Site icon Thumbsup

Thailand’s Got Talent แจ้งเกิดด้วย YouTube เต็มรูปแบบ

ภาพจากห้องเฉลิมไทย Pantip.com

หลังจากที่ thumbsup ได้นำเรื่องของ “น้องเบลล์” นันทิตา ฆัมพิรานนท์ หนึ่งในผู้เข้าแข่งขัน Thailand’s Got Talent มาอธิบายถึงการกระบวนการสร้างความโด่งดังผ่าน YouTube ล่าสุดกระแสของน้องเบลล์ต้องบอกว่าไม่แพ้กระแสของ Susan Boyle, Paul Potts, Charice Pempenco, Zee Avi เลยนะครับ (คนเหล่านี้ได้ออกอัลบั้มกับสังกัดเพลงใหญ่ๆ หลังจากโด่งดังใน YouTube) เพราะล่าสุดคลิปของน้องเบลล์ได้ไปปรากฏในรายการโทรทัศน์ต่างประเทศ ที่มีศิลปินระดับโลกอย่าง Robbie Williams เข้าร่วมรายการด้วย เล่นจน Robbie ออกอาการ “เหวอ” ไปเลย มาดูกันขำๆ ก่อนครับ…

http://www.youtube.com/watch?v=NSgKptX3qTk

ประเด็นที่ผมพยายามจะบอกจริงๆ คงไม่ใช่เรื่องน้องเบลล์ ช็อค Robbie Williams ได้ หรือโกอินเตอร์สำเร็จ แต่ประเด็นคือ ความสำเร็จของ Thailand’s Got Talent บนอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นมาได้เพราะการรู้จักสร้าง “ความตื่นตาตื่นใจ” ที่มีจุดขายแบบไทยๆ คือ “Ladyboy” ที่ฝรั่งทึ่ง บวกกับการเดินตามฟอร์แมตของ Britain’s Got Talent ที่ทำสำเร็จจากโชว์ “I Dreamed a Dream” ของ Susan Boyle ทำให้จำนวนผู้ชมที่ดูคลิปน้องเบลล์ไปแล้วกว่า 2 ล้านครั้ง พร้อมทั้งปรากฏบนสื่อกระแสหลัก อย่างหนังสือพิมพ์ Metro ของอังกฤษขนาดเต็มหน้า ที่เอารายการ Thailand’s Got Talent ไปวิจารณ์เปรียบเทียบกับต้นฉบับในอังกฤษ

ในเรื่องนี้ ชยันต์ จันทวงศาทร ผู้อำนวยการฝ่ายผลิต บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งรับผิดชอบรายการ Thailand?s Got Talent ในฐานะโปรดิวเซอร์ ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านนิตยสาร Positioning ว่า

?ความยากของการทำรายการนี้อยู่ตรงที่ทาง Fremantle (FremantleMedia เจ้าของลิขสิทธิ์รายการ) มีไบเบิลให้อิงในทุกขั้นตอนของการผลิต แต่วัฒนธรรมการรับชมในแต่ละประเทศไม่เหมือนกัน ซึ่งตรงนี้ทาง Fremantle ไม่มีทางเข้าใจได้ดีกว่าเรา อย่างเช่น การใส่มุกตลกเข้าไปในโชว์ คนไทยชอบความสนุกสนาน แต่ฝรั่งมองว่าไม่จำเป็น แต่เราก็อธิบายจนเขารับฟัง เขาเชื่อเรา เพราะเรามีประสบการณ์ทำทีวีมานานในไทย?

 

ภาพจาก Webboard SockerSuck.com

เว็บไซต์ของ Thailand’s Got Talent เองก็ได้ระบุว่าทางรายการจะใช้ฟอร์แมตเดียวกับการจัดการประกวดในต่างประเทศทั้งในเรื่องระบบการจัดการ การค้นหาผู้เข้าประกวด กรรมการตัดสิน พิธีกรรายการ โดยความสนุกสนาน สีสันของรายการนี้จะอยู่ที่การแสดงความสามารถที่หลากหลายบนเวที และลูกเล่นในการตัดสินของกรรมการ 3 คน อย่างในเมืองไทย กรรมการ 3 คนประกอบด้วย นิรุตติ์ ศิริจรรยา ภิญโญ รู้ธรรม และเบนซ์-พรชิตา ณ สงขลา โดย 2 คนแรกถูกวางบุคลิกให้ดูมาดมั่น แข็งขัน และดูแรง ขณะที่เบนซ์จะดูเป็นกรรมการที่ผ่อนคลายที่สุด เพราะถูกวางบุคลิกให้ใกล้เคียงกับ Amanda Holden ส่วนพิธีกร คือ กฤษณ์ ศรีภูมิเศรษฐ์ และน้าเน็ก-เกตุเสพย์สวัสดิ์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา

คงจะไม่เป็นการกล่าวจนเกินไป ถ้าจะบอกว่ารายการ Thailand’s Got Talent ได้แจ้งเกิดจากการสร้างกระแสด้วย Viral Video ผ่าน YouTube ตามสูตรของ FreemantleMedia เรียบร้อยแล้ว