Site icon Thumbsup

ไทยรัฐออนไลน์ เปิดตัว Virtual Boardgame “หยิบคำ ทำข่าว” ผลผลิตจาก Hackathon ตอกย้ำภาพลักษณ์ Media Tech Company

ไทยรัฐ สลัดภาพสื่อยุคเก่า มุ่งสู่การเป็น Media Tech Company เต็มตัว ส่งบอร์ดเกมใหม่ ผลผลิตจากการจัด Hackathon ออกใช้งานจริง

ชวนผู้ใช้เว็บไซต์ร่วมสวมบทนักข่าว สร้างสรรค์พาดหัวข่าวสุดปั่น พร้อมให้เพื่อนสวมบทนักสืบทายใจว่าพาดหัวไหนเป็นของเรา วางเป้าหมายพัฒนาประสบการณ์ผู้ใช้งานเว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์สู่การเป็นมากกว่าเว็บไซต์ข่าว แต่ยังสามารถเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในทุกวันของชีวิตคนไทย

จากผลผลิตของ Thairath Hackathon 2021 อีเวนท์ระดมสมองหาทางแก้ปัญหาและสรรสร้างนวัตกรรมจากโจทย์ที่ได้รับ ซึ่งประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี ได้ผู้ชนะ คือ ทีม PAPA ซึ่งเป็นการรวมตัวของสมาชิกจากคณะแพทศาสตร์ และ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประกอบไปด้วย พิชชาภา รุ่งอารยะ, หยาดทิพย์ เนื่องจำนงค์, อัครพล ธนวัฒนาเจริญ และกัณติกา วิชญเมธากุล

สร้างสรรค์ไอเดียภายใต้คอนเซปต์ ‘คนรุ่นใหม่ ความผูกพัน ไทยรัฐ’ ออกมาเป็นบอร์ดเกมที่มีกิมมิกน่ารักๆ คือ ตัวละครในเกมที่มาจากนักข่าว และไอเทมในเกมที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการทำข่าว เช่น หมึกระเบิด พร้อมพัฒนาให้สามารถเล่นได้ทุกที่ ทุกเวลา ฝึกทักษะ ไม่ว่าจะเป็น การเชื่อมโยง ความคิดสร้างสรรค์ การสื่อสาร สร้างความสัมพันธ์อันดีให้ผู้เล่น ให้ความสำคัญกับการมีปฎิสัมพันธ์ของกลุ่มเป้าหมาย Gen Y และ Z จนออกมาเป็น Virtual Boardgame “หยิบคำ ทำข่าว” ที่ให้ผู้เล่นได้รวมกลุ่ม 3-6 คน เพื่อผลัดกันเป็น โฮสต์ในการแต่งพาดหัวข่าวสุดปั่นในหมวดต่างๆ แล้วให้ผู้เล่นคนอื่นทายว่าใครเป็นผู้แต่งพาดหัวข่าวนั้น ใครหลอกเก่งหรือใครเดาเก่งที่สุดจะเป็นผู้ที่ได้รับคะแนน และเป็นผู้ชนะในเกมนั้น โดยสามารถเล่นได้สนุกในกลุ่มเพื่อน ไม่ว่าจะเป็นโอกาสการรวมตัวช่วงหลังเลิกเรียน เลิกงาน การรวมตัวกันปาร์ตี้ หรือแม้กระทั่งการเล่นเพื่อความสนุกสนานภายในครอบครัว

คุณธนวลัย วัชรพล เจ้าหน้าที่บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท เทรนด์​ วีจี 3 จำกัด (ไทยรัฐออนไลน์) ผู้อยู่เบื้องหลังการผลักดันโปรเจ็คนี้ให้ออกสู่ตลาดจริง กล่าวว่า “จาก Core Value ของความเป็นไทยรัฐ คือการเป็นแบรนด์ข่าวที่อยู่คู่กับคนไทยมานานกว่า 60 ปี ตั้งแต่ยุคหนังสือพิมพ์ และมีการปรับตัวอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด

ในวันนี้เป็นอีกก้าวสำคัญของไทยรัฐออนไลน์ ในการเป็นมากกว่าแบรนด์ที่นำเสนอคอนเทนต์ข่าว แต่ยังมุ่งสู่การเป็นแบรนด์ข่าวที่ยึดผู้อ่านเป็นศูนย์กลาง (Consumer Centric) สร้างการมีส่วนร่วมในการใช้งานเว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์ มากกว่าการรับข่าวสารทางเดียวแบบเดิม พร้อมต่อยอดการนำ Data ที่ได้รับมาใช้พัฒนาปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้งาน (User Experience) ให้ตอบโจทย์อย่างตรงจุดมากขึ้น ตามยุทธศาสตร์การเป็น Media Tech Company ของไทยรัฐกรุ๊ป

นอกจากนี้ ยังเป็นการสนับสนุนไอเดียของคนไทย ผู้เข้าแข่งขัน Thairath Hackathon ให้เกิดขึ้นจริงไม่จบอยู่เพียงการนำเสนอเท่านั้น โดยหลังจากนี้ ไทยรัฐออนไลน์ยังคงมุ่งมั่นในการสนับสนุนและส่งเสริมคนไทยให้มีองค์ความรู้ และมีส่วนร่วมในการคิดค้นนวัตกรรมด้านสื่อใหม่ๆ

ซึ่งในปีนี้ ยังเตรียมเปิดตัวกิจกรรม Thairath Hackathon 2023 ที่จะเข้มข้นขึ้น ทั้งการจัดกิจกรรม คัดเลือกเหล่าเมนเทอร์ และโจทย์การแข่งขัน สามารถรอติดตามรายละเอียดได้ทุกช่องทางของไทยรัฐซึ่งจะเกิดขึ้นในปีนี้อย่างแน่นอน”

ทั้งนี้ การเปิดตัว Virtual Boardgame ของไทยรัฐออนไลน์ในครั้งนี้ถือเป็นมิติใหม่ของวงการสื่อในประเทศไทย ที่มีการปรับกลยุทธ์เพื่อรักษาฐานผู้ใช้งานเดิม และเพิ่มเติมผู้ใช้งานใหม่ ตอบโจทย์การสร้างฐาน Membership เพื่อนำมาพัฒนาต่อยอดข้อมูลในการสร้างสรรค์ Customized User Experience ให้ตรงใจผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้นในอนาคต

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้ามาเล่น Virtual Boardgame “หยิบคำ ทำข่าว“ ที่ได้ใช้ทั้งไหวพริบ พร้อมได้รับความสนุกสนานได้ที่ https://game.thairath.co.th/newscreator และสามารถรอติดตามข่าวสารการรับสมัครของ Thairath Hackathon 2023 ได้ทางเว็บไซต์ของไทยรัฐออนไลน์ที่ www.thairath.co.th หรือโซเชียลมีเดีย Thairath Online ทุกช่องทาง