วันนี้กองบก. thumbsup ไปร่วมงานเปิดตัว “ไทยรัฐทีวี” ที่ทุกคนสามารถรับชมผ่านช่อง 32 HD ที่ทางไทยรัฐตั้งเป้าติดกลุ่มผู้นำ 5 อันดับแรก ใน 3 ปี ภายใต้สโลแกนคิดต่างอย่างเข้าใจ ลงเงินไปตั้ง 6,000 ล้านบาท เยอะอยู่เหมือนกัน ขอก๊อบข่าว PR มาให้อ่านกันก่อนนะครับ เดี๋ยวความเห็นขอใส่ท้ายข่าว
บริษัท ทริปเปิล วี บรอดคาสท์ จำกัด เปิดตัวสถานีโทรทัศน์ ไทยรัฐทีวี ช่อง 32 HD ชูจุดแข็งผังรายการคุณภาพแนวใหม่ เนื้อหาแน่น ครอบคลุมและเข้าถึงคนไทย ในสโลแกน “คิดต่างอย่างเข้าใจ” ภายใต้งบลงทุนกว่า 6,000 ล้านบาท พร้อมตั้งเป้าติดผู้นำ 5 อันดับแรกของวงการ ภายใน 3 ปี พร้อมเริ่มออกอากาศอย่างเป็นทางการ โดยจะเริ่มต้นออกอากาศอย่างเป็นทางการในวันนี้ (24 เม.ย.)
นายวัชร วัชรพล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทริปเปิล วี บรอดคาสท์ จำกัด ผู้บริหาร สถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวี ช่อง 32 HD กล่าวว่า สถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวี ช่อง 32 HD เกิดจากความตั้งใจในการทำงานในฐานะสื่อสารมวลชนที่ต้องการเป็นผู้เชื่อมโลกแห่งข่าวสารเข้ากับสังคมไทยทุกระดับชั้น เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนสังคมไทยให้พัฒนา โดยถือเป็นการต่อยอดธุรกิจมาจากบริษัทแม่อย่างหนังสือพิมพ์ไทยรัฐที่ก่อตั้งและอยู่คู่สังคมไทยมากว่า 60 ปี เป็นสื่อที่มีความแข็งแรงด้านเนื้อหาและการเข้าถึงคนไทยมากที่สุด จึงเป็นแรงบันดาลใจในการดำเนินนโยบายของไทยรัฐทีวี ภายใต้สโลแกนคิดต่างอย่างเข้าใจ ซึ่งถูกพัฒนามาจากความแข็งแรงของแบรนด์แม่ในเรื่องของความเข้าถึงและความเข้าใจของคนไทย ส่วนคำว่าคิดต่างเป็นการแทนคำมั่นสัญญาของเราว่าจะสร้างสรรค์ผลงานที่เป็นทางเลือกใหม่ให้กับคนดู ซึ่งในปีแรกตั้งงบประมาณสำหรับผลิตรายการไว้ที่ 1,000 ล้านบาท และคาดว่าจะคุ้มทุนภายใน 7 ปี โดยตั้งเป้ารายได้ปีแรกไว้ไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ซึ่งเป็นรายได้ที่มาจากโฆษณาเป็นหลัก พร้อมตั้งเป้าหมายการดำเนินงานให้เป็นสถานีโทรทัศน์ ที่เป็นผู้นำด้านข้อมูลข่าวสารและความบันเทิงที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมไทย ติดอันดับผู้นำ 5 อันดับแรก ภายใน 3 ปี
ด้าน นางสาวจิตสุภา วัชรพล เจ้าหน้าที่บริหารสายงานกลยุทธ์และการตลาด บริษัท ทริปเปิล วี บรอดคาสท์ จำกัด เปิดเผยแผนการตลาดของไทยรัฐทีวีว่า ในช่วงแรกจะเน้นการสื่อสารสโลแกนคิดต่างอย่างเข้าใจ และกระตุ้นให้เกิดการรับชมผ่านการโฆษณาประชาสัมพันธ์และจัดกิจกรรมชิงโชคเช้าอ่านสิบ เย็นหยิบแสน ด้วยกลยุทธ์เปลี่ยนผู้อ่านเป็นผู้ชม ส่วนจุดแข็งของไทยรัฐทีวี เชื่อว่าอยู่ที่ความสามารถในการเข้าถึงคนไทย ทั้งการเลือกประเด็นเนื้อหา การพูดเรื่องยากให้กลายเป็นเรื่องง่าย และการย่อยข้อมูลให้เข้าใจได้โดยง่าย ซึ่งจุดแข็งทั้งหมดนี้จะถูกนำเสนอออกมาผ่านทั้งรายการข่าว และรายการวาไรตี้บันเทิงต่างๆ
เจ้าหน้าที่บริหารสายงานกลยุทธ์และการตลาด บริษัท ทริปเปิล วี บรอดคาสท์ กล่าวอีกว่า ส่วนกลุ่มเป้าหมายหลักของช่อง คือ คนไทยทุกเพศทุกวัยที่ต้องการเสพคอนเทนต์ที่มีคุณภาพและมีประโยชน์ เรามีคอนเทนต์ที่ตรงโจทย์กับคนดูหลายๆ กลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นเด็ก ผู้หญิง ผู้ชาย วัยกลางคน หรือผู้อาวุโส ทั้งคนเมืองและคนต่างจังหวัด โดยวางสัดส่วนรายการข่าวและสาระในสัดส่วน 50% : 50% ซึ่งไทยรัฐทีวีจะเป็นผู้ผลิตข่าวเองทั้งหมด โดยใช้จุดแข็งจากทั้งทรัพยากรบุคคลข่าวที่เรามี และคอนเทนต์ที่แข็งแรงเป็นตัวขับเคลื่อน โดยมีรายการข่าวไฮไลต์ อย่างไทยรัฐนิวส์โชว์ ออกอากาศทุกวัน เวลา 19.45-21.45 น. ดำเนินรายการโดยผู้ประกาศข่าวทั้งหน้าเก่าและเลือดใหม่ไฟแรง ตลอดจนทีมข่าวเบื้องหลังที่มากด้วยประสบการณ์ ผนึกกำลังกับกองบรรณาธิการข่าวหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ สรุปประเด็น วิเคราะห์ และต่อยอดข้อมูลในสไตล์ที่เข้าใจง่ายแต่กระชับเที่ยงตรง
นอกจากนี้ ยังมีการต่อยอดคลังข้อมูลที่เก็บสะสมมากว่า 60 ปี ด้วยรายการประเภทสารคดีเชิงข่าว ด้วยวิธีการเล่าเรื่องที่เน้นการให้ข้อมูลที่แท้จริงอย่างรอบด้าน แต่ดูแล้วไม่เครียดหรือหนักเกินไป อาทิ รายการต้องรอด ออกอากาศทุกวันพุธ เวลา 22.45-23.15 น.
ด้านรายการวาไรตี้ บันเทิง เน้นการหาพันธมิตรด้านคอนเทนต์ที่เชี่ยวชาญเหมาะกับเนื้อหาของแต่ละประเภทรายการ โดยในช่วงแรกตั้งเป้าว่าสัดส่วนของการมี Content Partner มาร่วมผลิตรายการประมาณ 40% โดยวิธีการคัดเลือกจะเน้นที่ความต่าง ทั้งเรื่องคอนเทนต์และวิธีการนำเสนอ โดยมีทีม Content Development ทำงานร่วมกับผู้ผลิตรายการในการคิดรูปแบบรายการเพื่อให้ได้รายการที่มีคุณภาพมากที่สุด โดยมีรายการไฮไลต์ของสถานี อาทิ รายการ Nake and the city ที่จะถ่ายทำในสตูดิโอเคลื่อนที่ รายการปริศนา ฆาตเกม เกมโชว์แนวสืบสวน สอบสวน ตื่นเต้น ลุ้นระทึก พร้อมจับมือกับพันธมิตรมากมายที่คร่ำหวอดในรายการโทรทัศน์มาร่วมผลิตรายการให้กับเรา เช่น ลักษ์ 666, กันตนา, โพลีพลัส, เจเอสแอล เป็นต้น
นอกจากนี้ ยังมีความร่วมมือกับพันธมิตรระดับโลก เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับผู้ชม อาทิ Dolby เพื่อให้สอดคล้องกับการออกอากาศในระบบความคมชัดสูง (HD) และ The Weather Company สถานีพยากรณ์อากาศ ชื่อดังของประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อสร้างปรากฏการณ์ข่าวพยากรณ์อากาศแนวใหม่ของเมืองไทย ให้คนดูสามารถนำข้อมูลไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน
สำหรับเทคโนโลยีที่ไทยรัฐทีวีเลือกใช้นั้นได้ลงทุนกับห้องสตูดิโอเสมือนจริง หรือที่เรียกว่า Virtual studio เพราะจะทำให้เราสามารถปรับเปลี่ยนฉากของรายการข่าวให้ทันสถานการณ์หรือเข้ากับประเด็นได้ พร้อมลงทุนใช้ระบบบริหารจัดการข่าว (Media Asset Management) ของ Vizrt เพราะช่วยจัดเก็บคลังข้อมูลให้เป็นระเบียบ ง่ายต่อการค้นหาและเรียกใช้งาน ทำให้ระยะเวลาที่ใช้ผลิตข่าวแต่ละชิ้นสั้นลง พร้อมกันนี้ยังมีการใช้เทคโนโลยีการออกอากาศ โดยใช้โครงข่าย (MUX) ของ อสมท และมีความร่วมมือกับพันธมิตรอื่นๆ ทางด้าน Platform Cable และ Satellite ต่างๆ อาทิ CTH , IPM, PSI, DTV, Big4 ฯลฯ
อย่างไรก็ตาม ผู้สนใจสามารถร่วมรับชมปรากฏการณ์ใหม่ของทีวีเมืองไทยกับสถานีโทรทัศน์ ไทยรัฐทีวี ช่อง 32 HD คิดต่างอย่างเข้าใจ ได้ที่ ทีวีดิจิทัล ช่อง 32 รวมถึงจานดาวเทียมและเคเบิลทีวีทั่วประเทศ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร.02-127-1222 และ www.thairath.tv
ความเห็นของเรา: ไทยรัฐทีวี เป็นความพยายามที่ตั้งใจกันมาหลายปีของตระกูลวัชรพล ในวันที่ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์กำลังอยู่ในขาลง ตระกูลวัชรพลเจ้าของสื่อใหญ่อย่างหนังสือพิมพ์ไทยรัฐได้เริ่มลงทุนเข้าสู่ยุคดิจิทัลมากมาย อย่างตอนแรก CTH มาถึงตอนนี้กับ Thairath TV ผมได้สอบถามกับผู้บริหารคือ “ฉัตรชัย ตะวันธรงค์” เจ้าหน้าที่บริหารสายงานปฎิบัติการ หรือ COO ของ ทริปเปิล วี บรอดคาสท์ จำกัด ถึงความเคลื่อนไหวนี้ ก็ได้คำตอบว่า การเปิดตัวของไทยรัฐทีวีในวันนี้เป็นเพียงก้าวแรก จากนี้ไปไม่เกินไตรมาส 3–4 ของปีนี้ ไทยรัฐทีวี จะขยับขึ้นเป็น Connected TV อย่างสมบูรณ์แบบ หมายความว่าผู้ชมจะสามารถรับชมไทยรัฐทีวีได้ทุกช่องทาง ผ่านทางเครื่องคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ นอกเหนือจากหน้าจอโทรทัศน์ที่บ้าน ซึ่งจะเปิดให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตโต้ตอบกับรายการโทรทัศน์ได้อย่างเต็มที่ (ที่ว่ามาทั้งหมดนี่คือที่เขาขายประเด็นผมนะครับ)
แต่ถ้าเอาความเห็นจริงๆ ผมมองว่า ไทยรัฐทีวีเป็น 1 ในช่องที่น่าติดตาม คล้ายกับที่หลายคนอาจมองว่า WorkPoint, GMM Grammy, ช่อง 3, Nation น่าจะเป็นช่องที่อยู่ได้ในระยาวเพราะรู้จุดแข็งของตัวเอง อย่างไทยรัฐรู้ว่าตัวเองเก่งข่าว ก็ทำข่าวออกมา นอกจากเนื้อหาแล้ว ทางผู้บริหารก็เผยกับเราต่อว่า ยังดึงเอา “อุ๋ย-นนทรีย์ นิมิบุตร” มาช่วยโค้ชมุมกล้องให้รายการข่าวมีมุมกล้อง และอารมณ์แบบ cinema มากขึ้นด้วย
ก็ต้องตามดูกันต่อไปครับว่าจะทำได้แค่ไหน ที่ผมถามๆ ดูก็ได้ความว่าตอนนี้ไม่ได้เอานักข่าวหนังสือพิมพ์มาทำข่าวทีวี แต่ว่าทุกๆ การบริฟประเด็นข่าว จะมีหัวหน้ากองบรรณาธิการมาออกแนวทางการเล่นข่าวคนเดียวกัน พร้อมๆ กัน นั่นหมายความว่าต่อไป ข่าวเว็บ หนังสือพิมพ์ แอปฯ โซเชียล และทีวี ก็จะสอดผสานพร้อมกันทุกทาง
จะสวยจริงอย่างที่ฝันกันไหม ก็ต้องติดตามชม ไทยรัฐทีวีช่อง 32 HD ครับ