจอิเลคทรอนิกส์
- กลุ่มธุรกิจแม่และเด็ก
- กลุ่มธุรกิจสินค้าของใช้ส่วนตัว
- กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
- กลุ่มธุรกิจร้านค้าปลีก
- กลุ่มธุรกิจห้างสรรพสินค้า
- กลุ่มธุรกิจรัฐวิสาหกิจ
- กลุ่มธุรกิจโทรคมนาคม
หรือรางวัล The Best Brand Performance by Platform (รางวัลแบรนด์ที่ทำผลงานบนโซเชี
ในฝั่งของเอเจนซี ก็มีรางวัล The best social media campaign สำหรับผู้ที่
สำหรับ Thailand Zocial Awards 2018 งานประกาศผลรางวัลบนโลกโซเชียลครั้งที่